Hôm nay,  

Phe Cực Đoan Biểu Tình Đòi Indonesia Dùng Luật Hồi Giáo

05/08/200200:00:00(Xem: 3900)
JAKARTA (AP) - Có ít nhất 5,000 người Hồi Giáo Indonesia, gồm cả phụ nữ đội khăn và đẩy em bé trên xe nôi, diễn hành xuyên qua phố chính Jakarta hôm thứ bảy để đòi các vị dân cử áp dụng luật Hồi Giáo truyền thống.
Hát lên các bài tháng ca, đám đông đưa biểu ngữ viết chữ “Chúng tôi đòi sử dụng Luật Sharia” (Sharia là tên của bộ luật Hồi Giáo.)
Họ đưa tay lên trên đầu cầu nguyện khi diễn hành qua tòa nhà quốc hội, nơi 700 vị dân cử bàn về tu chính hiến pháp.
Vấn đề này - mặc dù trong nghị trình trong khóa họp hàng năm của cơ quan lập pháp cao nhất nước - dự đoán không được các vị dân cử ủng hộ rộng rãi. Khóa họp sẽ bế mạc ngày 12-8.
“Chúng yôi muốn cứu Indonesia với luật Sharuia,” theo lời Ismail Yusanto, phát ngôn nhân Hizbut Tahrir Indonesia, tức là Đảng Giải Phóng Indonesia. Nhận là có hàng chục ngàn hội viên, Hizbut Tahrir nói họ vẫn không phải nhóm quân sự và thề là sẽ dùng cuộc bầu cử 2004 để chiếm ghế trong quốc hội.

Yusanto nói, “Trong hơn 50 năm độc lập, chúng ta đã thấy các lãnh tụ thế tục phá hoại đất nước.”
Các vị cha lập quốc Indonesia đã viết 1 hiến pháp năm 1945 buộc có 1 chính phủ thế tục và khoan dung tôn giao giữa đa số Hồi Giáo và người Ky Tô Giáo, Phật Giáo, Ấn Giáo và các thiểu số khác.
Tuy nhiên, hỗn loạn xã hội và kinh tế từ khi cựu độc tài Suharto năm 1998 bị lật đổ đã làm dậy lên phong trào quân sự Hồi Giáo, kèm theo các cuộc chiến tôn giáo đẫm máu tại tỉnh Maluku và đảo Sulawesi, khi người Ky Tô Giáo bị kỳ thị. Đó là chưa kể tới việc Phố Tàu, nơi đa số là Phật Giáo, đã bị dân Hồi vào cướp bóc, đốt phá.
Indonesia là nước có dân số Hồi Giáo đông nhất thế giới mặc dù hầu hết đều thuộc khuynh hướng ôn hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.