Hôm nay,  

Ke Huy Quan: ‘Mẹ Ơi Con Vừa Đoạt Giải Oscar!’

12/03/202318:43:00(Xem: 10560)
GettyImages-1473080111
HOLLYWOOD, CALIFORNIA - NGÀY 12 THÁNG 3: Kế Huy Quân nhận giải Nam Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất "Everything Everywhere All at Once" trên sân khấu Oscar lần thứ 95 tại Nhà hát Dolby vào chiều 12 tháng 3 năm 2023, Hollywood, California. (Ảnh của Kevin Winter/Getty Images).

Kế Huy Quân, tài tử gốc Việt trở lại ánh đèn sân khấu sau nhiều thập kỷ với bộ phim “Everything Everywhere All at Once,” đã giành giải Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

 

Trong tiếng vỗ tay vang dội Quân bước lên sân khấu và la lớn để nói với người mẹ 84 tuổi của mình, người đang dõi xem kết quả Oscar hôm nay ở nhà: “Mẹ ơi, con vừa đoạt giải Oscar!”

 

Đối với Quân, giải thưởng này thật xúc động đặc biệt. Anh đã nổi tiếng từ trước tuổi thiếu niên, đóng vai phụ của Harrison Ford trong “Indiana Jones and the Temple of Doom” năm 1984 và xuất hiện trong “The Goonies” năm 1985. Nhưng Quân bỏ đóng phim ngay sau đó vì nhận thấy không có nhiều vai diễn điện ảnh quan trọng cho người châu Á. Anh đã không trở lại diễn xuất cho đến năm 2021 trong “Everything Everywhere,” với vai Waymond Wang, người chồng ngốc nghếch của chủ tiệm giặt,  Michelle Yeoh.

 

“Hành trình của tôi bắt đầu trên một chiếc thuyền. Tôi đã trải qua một năm trong một trại tị nạn. Và bằng cách nào đó, tôi đã kết thúc ở đây trên sân khấu lớn nhất của Hollywood,” Anh nói trong nước mắt. “Họ nói những câu chuyện như thế này chỉ xảy ra trong phim. Tôi không thể tin rằng điều này đang xảy ra với tôi. Đây - đây là giấc mơ Mỹ!”

 

Anh đã từng là nhân vật được mọi người nâng ly chúc mừng anh thắng giải Golden Globe, Critics’ Choice and SAG, bên cạnh việc giành được đề cử Oscar đầu tiên. Thật là một sự trùng hợp cảm động khi Anh có thể tham dự và đoạt giải đồng hành với Steven Spielberg, người đã làm việc với Quân trong “Indiana Jones” và được đề cử đạo diễn bộ phim truyền hình bán tự truyện “The Fabelmans”.

 

“Ước mơ là thứ bạn phải giữ chặt lấy. Tôi gần như đã từ bỏ giấc mơ của mình,” anh nói trong khi cố kìm nước mắt. “Gửi tới tất cả các bạn ngoài kia, xin hãy giữ cho giấc mơ của bạn được sống.”

 

Trước khi bước xuống sân khấu, Quân bày tỏ lòng biết ơn: “Cảm ơn,” anh nói. “Cảm ơn rất nhiều vì đã chào đón tôi trở lại.”

Quân được đề cử cùng với Judd Hirsch cho “The Fabelmans,” Brendan Gleeson cho “The Banshees of Inisherin,” Barry Keoghan cho “The Banshees of Inisherin” và Bryan Tyree Henry cho “Causeway.”

 

Do Daniel Kwan và Daniel Scheinert đạo diễn, “Everything Everywhere All at Once” được công chiếu lần đầu tại SXSW 2022 với sự hoan nghênh của giới phê bình và thương mại. Tại phòng vé, bộ phim trở thành tác phẩm hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch với doanh thu 100 triệu USD toàn cầu. Nó được coi là bản phát hành có doanh thu cao nhất mọi thời đại của A24.

