Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ông Tám Thầy Pháp

01/03/200800:00:00(Xem: 4276)

Hồi tui còn nhỏ, cở 12, 13 gì đó, sống trong một xóm lao động ngang cầu Ông Lãnh, nhà bác Tám cách nhà tui một con hẻm xuyệt (nhà số 10 xuyệt 18).
Đó là một căn nhà rộng lắm, chiều ngang bằng hai bằng ba nhà của tui. Hai ông bà hông con cái chỉ nuôi hai anh em chú thanh niên tên Lụm với tên Mót mà người trong xóm kêu bằng "cậu" ở chung.
Gian nhà ngoài rộng rãi, có cái bàn thờ bự tổ chảng sáng tối khói hương cháy đỏ mà tui hông nhớ là thờ... gì""" Mỗi lần đi ngang chỉ dám liếc liếc sơ qua thôi. In là nghe con nhỏ bạn trong xóm, nhỏ nầy cỡ đâu, 13, 14 gì đó, mà lanh lắm, con nhà bạn hàng mờ, nó vừa lăng xăng vừa trợn trợn mắt vừa nói:
- Mầy biết ổng thờ cái gì hông" hổng biết ổng thờ cái gì hả" đồ ngu! ổng thờ quỉ đó! thờ cái “xọ” quỉ đó. Ổng là thầy bùa thầy pháp thì thờ quỉ thờ thần chớ đâu có thờ Phật như mình mậy! Tao nghe má tao kể hồi bả còn nhỏ ở làng Mỹ Đức-Châu Đốc cũng có ông thầp pháp thờ Thiên Linh Cái"
Tui tò mò hỏi:
- Thiên linh cái là cái gì"
Nó mắt trợn ngược, nói lầm thầm ngọng ngịu du đảng một cách bí mật hù tui:
- Xao mầy ngu quá mạng mẹ! Thiên linh cái là cái sọ của con gái còn “chinh" chết oan, tại chết oan mà còn “chinh” thành ra nó linh lắm. Mấy ông thầy pháp có bùa mê, rình rình đào lên đem dìa nuôi chín tháng mừ ngày rồi “ím” hay làm gì đó mà nó theo phù hộ cho mấy ổng làm ăn đó mậy. Hễ mấy ổng muốn ím ai thì mấy ổng sai con thiên linh cái đi bắt hồn người ta dìa nhốt “chong” hủ. Hể hổng có gì làm thì mấy ổng để thiên linh cái thờ “chên” bàn thờ ghê lắm. Nghe đồn là ở nhà quê thiên linh cái ban “đim” gặp giờ “chùng” nó dìa, nó “cừ” khúc khích “cừ” hí hí như con gái nữa, linh hết biết nghe mậy. Mầy đừng có qua nhà ổng phá nghe hông. Gặp giờ linh nó bắt mầy nó bẻ gẩy cổ! Chỗ “ngừ”  mần ăn, má tao nói dị đó.
Bị nghe nó nói vậy thành ra mỗi lần đi ngang nhà bác Tám mình ớn ớn đi luôn.
Nói thiệt, thây ma, tui chớ có ngán, chỗ nào có xác chết thì chạy đi coi. Người chết nằm im rơ như nằm ngủ hiền khô làm gì phải sợ" còn mấy cái vụ ếm bùa mê thuốc lú thì có hơi kiêng tại vì hồi về Long Xuyên chơi tui có đi ngang qua cái ao, chỗ mà đầu tiên có hai đứa con trai nắm tay nhau nhảy xuống tắm rồi chết chùm luôn đó. Về sau lâu lâu thì có một đứa nhỏ té xuống chết ngủm. Hết mấy đứa bị níu chưn như vậy rồi, cho nên ai cũng nói cái ao đó có ma da. Gần đó dưới bụi tre gai có một cái miếu nhỏ xíu, một bình lư hương cắm nhang cho "mấy đứa nhỏ". Tui tin. Tin là tại vì buổi tối sáng trăng, ngó ra cái ao tưởng như có dạng hai đứa nhỏ nắm tay nhau làm thinh đứng ũ rũ kế bờ ao là trong bụng tui đánh lô tô. Tụi nó chết dưới cái ao ngoài vườn sau, rồi hai cái mả nằm song song cũng chôn trong đất nhà, gần xịch, tối tối muốn xuất hồn ra khỏi mả đi chơi mấy hồi"!!
Ớn ợn!.
Tui vái thầm hai đứa đi đầu thai đi, hết mấy đứa chết ở đó thế mạng rồi mờ, còn ở đó làm chi mà cứ nắm tay nhau đứng đó hoài dzị"
Khi nghe tui học lại cho cô Sáu nghe thì cô Sáu còn hăm nữa. Cổ nói:
- Mấy đứa con nít chết oan, hồn hổng siêu thoát cứ lẩn quẩn chỗ mình chết hoài, Xưng đừng có lợi gần rủi gặp giờ linh coi chừng nó bắt.
Ai cũng hăm y như vậy. Tin tin!

