Hôm nay,  

Bộ Trưởng Iraq: Lính Mỹ Sẽ Rút Trong 18 Tháng Tới

01/02/200500:00:00(Xem: 5513)
Allawi: Hãy Đoàn Kết Cho Kỷ Nguyên Mới Của Lịch Sử Iraq
LONDON/BAGHDAD - Bộ Trưởng Nội Vụ Iraq nói trên truyền hình Anh hôm chủ nhật rằng ông dự đoán lính Mỹ và các đơn vị lính ngọại quốc sẽ rời Iraq trong vòng 18 tháng tới.
Falah al-Naqib nói trên đài Channel 4 rằng Iraq đang tiến hành tốt việc xây dựng quân đội riêng và quân đa quốc sẽ không còn cần lâu hơn nữa.

ALLAWI KÊU GỌI ĐOÀN KẾT
Trong luc công tac kiểm phiếu đang diễn ra, Thủ Tướng Allawi kêu gọi đoàn kết, gạt bỏ mọi bất đồng - ông nói sẽ bắt đầu mở đối thoại toàn quốc để bảo đảm rằng cac tiếng nói đều hiện diện trong chính phủ mới.
Trong cuộc họp báo đầu tiên sau bầu cử, ông Thủ Tướng lâm thời tuyên bố "Nay quân khủng bố đã biết rằng họ không thể thắng, chúng ta đang bước vào 1 kỉ nguyên mới của lịch sử. Mọi người Iraq dù bỏ phiếu hay không nên kề vai cùng xây dựng tương lai".
Trong dư luận, có các quan ngại rằng không phải mọi người sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử ngày chủ nhật - tỉ lệ đi bầu của phe Sunni thấp hơn tất cả các thành phần khác, theo tiết lộ của 1 viên chức Hoa Kỳ ẩn danh.
Ở các khu vực Sunni, ít người đi bỏ phiếu và 4 phòng phiếu không mở cửa. Hầu như chắc là kết quả bầu cử sẽ đưa lên cầm quyền phe Shi'ites đã bị áp chế từ lậu.
Kết quả bầu cử sẽ chỉ có sau nhiều ngày trong khi cả nước đang chú tâm vào cac mục tiêu khác cũng gay go như bầu cử, là thành lập chính phủ liên hiệp và soạn hiến pháp mới.
Uûy Ban tuyển cử cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu có lẽ cao hơn 57% dự kiến. Nhưng, mất điện thường xuyên xẩy ra không ngăn trở tiến trình bầu cử - tại thành phố Najaf, nhân viên bắt đầu kiểm phiếu dưới ánh đèn dầu.
Ngày bầu cử không xẩy ra vụ tấn công thảm khốc nào có vẻ là kết quả của các biện pháp an ninh - qua hôm thứ hai, xe cộ lưu thông lạng lach trên cac con đường của thủ đô Baghdad, nhưng đa số vẫn bị cấm ở những cây cầu chính.
Cuộc bầu cử được khen ngợi là thành công ở khắp thế giới, với TT Bush tuyên bố rằng "Thế giới đang nghe tiếng nói của tự do từ trung tâm của vùng Trung Đông". Ngọai TRưởng Alexander Downer của Australia nói "Dân chúng Iraq đã chứng tỏ sự can đảm, chúng tôi sẽ giúp họ".


Uûy viên đối ngoại Javier Solana của Liên Hiệp Aâu Châu cho biết ; không nghi ngờ gì nữa, người Iraq sẽ tìm kiếm được sự hậu thuẫn của Aâu Châu để tiếp tục tiến tới. Cuộc bầu cử lịch sử diễn ra 7 tháng sau ngày chính phủ lâm thời nhận bàn giao và chưa tới 2 năm sau ngày lãnh tụ Saddam bị lật đổ.
Các hoạt động của du kich, gồm 8 vụ tấn công tự sát, gây thiệt mạng 44 người và tai nạn 1 phi cơ quân sự Anh được báo tin về trong nước cho hiểu rằng hỗn loạn tại Iraq chưa qua.Bộ TRưởng nội vụ al-Maqib cho biết quân nổi dậy tấn công phá hoại bầu cử tổng cộng 38 vụ, và dùng 1 trẻ em thương tật trong 1 vụ tấn công tự sát.
Nguyên nhân tai nạn của phi cơ quân sự Anh chưa được biết với khoảng 10 binh sĩ Anh tử thương. Trong số tử vong có chiến binh đầu tiên của Australia, là trung úy phi công Paul Pardoel, mang 2 quốc tịch Anh và Australia. Trong 1 thông cáo trên internet, nhóm du kich Ansar alIslam nhận trach nhiệm vụ phi cơ rơi.
Sau kết quả bầu cử, sẽ mất nhiều tuần lễ để QH mới chọn Thủ Tướng và chính phủ mới - nếu chính phủ này có phe Sunni tham gia, Iraq có thể ổn định dần và sẽ đưa tới ngày quân đa quốc có thể rút. Cuộc tranh cãi quốc tế đã lập tức chuyển qua vấn đề này. Tại Thượng Viện Hoa Kỳ, lãnh tụ DC Harry Reid dự định TT Bush mau chóng phac thảo kế hoạch rút quân.
Ngọai Trưởng Downer nói rõ rằng Australia sẽ chỉ duy trì sự hiện diện quân sự nếu chính phủ dân cử mới yêu cầu. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Anh kênh 4 tin tức, Bọ Trưởng nội vụ al-Naqib dự kiến sẽ không còn cần quân Mỹ lâu hơn 18 tháng nữa vì khi ấy cac lực lượng Iraq đã huấn luyện đủ để nhận trach nhiệm. Mặt khác, theo tin từ Geneva, cơ quan di trú quốc tế (IOM) báo tin 93% cử tri Iraq ghi danh ở ngoại quoc đã đi bầu.
IOM cho biết trên 265,000 cử tri Iraq đã đi bỏ phiếu trong 3 ngày ở 14 nước - nhưng, trong tổng số 1.3 triệu người sinh sống ở ngoại quốc, số cử tri đi bầu chỉ là 23%. Cac nhà tổ chức tại Đức báo cáo 95% cử tri ghi danh đã đi bầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Theo ghi nhận của báo quốc nội, các chợ đêm tại Sài Gòn vào những ngày giáp Tết hoạt động sớm hơn. Từ 4-5 giờ chiều, nhiều tiểu thương bán quần áo phía cửa Đông chợ Bến Thành đã lục đục cùng người làm vác "lều, chõng" bày biện gian hàng. Và từ 7 giờ tối trở đi, chợ đêm mới thật sự vào không khí mua bán.
Cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên trong suốt 50 năm ở Iraq coi như đã thành công. Hàng triệu người dân Iraq đã đi bầu vào ngày Chủ Nhựt 30 tháng 1, năm 2005. Người dân Iraq lũ lượt kéo nhau đi bầu, bất chấp sự hăm dọa của phiến quân trước ngày bầu cử đã mở nhiều cuộc tấn công và những lời tuyên truyền sẽ cho cử tri tắm máu nếu đi bầu.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.