 

Một kỳ tích không nhỏ là bộ phim không chỉ tồn tại — mà còn thống trị — trong các cuộc trò chuyện về giải Oscar trong 12 tháng. Trong mùa giải thưởng kỷ lục của nó, “Everything Everywhere” trở thành bộ phim thứ năm duy nhất trong lịch sử giành được bốn giải thưởng lớn của hội (DGA, PGA, SAG và WGA). Nó có tới 11 giảiđề cử Oscar, nhiều nhất so với bất kỳ bộ phim nào trong năm nay, bao gồm các đề cử cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho Daniels, và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Stephanie Hsu và Jamie Lee Curtis (người đã mang về chiếc cúp) và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Michelle Yeoh.

 

Trước khi trở lại với phim ảnh, Quân bị mất bảo hiểm y tế trong đợt dịch COVID vì không có việc làm. “Everything Everywhere” được quay vào đầu năm 2020, nhưng việc tung ra chiếu ở rạp bị trì hoãn hai năm do đại dịch.

 

"Tôi đã gọi cho người agent của mình và nói, 'Bạn làm ơn tìm cho tôi bất cứ thứ gì được không? Gì cũng được, tôi chỉ cần một công việc để đáp ứng yêu cầu tối thiểu về bảo hiểm y tế',” mới đây Anh kể lại trên chương trình “The Late Late Show with James Corden”. “Và tôi đã không tìm được việc gì.”

 

Vào thời điểm đó, Quan nhận ra rằng sự nghiệp của mình có thể thăng hoa hoặc lụi tàn nhờ thành công của “Everything Everywhere”. Vì vậy, Anh đã gọi cho nhà sản xuất phim hỏi thăm: “Xin cho tôi biết một điều được không? Tôi đóng có ok trong phim không? Sao không ai muốn thuê tôi cả.”

Và anh nhớ lại, “[Nhà sản xuất nói], 'Ke, hãy kiên nhẫn. Bạn chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi."

