Hôm nay,  

Anh Sửa Bản Văn, Ra 6 Điều, Nới Hạn Chót, Buộc Iraq Làm

13/03/200300:00:00(Xem: 4123)
Saddam Phải Lên TV Nói Từ Bỏ Vũ Khí Cấm, Cho 30 Khoa Học Gia Ra Ngoài Iraq Phỏng Vấn, Hủy 10,000 Lít Anthrax...
LONDON - Anh quốc đưa ra một danh sách các điều kiện về giải giới Iraq với hi vọng HĐ Bảo An LHQ sẽ chấp thuận nghị quyết mới về Iraq.
Đại Sứ Mễ Tây Cơ Adolfo Zinser nói là ông hy vọng có 1 phó bản vào chiều thứ tư, “Chúng tôi sẽ gửi về thủ đô chúng tôi và phân tích nó.”
Phát ngôn nhân Bạch OỚc Ari Fleischer nói là Mỹ vẫn hy vọng có cuộc bỏ phiếu tuần này về nghị quyết mới đã sửa đổi.
Mỹ và Anh đang sửa bản văn nghi quyết mới mà các đại sứ Hội Đồng Bảo An nói là họ mong đợi nhận được vào chiều thứ tư.
Bản sửa đổi sẽ nới hạn chót vượt qua ngày 17-3, trong đó Anh đòi hỏi TT Saddam Hussein của Iraq phải lên đài truyền hình loan báo chối bỏ vũ khí hủy diệt quy mô - ngoài ra, Iraq cũng cho phép 30 nhà khoa học về vũ khí đi Cyprus để thanh tra LHQ phỏng vấn.
Sáu công tác mới về giải giới đặt cho Iraq như sau:
-- Saddam phải lên TV chối bỏ vũ khí tàn sát tập thể và khuyến khích dân Iraq hợp tác với thanh tra LHQ. Bài diễn văn của Saddam phải bằng tiếng Ả Rập và có 1 lời thú nhận rằng Iraq trước đó có ý giấu các vũ khí như thế.
-- Ít nhất 30 khoa học gia Iraq do thanh tra lựa chọn phải được phỏng vấn ngoài Iraq.
-- Sự phá hủy “tức khắc” của 10,000 lít anthrax và vũ khího1a học và vi trùng mà Iraq bị nghi đang giấu giếm.
-- Giao nộp và giải thích về việc sản xuất vũ khí vi trùng.
-- Phá hủy các phi đạn Al Samoud 2 còn lại.
-- Kiểm kê các phi cơ không người lái.

6 nước cần thiết để Hoa Kỳ thắng phiếu biểu quyết tại HĐ Bảo An đề nghị gia hạn cho Baghdad 45 ngày - trong khi các viên chức Hoa Kỳ nghỉ rằng 7 hay 10 ngày sau khi nghị quyết thứ nhì được thông qua là đủ. Anh cũng đang nói tới kỳ hạn 10 ngày để Baghdad ra quyết định chiến lược về gỉai giới.
Canada cũng đưa đề nghị, mà Chí Lợi ủng hộ mạnh mẽ, cho Iraq 3 tuần lễ để thi hành các nhiệm vụ giải giới do đoàn thanh tra vũ khí LHQ đề ra - theo 1 phụ tá của TT Chí Lợi, đề nghị của Canada gồm 1 danh sách 12 mục.
Tại phiên họp hôm thứ tư của Quốc Hội, các nhà lập pháp Anh phản đối chiến tranh tìm cách tăng áp lực với Thủ Tướng Tony Blair sau khi Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố rằng Hoa Kỳ có thể một mình đánh Iraq.
Thủ Tướng Blair cả quyết tiếp tục vận động nghị quyết thứ nhì để biện minh việc dùng vũ lực với Iraq mà hầu như chắc là Pháp và Nga sẽ phủ quyết - ông nói "Dĩ nhiên Hoa Kỳ có thể hành động 1 mình, và nước Anh sẽ không hành động quân sự trừ phi vì quyền lợi của mình".
Ông nhấn mạnh "vấn đề không phải là Hoa Kỳ hành động 1 mình hay không mà là cộng đồng quốc tế có sẵn sàng hậu thuẫn chỉ thị rõ ràng cho ông Saddam về hành động phải làm hay không - và cách tốt nhất là chấp thuận nghị quyết thứ nhì".
Thủ Tướng Blair lập luận rằng nghị quyết 1441, được đồng thanh chấp thuận tại HĐ Bảo An hồi Tháng 11, đã cung cấp đủ thẩm quyền pháp lý cần thiết để dùng vũ lực nếu ông Hussein không từ bỏ vũ khí hủy diệt quy mô. Theo 1 số nhà lập pháp thuộc đảng Lao Động, 1 nghị quyết thứ nhì là cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.