Hôm nay,  

Lệnh Ht Huyền Quang: Phật Giáo Mở Đại Hội

13/05/199900:00:00(Xem: 9036)
Sau 24 năm bị đàn áp khốc liệt, HT Thích Huyền Quang và HT Thích Quảng Độ đã chính thức chỉ thị tổ chức Đại hội 8 GHPGVNTN để đưa Phật giáo Việt Nam bước vào Thế kỷ XXI, theo bản tin từ Trung Tâm Phật Giáo Quốc Tế của ông Võ Văn Ái. Đại hội này sẽ tổ chức tại Nam Cali. Dưới đây là bản văn.
Sau ngày 30.4.1975, khi bộ đội cộng sản tràn chiếm miền Nam Việt Nam đưa tới việc thống nhất chính trị hai miền Nam Bắc dưới cùng một thể chế Xã hội Chủ nghĩa, các tôn giáo lớn nói chung và GHPGVNTN nói riêng bị đàn áp khốc liệt. Đa số chư vị lãnh đạo Viện Tăng thống và Viện Hoá Đạo bị bắt giam hay giết chết, Tăng Ni, Phật tử bị đưa đi trại Cải tạo, mọi cơ sở văn hoá, giáo dục, đại học, từ thiện xã hội, chùa viện của Giáo hội bị chiếm dụng. Biểu trưng cho sự phản đối chính sách đàn áp tôn giáo quy mô và khốc liệt này, 12 Tăng Ni chùa Dược sư ở Cần thơ đã tự thiêu ngày 2.11.1975.
Đại hội VII là đại hội cuối cùng của GHPGVNTN được tổ chức tại Saigon ngày 23.1.1977.
Nhưng liền sau đấy, nhà cầm quyền cộng sản đã bắt bớ hầu như toàn bộ hàng Giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, thảm sát Hoà thượng Thích Thiện Minh, để chuẩn bị cho ra đời tổ chức Phật giáo của Nhà nước làm công cụ cho Đảng vào năm 1981, cái được gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhưng danh xưng này chỉ được dùng trong nước và nội bộ. Ban Tôn giáo Chính phủ khi tiếp xúc với Đặc sứ LHQ Abdelfattah Amor tháng 10.1998, và lời tuyên bố chống chế của Đại sứ Trưởng Phái đoàn Hà Nội tại LHQ ở Genève hôm 9.4.1999 vừa qua, vẫn gọi tổ chức này qua danh xưng ịHội những người Phật tử Việt NamỂ (Association des Bouddhistes du Viet Nam/Buddhist Assiociation of Viet Nam). Điều này có nghĩa, cái gọi là Giáo hội kia đã thụt lùi về sống thời Pháp thuộc, với quy chế một hội đoàn thường tục theo Dụ số 10, chứ không là một Giáo hội tôn giáo chính thống.
Kể từ sau Đại hội VII đầu năm 1977, GHPGVNTN rơi vào cuộc Pháp nạn khốc liệt, trở thành một Giáo hội Thầm lặng, một Giáo hội bị tù đày và khủng bố. Cho đến năm 1992, Cố Đại lão Hoà thượng Thích Đôn Hậu, Xử lý Viện Tăng thống, viết Tâm Thư kêu gọi chư Tăng Ni và Phật giáo đồ chấn chỉnh và hợp nhất tổ chức trong và ngoài nước để đảm lãnh vai trò lịch sử của Phật giáo trong cộng đồng dân tộc đang bị luân hiểm. Hoà thượng Thích Huyền Quang được chỉ định kế tục vai trò lãnh đạo Giáo hội để triệu tập Đại hội VIII, hoàn tất việc chấn chỉnh các cấp cơ sở của Giáo hội hầu đáp ứng với tình hình Việt Nam và xu thế mới của thế giới. Nhưng Nhà nước CHXHCNVN và Đảng cộng sản vẫn tiếp tục đàn áp Phật giáo, ngăn chận quyền phục hồi sinh hoạt bình thường của GHPGVNTN, nhưng cũng không có sắc lệnh nào khai tử Giáo hội Dân lập này.

Năm nay, 1999, đứng trước tình hình mới của đất nước và thế giới. Trong 0ước thì nạn khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng, chế độ chính trị ngày càng gay gắt và chuyên chính với nông dân, người lao động, trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, nhà hoạt động tôn giáo. Trên trường quốc tế, tuy chiến tranh cục bộ sinh từ nạn kỳ thị chủng tộc như hiện trạng Kosovo vùng Balkan đương xẩy ra là một, nhưng xu thế chung đang mở ra kỷ nguyên đối thoại và cộng tác mới, nhân loại chuẩn bị bước vào Thế kỷ XXI. Chư vị Trưởng lão lãnh đạo Hội đồng Lưỡng viện GHPGVNTN trong nước đã họp cấp cao để nhận định tình hình và chỉ đạo công tác mới. Thế nên, nhị vị Hoà thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ đã chỉ thị cho Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ, cấp bách triệu tập Đại hội VIII vào dịp Phật Đản năm nay để suy tôn chư Tôn đức lãnh đạo vừa được trong nước bổ sung vào hai Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo, đồng thời khâm thừa và phát huy hai bức Thông Điệp của HT. Thích Huyền Quang và HT Thích Quảng Độ về hướng chuyển vận lịch sử trước tình hình ở ngưỡng cửa thế kỷ XXI.
Đại hội VIII được tổ chức trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 5 dương lịch 1999 tại Phật học viện Quốc tế ở số 9250 Columbus Avenue - North Hills, CA. 91343 từ tối thứ sáu 14.5.1999 cho đến tối thứ bảy 15.5.99. Thành quả Đại hội, hai Thông điệp từ trong nước gửi ra sẽ được công bố và tuyên đọc tại Đại lễ Phật Đản được tổ chức tại Santa Ana College - 15430 West 17th Street - Santa Ana, CA 92706 thuộc miền Nam California, Hoa Kỳ, từ 11 giờ sáng đến 20 giờ 30 tối Chủ nhật 16.5.1999.
Đại diện chư Tăng Ni và Phật tử Việt Nam toàn thế giới, từ Á châu, Úc châu, Âu châu, Canada, Hoa Kỳ sẽ vân tập về0 dự Đại hội VIII. Số Phật tử tham dự Đại lễ Phật Đản và đón nghe thành quả Đại hội VIII được ước lượng, ít nhất, là hai mươi nghìn (20.000) người.
Ban Tổ chức Đại hội VIII và Đại lễ Phật Đản 2543 xin trân trọng kính mời quý Cơ quan Truyền thông, Báo chí, đến tham dự lễ công bố thành quả Đại hội và tuyên đọc Thông điệp từ trong nước gửi ra, vào ngày Chủ nhật 16.5.99, và0 vui lòng loan tải giúp tin tức Đại hội lịch sử này của Phật giáo như một đóng góp chung, với các tôn giáo và cộng đồng dân tộc, vào tiến trình an lạc hoá đất nước, dân chủ hoá xã hội và dân tộc hoá con đường tiến thủ Việt Nam.
Mọi liên quan đến Đại hội VIII, xin liên lạc với Ban Tổ chức Đại hội tại Phật học viện Quốc tế ở số 9250 Columbus Avenue - North Hills, CA. 91343 (Hoa Kỳ) - Điện thoại (818) 893-5317 - Fax : (818) 891-0827; hoặc qua Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris - Điện thoại: (331) 47 93 10 81 - Fax : (331) 47 91 41 38 - E.mail: queme@compuserve.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.