Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Không Hủy Hoại Kiếp Người

22/07/200700:00:00(Xem: 6373)

Nối tiếp công cuộc hoằng hóa Phật Pháp của Đức Thầy không chỉ bằng một người mà bằng hàng triệu tín đồ. Không bằng một con tim mà bằng hàng triệu con tim và hàng triệu khối óc.

Như thế thì có hàng triệu đôi tay với những con tim và khối óc đầy tinh thần nhân ái, tình yêu cao thượng mà Đức Thầy đã truyền đạt để cứu khổ người dân Việt trước nhất, rồi đến nhân sinh không phân biệt tôn giáo lẫn giai tầng xã hội.
Đó là sức mạnh tâm linh. Sức mạnh đó phải được phổ biến qua phương tiện truyền thông để lan rộng khắp hoàn cầu.

Đó là chân lý tối thượng không phân biệt. Đức Thầy đã đem đến Việt Nam qua bao tiền kiếp lẫn kiếp hiện tại, một chiếc cầu, một pháp tu, gần với con người để giúp họ vượt qua khổ nạn của thời mạt pháp, ngõ hầu họ có phương tiện tồn tại bước qua Thời Thượng Ngươn Thánh Đức, một Tân Thiên Niên Kỷ.

Muốn cứu nguy loài người, kẻ có Đại Nguyện phải làm việc “hết sức bình sanh” mới mong đi kịp với Cơ Trời biến chuyển càng lúc càng nhanh mới mong đạt được sở nguyện.

Mỗi quốc gia, mỗi tôn giáo, mỗi chủng tộc đều có những kẻ có hạnh nguyện cứu đời.

Muốn cứu đời phải tu tập, nếu không, thay vì giúp người thì có thể sẽ hại người nếu mình tu sai rồi đi sai. Vì thế một sự suy nghĩ, một lời nói, một hành động sai có thể hại hàng trăm, hàng ngàn, hoặc đôi khi hàng triệu người nếu ta là kẻ có phương tiện truyền đạt.

Nếu ta chỉ làm sai cho một mình ta thì cái quả đó nhỏ vì chỉ hại một linh hồn, một đời người. Nhưng nếu ta làm sai mà ảnh hưởng đến hàng vạn, hàng triệu người thì đó là ĐẠI QUẢ có sức nặng như núi Tu Di, núi Hy Mã Lạp Sơn, có thể đè nặng ta đến hàng hà sa số kiếp, và liên lụy đến bao nhiêu kiếp khác như tổ tiên, ông bà cha mẹ và con cháu ta.



Mọi việc làm đều nên cẩn trọng đến mức tối đa, không nên chểnh mảng. Phải kiểm điểm cái Tôi một cách rốt ráo từng ý tưởng, từng câu nói, từng chữ viết, từng ý nghĩa, vân vân...

Nhất nhất đều phải thận trọng đối với mình, và đối với người. Tâm phải luôn an định và cơ thể phải điều hòa thì ta mới sáng suốt mới có trí tuệ.

Sự liên hệ của ta với không gian, thời gian, con người và vạn vật sao quá khít khao. Nếu hiểu được trời đất, hiểu được nguyên lý bất phân của vạn vật đồng nhất thể thì ta luôn tối ư thận trọng từng bước đi. Ta cần quán chiếu và quán chiếu trong mỗi hơi thở để không bị rớt lại trong mỗi tíc tắc của thời gian trôi qua.

Ta cần rốt ráo, tinh tấn tu tập để không rớt vào sự bất hạnh của những lỗi lầm vì lặp lại những lời nói hành động đã từng đưa ta vào u mê ám chướng của sự u tối, mê muội, sai lầm.

Ta cần cố công đem hết cố gắng để xua đi hết rong rêu hôi hám tàng trữ của quá khứ sai lầm. Ta phải vượt ra ánh sáng, để nhìn thấy ánh bình minh của sự Ngộ Giác, của Chân Lý Bất Phân.

Phải tập bước đi trong Quang Minh Chánh Đại. Ta chỉ có thể bước những bước vững trên con đường đạo khi ta biết hàng phục nội tâm, tức phá tan ngũ uẩn và có khả năng nhận, biết, và chiến thắng lục tặc hay lục căn lục trần, của hỉ nộ ái ố, thất tình lục dục.

Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý giúp cho ta nhận diện người và cảnh chứ không để chúng làm chủ thân tâm ta.

Thân thể, trí óc là phương tiện cho ta tu học, tiến hóa. Ta dùng nó để bước tới ánh sáng, để giải thoát khỏi mọi ảnh hưởng đau buồn của trần thế, chứ không phải để ta sử dụng chúng mà hủy hoại Kiếp Người của ta.
23-6-2006
(http://nguyenhuynhmai.com)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nguyễn Khải, Nguyễn Mộng Giác, Võ Phiến đều đã đi vào cõi vĩnh hằng. Lớp người Việt kế tiếp, đám thường dân Bốn Thôi cỡ như thì sống cũng không khác xưa là mấy. Tuy không còn phải “né viên đạn của bên này, tránh viên đạn của bên kia, đỡ ngọn roi của bên nọ” như trong thời chiến nhưng cuộc sống của họ (xem ra) cũng không được an lành hay yên ổn gì cho cho lắm
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.