Bây giờ trở lại chuyện ông Tám thầy pháp.
Bữa đó, đang ngồi học bài (thường tường tui hay hái lá "thuộc bài" nhét vô tập đặng chạy đi chơi đánh đũa, mai vô lớp, tin tưởng bài sẽ tự nhiên thuộc! May phước mấy trận như vậy cô giáo quên tên tui. Các bạn còn nhớ cái lá thuộc bài nầy hôn" Bữa đó sao mà tự nhiên siêng, ngồi học bài!) thì nghe con nhỏ bạn hàng xóm chạy tới đứng trước cửa nhà réo:
- Ê. Xưng ơi Xưngggg. Ra mau ra mau. Đi coi thầy pháp bắt quỉ mầy ơi. Mau mau mau mau. (Xưng là tui đó)
Nghe vụ gì mà có bắt quỉ bắt ma khoái quá buông cuốn vở xuống chạy ra liền. Chạy ra, lộc xộc hai đứa vọt tới trước cửa nhà ông Tám thắng cái kéttt... thì đã có một đám đông người lớn con nít nhóng nhóng sẵn rồi. Nghe chú Tư thợ may nói:
- Trời trời, thằng cha nầy bị quỉ nhập nặng dữ rồi nhen. Từ Mỹ chở lên đó lận. (Mỹ Tho) Coi bộ dạng của chả kìa, ỉu xìu, quặt quà quặt quại, mặt mày xanh lè xanh lét, chắc thằng cha nầy mắc đàng dưới rồi. Bữa nay ông Tám ra tay ổng trục con quỉ ra khỏi mình thằng cha nầy. Coi bộ gia đình thằng chả ra bộn bạc à.
Tụi tui nhập bọn chen vô, lấn tới trước, nhón nhón mà cũng hổng thấy gì, hai đứa bèn bịn cái thành cửa sổ đu lên như hai con vượn. Đu cửa sổ là "nghề" của tui mờ.
Dòm vô qua cửa sổ có chấn song sắt, tui thấy ông Tám đang đứng trước bộ ngựa, trên có một người ngồi trùm cái khăn trên đầu, sau lưng có chú Lụm đỡ.
Trong phòng khói hương nghi ngút phát ngộp. Cậu Mót cầm cái trống với phèn la gì đó đặng đánh tùng tùng xèng, đứng hầu kế bàn thờ coi oai nghi ớn.

Ông Tám đứng chàng hảng trước mặt người bịnh, rồi ổng nhảy chồm chồm lên múa may miệng la, hết đọc bùa đọc thần chú gì đó rồi ổng quay mòng mòng, rồi ổng lấy hai bàn tay đấm mạnh vô lưng người bịnh mấy cái, chụp cái khăn trên đầu người bịnh, chụp lên đầu ổng rồi quay hai ba vòng nữa, mồ hôi đổ có hột văng tứ tung.
Ổng giựt phăng cái áo ra ở trần, làn da ngực bóng lưỡng ưởn lên, màu nâu sạm, dầy như da trâu, bận quần xà lỏn đen, xuống tấn.
Ổng giũ cái khăn xuống đất cái phạch, rồi ông chụp con dao phay từ tay cậu Mót, dơ con dao lên, trong lúc mình thò lõ con mắt mà dòm thì bác chặt vô ngực bác nghe phập phập, vừa chặt vừa nhảy tưng tưng lên như kiểu nhảy mọi, vừa đá song cước vừa quay mòng mòng vừa đá liên hoàn cước. Ổng hầm hét chửi rủa hay phun bùa phun ngải gì đó nhớ hông rõ, vì nghe đâu có rõ mà nhớ.

