Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Phim Tuyết Tháng Tư

15/08/200800:00:00(Xem: 10280)
Đợt sóng mới Hàn quốc

Trong những năm gần đây, tại Nam Hàn có một hiện tượng truyền hình được biết dưới tên gọi Hallyu (Đợt sóng mới Hàn quốc).  Hiện tượng này tỏa rộng sang các nước Đông Nam Á như Singapore, Phi Luật Tân, Việt Nam, Đài Loan, kể cả Trung quốc và Nhật Bản.

     Phim ảnh và truyền hình Hàn quốc xâm chiếm thị trường giải trí của các nước kể trên làm rơi khá nhiều nước mắt của người xem.

     Thật ra thì phim ảnh của Hàn quốc cũng rơi vào những lối mòn với những cảnh phim lập đi lập lại như đẩy xe cứu cấp trong bệnh viện, những ca phẫu thuật, những người bệnh mất trí nhớ sau phẫu thuật, những cuôc tìm kiếm nhau ngơ ngác tại phi trường, nói chung những cảnh khiến ngưới ta nhàm chán.  Nhưng kỹ nghệ giải trí Hàn quốc khai thác được ước vọng thầm kín của con người với những cuộc tình siêu tưởng tượng không có trong đời thường, những tấm lòng quảng đại, bao dung, nhường cho nhau tình yêu trong đau khổ, những chuyện cô gái lọ lem gặp hoàng tử bạch mã hay những cô gái con nhà giàu yêu thương một anh chàng bá vơ nào đó xuất thân từ viện mồ côi.  Những cái không  thực đó làm thỏa mãn khát vọng của con người muốn đi tìm hạnh phúc không có trên trần gian, khiến người xem không cầm được nước mắt.

     Trong những chuyện tình của Hàn quốc cũng có sự trả thù về sự phản bội trong tình yêu nhưng một cách ngọt ngào êm dịu, có lẽ khác với sự nóng tính của nam giới Hàn quốc trong đời thường.  Chúng tôi muốn nói đến phim “Tuyết Tháng Tư” được phát hành năm 2005.

Chuyện phim

     Nhân vật nam chính trong phim là Bae Yong-joon, tài tử Hàn quốc nổi tiếng nhất hiện nay được giới trẻ Nhật Bản hâm mộ và tôn vinh thành thần tượng.  Có lẽ anh được nhiều người ngưỡng mộ với cuốn phim “Bản Tình Ca Mùa Đông” cùng đóng với nữ tài tử khả ái Choi Ji-woo.

     Trong “Tuyết Tháng Tư,” Bae Yong-joon thủ vai In-su, một nhà nhiếp ảnh, một chuyên viên âm thanh và cuối cùng là một chuyên viên ánh sáng.  Câu chuyẹn xoay quanh giữa anh và nữ nhân vật Seo-young (do nữ diễn viên của các phim “Cổ Điển,” “Một Khoảnh Khắc Để Nhớ” đóng).

     Hai người gặp nhau sau một vụ tai nạn xe, trong đó, qua các tang vật tìm được trên xe, họ phát giác ra người phối ngẫu của họ đã ngoại tình.  Và cả hai quyết định bắt đầu một cuộc giao lưu tình cảm với nhau.  Họ mướn phòng trong một khách sạn ở gần bệnh viện để chăm sóc cho hai kẻ ngoại tình đang trong cơn hôn mê.  Những cảnh làm tình nóng bỏng giữa hai người, một mối liên hệ do dự giữa hai con tim đau khổ. Chuyện phim ít được bàn đến và phê bình nhưng không tệ vì đã thành công về mặt thương mại tại Nhật Bản.

     Khi Seo-young hỏi In-su sẽ làm gì khi vợ anh tỉnh lại sau cơn hôn mê, anh ta nói “Trả thù.”  Và đó là một cuộc trả thù êm ái, nhẹ nhàng, không có đâm chém, gạch mặt hay tạt ắc-xít mà là một cuộc trả thù bằng ngoại tình với vợ của người đã dan díu với vợ mình.  Người chồng ngoại tình đã chết và người vợ ngoại tình tỉnh dậy trở về nhà trên chiếc xe lăn.  Cuộc chia tay giữa cặp tình nhân mới cũng buồn như cái buồn của hai kẻ bị phản bội.  Họ hẹn gặp lại nhau vào tháng Tư khi có tuyết rơi.

