Hôm nay,  

1 Hãng Quốc Doanh Vn Buôn Lậu, Chở Xe Hơi Trộm Từ Châu Aâu

01/07/199900:00:00(Xem: 5482)
Một hãng quốc doanh Việt Nam đã chở một số xe hơi trộm cắp từ Châu Âu về tiêu thụ ở Việt Nam, và đã bị Interpol bố ráp, báo cáo về công an Hải Phòng, như công ty quốc doanh Tradimexco chỉ bị xử phạt hành chính. Tin do báo trong nước loan như sau.
Vừa qua, Interpol đã nhận được nguồn tin của cảnh sát Hà Lan: có một tổ chức chuyên đánh cắp ô tô ở Châu Âu, tìm cách tiêu thụ ở các nước thuộc khu vực châu Á và vùng Viễn Đông. Đặc biệt là trong tháng 8/1997 có 6 xe Mercedes Benz đời mới đã được chuyển lên hai tàu Humber Bridge và Rein Bridge, rời cảng Amsterdam tới Việt Nam. Theo giấy tờ khai báo tại cảng Amsterdam, Công ty Thương mại và dịch vụ xuất nhập cảng Hải Phòng (TRADIMEXCO) sẽ nhận 6 xe Mercedes Benz này.
Văn phòng Interpol đã phối hợp với cảnh sát Hà Lan, Bỉ, Đức, Trung Quốc và lực lượng cảnh sát CSVN điều tra để làm rõ nguồn tin. Ngày 21.02.1999 đã phát hiện nơi cất giấu 6 xe Mercedes (Một xe đã được xuất sang Trung Quốc vào ngày 22.01.1999). Chi tiết về vụ việc này được báo trong nước ghi nhận như sau:

Theo kết quả của Văn phòng Interpol, Công ty TRADIMEXCO là DNNN có trụ sở tại 19 ký con- Hải Phòng, đã ký hợp đồng số 01/DIR ngày 20.10.1997 và số 02/DIR ngày 25.11.1997 cho Công ty Direct Alarm Service của Hà Lan thuê cho ngoại quan để vận chuyển 6 xe Mercedes Benz từ Hà Lan quá cảnh Việt Nam (tại cảng Hải Phòng và cửa cảng Móng Cái Quảng Ninh) sang Trung Quốc bàn giao cho Công ty mậu dịch Thành Hưng- Khâm Châu- Trung Quốc. Mọi việc ký kết hợp đồng và giao dịch với phía nước ngoài, Công ty TRADIMEXCO thông qua một cá nhân tên là Hùng ở cửa cảng Móng Cái- Quảng Ninh. Điều đáng lưu ý là các hợp đồng mua bán hàng giữa hai công ty của Trung Quốc và Hà Lan lại được lập bằng ngôn ngữ chữ viết Việt Nam. Qua điều tra, cảnh sát Trung Quốc thông báo không có Công ty Mậu dịch Thành Hưng tồn tại trên địa bàn Khâm Châu- Trung Quốc. Cảnh sát Hà Lan và Bỉ cho biết nguồn gốc 6 xe Mercedes này đã bị bọn tội phạm đánh cắp ở Đức và Bỉ, sau đó đưa sang Hà Lan làm lại số khung, số máy trước khi vận chuyển đi tiêu thụ. Tại Hà Lan, cảnh sát đã bắt được một tên trộm xe hơi chuyên nghiệp người Hà Lan và giám đốc Công ty Direct Alarm Service vì có hoạt động làm giả chứng từ xuất hàng và đục sửa lại số khung, số máy của những chiếc xe Mercedes này.
Xét về khía cạnh mua và bán, Công ty TRADIMEXCO không có liên quan gì, mà chỉ là đơn vị trung gian trực tiếp ký hợp đồng cho thuê kho ngoại quan với bên bán (Hà Lan). UBND thành phố Hải Phòng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý về Hải quan đối với Công ty TRADIMEXCO. Đây là bài học cho các doanh nghiệp VN khi làm ăn buôn bán với đối tác nước ngoài, trước khi ký hợp đồng cần phải tìm hiểu rõ đối tác, nguồn gốc mặt hàng... để tránh những rắc rối và thiệt hại có thể xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.