Hôm nay,  

Những Bài Suy Niệm Của Đức Cố Hồng-y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

12/09/200600:00:00(Xem: 6414)

Đức Giáo Hoàng John Paul II (trái) và Đức Hồng Y Thuận.

Người ta sống ở đời, sau khi chết đi, thân xác ra tro bụi, tiền bạc, tài sản cũng không mang theo được; chỉ có tư tưởng và những điều ích lợi mà mình đã làm cho quốc gia, xã hội, cho đồng bào, đồng loại, cho tha nhân...là còn tồn tại, tên tuổi được hậu thế nhắc nhở, sử sách ghi tên...Tư tưởng của người xưa để lại trong sách vở, văn chương, triết học...như các triết gia, các văn nhân thi sĩ, các nhà chính trị, các nhà lãnh đạo quốc gia, các nhà khoa học, các nhà sáng lập tôn giáo,v.v....

Các đấng thánh, các nhà đạo đức, các bậc anh hùng, các nhà ái quốc, những người làm cách mạng, tranh đấu cho dân tộc, cho đồng bào...dù trải qua gian nan, thử thách, vẫn một lòng sắt son, cốt cách thanh cao, sống đạo đức, không sờn lòng, không đổi chí,  giữ vũng niềm tin,  giữ vững lập trường, bất khuất, không luồn cúi, không làm tay sai kẻ thù, không hại anh em...Chính vì thế, tên tuổi của những người đó vẫn còn mãi trong lòng người, trong sử sách...

 Đức Cố Hồng-Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, trong thời gian bị giam cầm dưới chế độ Cộng Sản Việt Nam (từ 15/8/1975 đến 21/9/1991), đã trải qua bao gian nan, đau khổ, vẫn giữ một lòng đạo đức, thứ tha quảng đại, độ lượng khoan hồng, xem kẻ thù là người đồng loại, đồng bào, lấy lời chân thật đầy tình thương yêu để cảm hóa  họ. Chính trong hoàn cảnh đó, mỗi ngay, ngài đã viết ra những bài suy niệm (cũng có thể gọi đó là những lời kinh cầu nguyện)...Ngài đã tìm cách ghi lại thành tài liệu để cho các đệ tử, học trò, người đời sau nghiên cứu học hỏi...Vì sợ bọn cai tù ngăn cản, gây khó khăn cho mình nên ngài đã phải ngụy trang dưới hình thức những bài học sinh ngữ (tiếng nước ngoài). Ngài đi nhặt những miếng giấy gói bánh kẹo, giấy bao bì cũ, bất cứ loại giấy nào còn có thể sử dụng được, đóng thành tập và viết chữ lớn ở ngoài bìa "Bài Học Ngoại Ngữ Italiano-English"...

Mỗi lần cầu nguyện, ngài ngồi im lặng, nhắm mắt, tập trung tư tưởng và suy nghĩ về một đề tài nào đó...Rồi ngài ghi lại bằng tiếng Ý hay Latin những ý tưởng nầy lên trang giấy...Trải qua những lần "kiểm tra" của công an nhà tù, ngài vẫn còn cất giữ được cho đến ngày 21 tháng 9 năm 1991, khi bị trục xuất ra khỏi Việt Nam, ngài đã mang theo tập tài liệu đó qua tới Roma.

Thời gian làm việc tại Bộ Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh Vatican, vì quá bận rộn với công việc liên quan đến tình hình xẩy ra khắp nơi trên thế giới, ngài không có thì giờ để hoàn chỉnh tài liệu nầy thành một tập sách nhỏ hầu phổ biến cho mọi người nhất là giới tu sĩ nam nữ trong Giáo Hội Công Giáo...Mãi cho đến khi nằm trên giường bệnh, ngài đã vội vàng, tự hối thúc mình phải làm cho xong những ghi chép một cách vắn tắt trước đây trong nhà tù, chuyển qua tiếng Việt.  Ngài hy vọng biên soạn được đầy đủ các bài suy niệm cho một năm là 365 ngày, nhưng chỉ được 90 bài thì ngài đã ra đi vào cõi vĩnh hằng...

Gần bốn năm sau khi ngài qua đời, vào mùa Hè năm 2006,  Đức Ông Phalô Phan Văn Hiền, hiện đang làm việc tại Bộ Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh Vatican tại Roma, đã thực hiện thành một tập sách nhỏ nhan đề "Cầu Nguyện và Hy Vọng". Đức ông Hiền trước đây là Thư ký riêng của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Bộ Công Lý và Hòa Bình, là tác giả tập hồi ký "Cha Tôi, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong cuộc đời của tôi", là người được ủy quyền để thực hiện và phổ biến cho mọi người "tư tưởng" của Đức Cố Hồng Y...qua tập sách nhỏ nầy.

Chúng tôi là người rất khâm phục trí nhớ và tài ghi chép của Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền qua tập hồi ký về Đức Cố Hồng Y như  vừa đề cập trên đây...Những ai đã từng được gặp gỡ, trò chuyện với Đức Cố Hồng Y cũng như đã từng sống gần gũi với ngài đều công nhận rằng Đức Ông Hiền đã giúp cho họ nhớ lại hình ảnh của Đức Cố Hồng Y rất xác thực. Trong tuần lễ từ 20 đến 29/5/2006, chúng tôi có dịp đến Âu Châu thuyết trình tại Bruxelles và tại Paris (20 và 21/5) đi hành hương Lourdes (22/5), nơi Đức Mẹ hiện ra và ban ơn chữa lành cho nhiều người trải qua hơn 160 năm nay và đến Roma (23 và 24/5), yết kiến Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong cuộc triều yết tập thể dành cho khách hành hương khắp nơi trên toàn thế giới.

