Hôm nay,  

Cách Biệt Giàu-nghèo Lớn: Dân Chủ Tìm Cách Giảm Dần

17/12/200600:00:00(Xem: 5262)

Cách Biệt Giàu-Nghèo Lớn: Dân Chủ Tìm Cách Giảm Dần

Hầu hết người Mỹ đều nói rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo đang lớn dần và trở thành mối quan ngại đáng sợ của đất nước. Chính vấn đề nhạy cảm này có lẽ đã đẩy kế hoạch của đảng Dân Chủ nhằm phân chia lợi tức khi họ nắm quyền kiểm soát Quốc Hội tới gần với hiện thực. Có tới ¾ người Mỹ tin rằng sự bất bình đẳng nay đã trở thành vấn đề chính yếu, trong khi chỉ có 24% không nghĩ như vậy, theo cuộc thăm dò của Bloomberg/Los Angeles Times.

Điều băn khoăn này xuất hiện trong nhận thức của các cử tri độc lập và đảng Dân Chủ, trong khi đa số Cộng Hòa -chiếm 55%--chỉ cho đó là 'tình trạng nghiêm trọng.'

Nỗi lo lắng về sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo đã phân hóa người Mỹ, vượt qua khỏi băn khoăn về thu nhập và nhãn quan chính trị. Trong số họ có những người mà lợi tức mỗi năm chưa tới 40,000 đô, 84% coi khoảng cách này là vấn đề lớn, và hơn phân nửa gọi đó là 'rất trầm trọng.' Cũng trong số đó có nhiều người kiếm được hơn 100,000 đô/năm, hơn 3/5 số này gọi đó là 'đáng quan ngại.' Số trung lưu có thu nhập từ 40,000 tới 60,000 đô/năm thì coi điều lo ngại đó như là mức sống tối thiểu.

Sự tăng trưởng lợi tức bắt đầu được coi là khá hơn khi tiền lương trung bình/giờ đạt tới 4.1% trong 12 tháng qua, tăng so với 20 năm qua, trong đó 60% gia đình thuộc tầng lớp thấp Hoa Kỳ nhận được 26.6%, trong khi năm 1985 là 29.9%, theo Sở Thống Kê.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.