(Hồi trước hai bạn trong forum của diễn đàn Gia Long là Sơn Khê với Ngọc Hạnh có dán vô hai bài kinh cầu Cơ nghe hay lắm. Hổng chừng ông Tám cũng xài bài kinh nầy, ổng vừa thổi phù phù phà phà vừa đọc lia lia mà lúc đó còn nhỏ quá lại nghe hổng kịp tui hổng nhớ rõ, tui nghĩ là ổng nói tiếng Miên tiếng Lèo.)*

Bài cầu cơ đó như vầy:
Vụ cầu cơ mấy "mụ " thường dựa vào lối hát Ả đào hát xẩm rồi chế ra lời riêng một bài mà trong đó thường chêm mấy câu thơ của người xưa .
Hồi nhỏ theo mẹ đi đền nghe hát chầu xin xâm xem cầu cơ . Bà Đồng phủ đầu kín bằng một tấm vải điều đốt một bó nhang lắc lia lịa xong bảo SK "dí " vào miếng ván  Rồi hát
Già trẻ gái trai (tùng tùng tùng )
Đông Tây Nam Bắc
Khắp bốn phường trời (xèng )
" Nhập thế tục cơ bất khả vô văn tự
Sống khôn chết thiêng xin húng hắng lấy vài lời (lùng tùng tùng ..xèng !)
(Từ đoạn này xuống không chiêng trống giữ im lặng )
Bà đồng lẩm bẩm khấn :
Thần cơ diệu toán !
Nơi ....(địa danh đình, thôn , phủ ... ví dụ :nhóm Gia Long Thân Hữu ...)
Hồn nào nơi đây
Sạch như nước trắng như ngà ,trong như tuyết
Mảnh gương trinh vằng vặc quyết không nhơ
Hãy nhập vào cơ !
Xin giáng ! xin giáng !(đọc 3 lần)
(Nếu cơ "nhấp nháy "là cơ nữ )
Hồn nào nơi đây
Trót đa mang một tiếng anh hào
Lại muốn chuốc cuộc nhàn sao phải
Hãy nhập vào cơ
Xin giáng !Xin giáng
Xin nhập vào cơ !
Xin giáng,xin giáng !
( Nếu cơ nhúc nhích đó là Sơn Khê )
Hồn nào nơi đây
Đem thông minh mà đền lại hoá quân
Thử xem cơ tạo xoay vần
Xin giáng !xin giáng !
***
Con nhỏ bạn tui tài khôn thầm thì:
- Mầy ơi ổng xài tới cây Sát Quỉ Bảo Huyết Đao của ổng mậy ơi.
Tui cãi liền:
- Xạo ke! Bảo đao cái con khỉ. Con khỉ trùm mền run lập cập!
Bảo đao gì mà y chang cây dao phay tao mới thấy bà Tám bả ngồi bả xả thịt heo, chặt thịt gà bả bầm xả ớt trong bếp hôm qua cà. Bảo đao, bảo đao! Hứ! làm như phim chưởng! Đía.
Nó còn ráng cãi:
- Xí! hổng tin thì thôi. Xí!. Ổng đang làm phép ở “chỏng” mà mầy nói chiện kiểu đó coi chừng "bà dựa" mầy ngheo.
- Sức mấy mà sợ. Mầy cũng coi chừng "cô" khều mầy đó.
Tức mình nó xây qua nạt tui:
- Dô diên. Hổng chơi dí mầy nữa mầy.
- Mầy mới dô diên. Mầy nói chơi được, tới chừng ta nói chơi lợi cái giận. Dô diên. Chơi …chơi …hổng chơi hổng cần.
- Xí. Xí Xí Xí.
- Hứ Hứ Hứ Hứ.
- Xịt mầy ra
- Tao cũng xịt mầy ra.
Xịt thì xịt chớ hai đứa cũng vẫn đeo tòn teng coi hát tiếp.