Việt Báo tổng hợp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Đất Khổ” lưu lạc ra nước ngoài sau năm 1975 và mãi đến thập niên 1990 mới có cơ hội trình chiếu tại Hoa Kỳ. Đây cũng là một phim chính được chiếu tại tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam kỳ 8 – Viet Film Fest – do Hội Văn học Nghệ thuật Việt-Mỹ (VAALA) tổ chức năm 2015 ở Little Saigon, Nam California...
“Khi tôi muốn ca hát về tình yêu thì tình yêu lại biến thành đau khổ. Nhưng khi tôi chỉ muốn hát về đau khổ thì đau khổ lại hoá thành tình yêu”. – Franz Schubert.
Hơn 20 năm trước tôi gặp Trần Hải Sâm, khi cô còn là sinh viên ban thạc sĩ của Đại học Oregon, là một cô gái đã tốt nghiệp ngành cổ sử Đại học Quốc gia Hà Nội với dáng nét trẻ trung, tính tình vui vẻ, cởi mở. Sau này Sâm trở thành bà xã của Luật sư Đinh Ngọc Tấn, một bạn trẻ đã cùng tôi tổ chức nhiều hội thảo từ sân trường đại học và trong sinh hoạt cộng đồng vùng Vịnh San Francisco...
Một chi tiết thành công của Buổi dạ tiệc gây quỹ “Mekong Soul Fundrasing Dinner & Concert” là sự đón nhận và hỗ trợ đông đảo từ mọi giới trong cộng đồng người Việt quận Cam, điều này cho thấy âm nhạc và nghệ thuật luôn có sức nuôi dưỡng và nối kết cộng đồng. Được hỏi về sứ mệnh cũng như kết quả của buổi gây quỹ, cô Linh Kochan, đại diện cho ban tổ chức trả lời: “Với tài năng của các nghệ sĩ, sự hỗ trợ của cộng đồng và niềm đam mê giới thiệu và quảng bá di sản âm nhạc nghệ thuật Việt, chúng tôi mong buổi gây quỹ Mekong: SOUL này là một sự kiện đáng nhớ cho khách mời của chúng tôi. Chúng tôi xin tri ân sự hỗ trợ hào phóng của mọi người để giúp đưa Mekong: SOUL đến Trung tâm Kennedy vào ngày 7 tháng 4 sắp tới, nơi tất cả chúng ta sẽ tự hào nói với thế giới rằng: "Chúng tôi là người Việt Nam và đây là âm nhạc của chúng tôi."
Đây là một chương trình văn nghệ và dạ vũ rất độc đáo, sẽ đem lại niềm vui và ý nghĩa mà chỉ có những người tham dự đến mới cảm nhận được về một Đại Nhạc Hội thật đáng đến, đáng chung vui và cùng hòa chung niềm vui với các anh chị em nghệ sĩ và khách tham dự trong đêm mừng CLB Tình Nghệ Sĩ tròn 13 tuổi.
Trầm Tử Thiêng là Nhạc Sĩ Nhạc Vàng tiêu biểu tại Miền Nam Việt Nam trước năm 1975 và cả sau này ở hải ngoại. Ông cũng viết Nhạc Thiếu Nhi với bút hiệu Anh Nam.
Có ai định nghĩa được tình yêu? Vui, buồn, quan tâm, nhớ, quên, thân ái, hờn giận, với đầy đủ hỉ nộ ái ố cho các đối tượng quanh mình. Tình yêu là gì? Đây là một câu hỏi vừa khó vừa dễ bởi hầu hết ai trong chúng ta đều trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày, nhưng đều ngập ngừng khi cố gắng diễn tả bằng lời. Các kiểu tình yêu thương, chẳng hạn như tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình gia đình, rồi có thể xa hơn như sự yêu mến nhân loại và thiên nhiên. Riêng tôi tình yêu có vẻ trừu tượng, qua đó bạn có thể xác định rõ ý nghĩa của tình yêu theo quan điểm và cái nhìn riêng cho đúng tâm trạng của mình. Hôm nay xin chia sẻ với quý vị ý nghĩa của tình yêu qua bộ môn nhiếp ảnh và những bức hình trừu tượng...
Triển Lãm "Hành Trình Mầu Nhiệm" từ ngày 10 tháng 1 đến 5 tháng 3. (Thứ Hai: đóng cửa. Thứ Ba 10-4pm, thứ Tư-Chủ Nhật: 10-2pm) Casa Romantica Cultural Center & Garden – 415 Avenida Granada, San Clemente, CA 92672 Cuộc triển lãm “Sacred Journey” sẽ được kéo dài từ nay đến ngày 5 tháng Ba ngay trong lòng quận Cam. Giới thưởng ngoạn có thể ghé đến tặng cho cặp mắt của mình “hạnh phúc”, đồng thời thăm quan cảnh trí của trung tâm văn hóa rất “lãng mạn” này. Thiết nghĩ người đến đây sẽ có một cuộc hành trình đầu xuân tươi vui, thú vị.
Hội Văn Học Nghệ thuật Việt Mỹ (VAALA) hân hạnh giới thiệu cuộc triển lãm mang chủ đề “Yellow Submarine Rising: Currents in Asian American Art” (“Tàu Ngầm Vàng Nổi Lên: Những Luồng Mỹ Thuật Của Nghệ Sĩ Người Mỹ Gốc Á”). Cuộc triển lãm sẽ khai mạc vào Thứ Bảy, ngày 3 tháng 12 năm 2022, từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, tại Orange County Center for Contemporary Art (OCCCA) và sẽ kéo dài đến ngày 17 tháng 12, năm 2022. Vào cửa tham dự hoàn toàn miễn phí.
Theo bản tin VOA, 23/11/2022, vở nhạc kịch “Miss Saigon” từng gây tiếng vang của hai biên kịch người Pháp là Claude-Michel Schönberg và Alain Boublil vừa bị huỷ diễn tại nhà hát Crucible ở trung tâm thành phố Sheffield của Anh vì bị chỉ trích có “những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc”. Công ty New Earth Theatre, bao gồm một nhóm các nghệ sĩ người Anh gốc Đông và Đông Nam Á, ra thông báo nói rằng vở nhạc kịch “Miss Saigon” có chứa “những ẩn dụ tai hại, những trò lố lăng và phân biệt chủng tộc” nhằm vào người Việt Nam...