Hôm nay,  

Mỹ-csvn Tái Đàm Phán Mậu Dịch Đơi Bên "cố Đạt Cái Gì Đĩ..."

25/05/199900:00:00(Xem: 6878)
HÀ NỘI (VB).- Vòng đàm phán mậu dịch sắp tới giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện sửa soạn khai diễn vào đầu tháng 6 này tại Washington DC. Trong khi đó, đại sứ Mỹ tại VN, ông Peter Peterson đang tiếp tục các cuộc vận động tìm sự hỗ trợ cho hiệp ước mậu dịch Việt-Mỹ.
Như tin đã loan, theo Tổ hợp truyền thông ABC Australia, ông Peter Peterson nay tuyên bố rằng một thỏa ước mậu dịch giữa hai nước có thể được hình thành vào năm nay. Trong một cuộc trả lởi phỏng vấn báo chí, ông Peter Peterson tuyên bố: "Mỹ và Việt Nam nên hình thành một thỏa ước mậu dịch, tuy chưa có gì chắc chắn, nhưng đây là thời điểm để chúng ta có thể nghĩ rằng nếu như chúng ta giải tỏa được những vấn đề khúc mắc to lớn thì một thỏa ước có thể được ký kết trong năm nay". Một số người khác lại không đồng ý với thái độ lạc quan của ông.

Theo một nhân vật hiểu rõ các vấn đề liên quan đến các vòng thương thảo, đôi bên đang cố gắng "làm một cái gì đó," nếu không, hai nước sẽ chẳng còn mấy hy vọng có thể thành hình một thỏa ước mậu dịch trong năm nay, năm tới hoặc năm sau nữa. Năm tới là năm bầu cử ở Mỹ, vì thế mọi chuyện khác sẽ được để lại vàn năm 2001 và đối với chính phủ mới tại Mỹ thì Việt Nam không phải là nước được ưu tiên số một. Dù sao, ông Peterson vẫn tỏ ý tin nỗ lực của ông rồi sẽ đạt kết quả.
Mới đây, khi trả lời phỏng vấn phóng viên báo Mercury News nhân dịp 2 năm nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ Peter Peterson nói: "Tôi không thấy một chút hận thù nào từ bất cứ một người Việt Nam nào".
Ông nói thêm "Tôi đã đi khắp đất nước này - đến những khu làng nhỏ bé, những thành phố lớn, các khu chợ, những bản làng của người thiểu số, những trại mồ côi, những ngôi nhà đã bị bom phá trụi - nhưng tôi không thấy dấu hiệu thù hận nào. Tôi coi là mình có nghĩa vụ thực hiện sự hòa giải. Quan hệ Mỹ - Việt hiện nay đang tiếp tục phát triển, dù không phải trên mọi phương diện."
Đại sứ Mỹ Peterson tỏ ý hài lòng về nhiệm kỳ của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.