Hôm nay,  

Luật Công Nhân Vn Không Đổi: Làm Hãng Ngoại Phải Qua Đảng

08/07/199900:00:00(Xem: 5659)
HÀ NỘI (Reuters) - Việt Nam đã ban hành một đạo luật mới về công nhân làm việc tại các xí nghiệp ngoại quốc nhưng vẫn có những điều khoản giống như luật cũ đã từng làm cho các nhà đầu tư ngoại quốc bất bình.
Luật 46 chỉ đem lại một thay đổi nhỏ so với luật 85 trước đây, một đạo luật mà các nhà đầu tư ngoại quốc goi là một cái gậy thọc vào bánh xe hấp dẫn kinh doanh ngoại quốc ở Việt Nam.
Theo luật 85 được thi hành từ ngày 1-1-99, các công ty ngoại quốc muốn mướn nhân công Việt Nam phải đi qua Các Sở Tìm việc của Nhà nước.
Báo nhà nước Saigon Daily Times ra ngày thứ tư 7-7 cho biết luật mới chỉ có thay đổi đôi chút khi có điều khoản nói các xí nghiệp ngoại quốc có thể tự kiếm người làm nếu trong vòng 30 ngày các Sở Tìm việc không kiếm dược người thích đáng cho họ.

Việc này chính các quan chức Việt Nam đã nói từ trước, nay nhà nước muốn chính thức hóa điều này trong luật 46.
Trước đây đã có chỗ mập mờ về câu hỏi xí nghiệp nào được hưởng điều khoản sau 30 ngày đó.
Nay luật 46 nói rõ tất cả các xí nghiệp ngoại quốc ở Việt Nam đều được hưởng, trong đó có các xí nghiệp do ngoại quốc đầu tư, các xí nghiệp hoạt đông trong hệ thống Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh. các chi nhánh và các văn phòng đại diện xí nghiệp.
Luật mới 46 sẽ thay thế luật cũ.
Hà Nội nói sự xiết chặt luật lệ công nhân là có mục đích bảo vệ công nhân và các xí nghiệp ngoại quốc, nhưng các nhà đầu tư nói nó chỉ làm tăng thêm nạn quan liêu giấy tờ rờm rà và tăng thêm phí tổn cho các nhà kinh doanh trong khi Việt Nam đã bị coi là nơi khó khăn nhất để làm ăn buôn bán.
Những người dân Việt Nam muốn làm việc trong các xí nghiệp ngoại quốc đều phải đăng ký với nhà nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.