     Phim “Tuyết Tháng Tư” không có nhiều nhân vật, chỉ có hai người ngẫu nhiên gặp nhau trong tình cảnh éo le và yêu nhau, hai nhân vật kia xuất hiện một cách ngắn ngủi trong phim.

     In-su là hiện thân của một nhân vật xấu đàng sau một gương mặt tốt và người xem phân vân không biết nên thương anh hay trách anh, nên tán thưởng hay lên án mối tình mới quá nhanh chóng giữa hai nạn nhân của cuộc ngoại tình.

     Sự trả thù trong trường hợp này làm tổn thương hai phụ nữ, người vợ trên xe lăn và người tình mới.  Không có một kết thúc dứt khoát.  Câu chuyện chấm dứt với cảnh tuyết rơi trong tháng Tư và người ta không hiểu In-su giải quyết cách nào giữa hai người phụ nữ trong đời của anh.  Tình yêu đích thực ở đâu"  Chính cái chủ đề bất định này làm người xem suy nghĩ và làm nên sự thành công của cuốn phim.

Vài nét về tiểu sử của hai nhân vật chính

Bae  Yong-joon: Sinh ngày 29/8/1972.  Nổi tiếng trong 9 năm đầu của sự nghiệp trên vô tuyến truyền hình Hàn quốc và được nhiều người hâm mộ ở khắp Á Châu, nhất là Nhật Bản.  Anh bắt đầu xuất hiện trên vô tuyến truyền hình năm 1994 với phim “Love Greeting” (Chào đón tình yêu), và tiếp theo là những phim “Have We Really Loved"” (Có thực sự chúng ta yêu nhau không", 1999), “Hotelier” (Người kinh doanh khách sạn, 2001) và đặc biệt là “Winter Sonata” (Bản tình ca mùa đông, 2001).  Anh được giới phụ nữ trung niên ở Nhật Bản hâm mộ và được gọi với bí danh “Yonsama.”  Ngay cả Thủ Tướng Nhật Koizumi cũng cho rằng Bae đã chiếm đoạt sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với ông.

     Năm 2005, cuốn phim “April Snow,” như đã nói ở trên, ra đời và tiếp theo là cuốn phim lịch sử “Taewangsasingi, 2006” trong đó anh thủ vai Hoàng đế của triều đại Goguryeo (375-413).

Son Ye-jin: Sinh ngày 11/1/1982.  Cô bắt đầu sự nghiệp với cuốn phim “Secret Tears” (Nước mắt âm thầm, 2000), phim truyền hình “Delicious Proposal” (Lời đề nghị thú vị), Sunhee Jinhee, và Daemang: Great Ambition (Daemang: Tham vọng vĩ đại).  Phim “Chihwaseon,” trong đó cô thủ vai chính, được trình chiếu ở Liên Hoan Phim Cannes 2002, nhận được giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất.

Thành công lớn nhất trong sự nghiệp của cô là các cuốn phim sau này “Lovers Concerto” (Hiệp tấu khúc của những người tình) và The Classic (Cổ điển).  Son Ye-jin củng cố địa vị của một nữ tài tử đợt sóng mới với cuốn phim truyền hình “Summer Scent” (Hương mùa hè, 2003) và các cuốn phim khác như “Autumn Love Story” (Chuyện tình mùa thu) và “Winter Sonata” (Bản tình ca mùa đông), trong đó nữ tài tử Choi Ji-woo thủ vai chính.  Hai cuốn phim tiếp theo được nổi tiếng ở Á Châu là “A Moment to Remember” (Một khoảnh khắc để nhớ) và “April Snow”(Tuyết tháng Tư) được tán thưởng nhiều nhất tại Trung quốc và Nhật Bản, nhiều hơn ở Hàn quốc.

     Thành công mới đây của cô là vai người cám dỗ trong phim “The Art of Seduction”(Nghệ thuật quyến rũ).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.