Ông Tám chặt phập phập vô ngực thêm mấy quận nữa. Trời ơi tui nghĩ ông nầy chắc đổ máu tới nơi, ai đâu mà khi không tự đâm vô mình mình vậy. Thằng Xéng con ông tàu hủ đứng gần đó tài khôn giảng giải:
- Chời! quá đã! Bà cậu gì đó nhập ổng rồi. Dao mà nhằm nhò gì mậy. Bà cậu độ ổng, dao chặt hông đứt gươm chém hông lủng súng bắn thì đạn lạc qua người khác đó nghe mậy... Ổng trục được con quỉ ra khỏi mình thằng chả rồi, bây giờ thì ổng chặt con quỉ ra từ khúc từ khúc, rồi bầm bầm bầm cho tan xác rồi ....
Vừa lúc đó ông Tám hớp một ngụm nước trong cái tô trên bàn thờ rồi phun vãi ra cùng nhà.
Thằng Xéng lẽo lự giải nghĩa tiếp:
- Đó đó nó tan xác rồi, ổng phun ra khỏi mình ổng luôn.
Nghe nó nói có vẻ chắc chắn quá, tui thì nửa tin nửa ngờ. Hai đứa đứng coi cho tới mãn. Con bịnh nằm trên bộ ngựa rên hừ hừ, sặc lên mấy cái... cái mình giựt giựt...
Vãn tuồng rồi tui chạy về học cho ba má nghe đầu đuôi.
Ba tui theo khoa học tân tiến, ông cười cười, nheo nheo mắt vì khói thuốc lá Côtáp hay Captain hay Ruby gì đó, nói:
- Ối. Tin gì mấy vụ cô bà, con. Chắc ổng biết gồng. Tập luyện nhiều rồi thoa thuốc da càng ngày càng dầy rồi gồng lên, cầm dao chặt có phương pháp, coi mạnh tay, vừa chặt vừa la vừa điều khiển, dao vừa đụng vô da là trở dao ra liền, làm lẹ tay vừa la hét vừa đọc bùa chú làm lạc cái nhìn của người ta thì làm sao mà đứt, con.
Rồi ba vừa cưòi mím chi vừa thêm:
- Hừm. Hổng chừng ổng chặt bằng cái sống dao đó nghe con.
Má tui phụ hoạ:
- Ừa chắc vậy. Đừng có bày đặt tin thầy pháp con ơi.
Rồi Má tui kể.
Đứa con đầu lòng của má, hồi sáu tháng bị nóng cảm gì đó. Người chồng trước của má theo "mấy ổng" đi đánh Pháp, má tuổi mới 18, có biết gì về chuyện nuôi con, thấy con nóng hổi mê man hết hồn, nghe lời mấy bà hàng xóm đem con đi cầu ông cầu bà gì đó, bị ông thầy pháp vẽ bùa, múa may, một hồi rồi đút cho em bé uống sặc sụa tàn hương nước phép gì đó, em bé chết luôn.
Má khổ biết bao nhiêu!

Ba tiếp lời:
- Có khi con cái chết oan là tại cha mẹ thiếu kinh nghiệm. Con nít nóng cảm là chuyện thường, đi bác sĩ, cho uống thuốc là hết. Đang bịnh mà đổ ba cái nước tàn hương dơ dáy vi trùng không đó làm sao sống nổi.
Buồn buồn thở dài má nói:
- Hồi liệm nó mấy bả cũng lấy lưới trùm lên đầu, rồi cột lại tội nghiệp hết sức vậy đó. Thân thể nó có có một chút xíu hà ... mà cột mà ràng... Má ngu quá ai bày sao nghe vậy có dám lên tiếng có dám cãi gì đâu... bởi vậy, má hông bao giờ tin "cô" tin "bà" của mấy ông thầy pháp thầy bùa.

Tui cũng hông nhớ rồi người bịnh có khỏi bịnh hay không.
Ông Tám thầy pháp thâu quỉ bắt tinh chắc phải làm ăn được vì bà vợ đeo vàng y đỏ mình! hai cổ tay, trên cổ, trên hai bàn tay.
Về sau tui suy nghĩ hoài, tại sao thời đại tân tiến rồi, sống tại Sài Gòn (cầu Ông Lãnh với Sài Gòn có bao xa") mà sao mấy người nầy còn tin cô bà đồng bóng dữ thần vậy cà!.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.