Hôm nay,  

Hãng Bia Quốc Tế Sắp Bỏ Chạy, Lỗ Nặng Vì Kinh Tế Vn Suy Sụp

07/06/199900:00:00(Xem: 5961)
SAIGON (AFP).-Các công ty ngoại quốc sản xuất bia ở Việt nam đang than lỗ vì những người uống bia đã chuyển việc uống bia ngoại quốc qua uống bia nội địa vì bia nầy rẻ hơn.
Giống như những công ty sản xuất đồ tiêu dùng đã đầu tư ở Việt nam, các nhà sản xuất bia ngoại đang nhìn thấy những triển vọng của mình suy sụp xuống.
Ông Ruben Sabado, giám đốc tài chánh của công ty San Miguel của Phi ở Việt nam tuyên bố rằng công ty của ông chỉ hoạt động có 35 phần 100 công xuất. Ông nói:" Chỉ có những công ty bia trong nước là có lời. Chúng tôi không thể cứ chịu lỗ mãi." Ông dự đoán rằng sẽ có nhiều sự thay đổi trong số 5 công ty ngoại quốc sản xuất bia ở Việt nam trong vòng 5 năm tới.
Một ly bia hơi trong nước chỉ giá là 14 xu (Mỹ) trong khi một chai bia ngoại là 90 xu, nên khó cho bia ngoại có thể cạnh tranh được. Hơn nữa tình hình kinh tế lại xấu dần.

Ông Boudewijn van Rompu, tổng quản lý công ty Vietnam Brewery Ltd, sản xuất hai hiệu bia Hieneken và Tiger cho rằng nhu cầu về bia ngoại đã giảm xuống với tình hình kinh tế suy sụp. Ông cũng nói rằng công ty ông với công ty Asia Pacific Breweries Ltd ở Singapore đã phải hoãn lại việc xây dựng một nhà máy làm bia ở Hà Tây, cách Hà nội không xa, trị giá 100 triệu mỹ kim để chờ tình hình kinh tế khả quan hơn.
Từ năm 1992, các công ty Tiger, Carlsberg, Heineken, Foster's và San Miguel đã đầu tư, Việt nam vẫn còn gần 350 nhà làm bia chiếm lãnh 80 phần 100 thị trường trong nước.
Số lượng sản xuất bia hàng năm ở Việt nam đã từ 89,8 triệu lít năm 1988 tăng lên 669 triệu lít năm 1997. Nhưng sự tiêu thụ của 79 triệu dân vẫn thấp theo tiêu chuẩn trong vùng. Trung bình người Việt nam chỉ uống có 8 lít bia trong khi người Thái uống 20 lít và người Úc gần 100 lít.
Ông Patrice Calmes, tổng quản lý công ty Tiger Tien giang cho biết rằng số lượng tiêu thụ bia mỗi năm tăng lên 5% nhưng sự tiêu thụ bia ngoại quốc chẳng tăng gia chút nào.
Các nhà sản xuất bia ngoại quốc cũng than phiền về việc phải trả tiền lương công nhân, thuế và tiền quảng cáo cao hơn các công ty sản xuất bia trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.