Cũng trong ngày hôm đó (24/5/06) chúng tôi được Đức Ông Hiền hướng dẫn đến viếng mộ của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê tại nghĩa trang Roma...Thật sự chúng tôi rất xúc động khi quỳ cầu nguyện tại nhà mồ dành cho các vị Hồng Y, Giám Mục, Đức Ông phục vụ tại Tòa Thánh...Khu nghĩa trang rộng hàng chục cây số vuông dành cho mọi người trong thành Roma, nhưng khu nhà mồ của các vị lãnh đạo cao cấp trong Giáo Hội Công Giáo phục vụ tại Vatican chỉ chiếm một vị trí khiêm tốn mà thôi. Ở nơi đó, có một nhà nguyện nhỏ, có bàn thờ để cho Linh Mục dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho kẻ qua đời...và mỗi vị Hồng Y, Giám Mục... cũng chỉ được một khoảng nhỏ hẹp vừa đủ cho một quan tài làm nơi an nghỉ cuối cùng. Mỗi quan tài được để vào một cái hộc sâu vào trong bức tường; vị nào chết trước thì được nằm ở dưới và các vị chết sau thì được chồng lên trên theo thứ tự thời gian...Đức Ông Hiền đã mang theo đầy đủ hương đèn và chúng tôi mua thêm một bình hoa (loại hoa trồng trong chậu nhỏ, giữ tươi được nhiều ngày). Chúng tôi cầu nguyện với Đức Cố Hồng Y, xin ngài tha thứ về những điều lỗi lầm đối với ngài và xin ngài cầu nguyện cho chúng tôi trước mặt Thiên Chúa những gì cần thiết cho chúng tôi trong cuộc sống hiện tại trên trần thế nầy...

Trong tháng 07/2006 vừa rồi, nhân dịp đi công tác tại Hoa Kỳ, Đức Ông Hiền đã ghé thăm và tặng chúng tôi một tập sách nhỏ "Cầu Nguyện - Hy Vọng" chuyển tải những tư tưởng đạo đức của đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Lời hứa với người đã khuất được thực hiện!

Mở trang đầu, chúng tôi đọc được những tư tưởng sau đây:

"Ai trong sạch" Ai dơ bẩn"

"Nước thanh tẩy, rửa sạch, phải biến đổi. Biến đổi của cải con dùng, biến đổi cuộc sống của con, thành một "của lễ", một "quà tặng".

"Biến đổi có nghĩa là chuyển từ một trạng thái này, sang một trạng thái khác, mới hơn, tốt hơn.

"Tẩy xóa, rửa sạch một tình trạng, một thái độ cũ, để tiến đến một tình trạng, một thái độ mới.

"Phải lột xác đi, không phải chỉ rửa tay. Phải can đảm động đến những gì sâu kín của tâm hồn con.

"Không phải chỉ làm cách nông cạn, bên ngoài, lấy lệ, như người Biệt Phái rửa tay, rửa đĩa bát.

"Đây là một đòi hỏi nghiêm túc, một hy sinh. Bỏ của cải, bỏ chính mình. Nước rửa sạch bên ngoài.

" Chỉ có tình yêu mới có sức thanh tẩy quả tim, đốt cháy các vết nhơ"...

(trang 11)

"Lửa của Chúa Giêsu"

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã được bùng lên."

"Lửa có công dụng ban sức sống hoặc tàn phá tiêu diệt. Trên Thánh Giá, và qua cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh, Chúa Giêsu cùng một trật vừa là Lửa tiêu diệt vừa là Lửa ban sự sống.

"Là Lửa tiêu diệt:

"Ngài chiến thắng tội lỗi, chiến thắng sự chết và phá hủy "thế giới cũ".

"Là Lửa ban sự sống:

"Ngài thông ban sự sống của Thiên Chúa cho con người và xây dựng một "thế giới mới". Qua Bí Tích Rửa Tội, mỗi người trở nên tạo vật mới, tiếp tục mang Lửa của Chúa đến mọi người.

"Như ngọn lửa Olympic được luôn giữ bùng cháy, con cũng phải gìn giữ ngọn Lửa của Chúa luôn bừng sáng để soi dẫn chính con và mọi người chung quanh cùng xây dựng một "thế giới mới", thế giới của tình thương. Vì xét tận cùng, Lửa của Chúa Giêsu chính là Lửa Yêu Thương."

(trang 13)

Từ trang 101 đến 106, nêu lên 03 đề tài:

-Thập Đại Bại - Thập Đại Thắng - Thập Đại Bệnh

Các đề tài nầy chúng tôi đã nghe chính Đức Hồng Y giảng trong các dịp tiếp xúc với đồng hương hải ngại tại California. Nhưng thiết nghĩ, còn rất nhiều người chưa được nghe các tư tưởng nầy. Vì thế, chúng tôi cũng xin ghi lại nơi đây để cho mọi người cùng học hỏi và rút tỉa kinh nghiệm cho cuộc sống cá nhân cũng như cộng đồng người Việt tỵ nạn chúng ta.

-Thập Đại Bại: Trên bước đường theo Chúa, con phải can đảm kiểm điểm để loại trừ những tiêu cực sau đây:

1. Kiêu căng, xem người như máy móc, độc đoán, chẳng chịu nghe ai, bảo thủ ý kiến.

2. Băn khoăn, bi quan, khiến cho người nghe cũng đâm hoang mang

3. Không biết dùng người, không chọn người, không biết huấn luyện, không hòa mình, không khoan dung, sống cách biệt, giữ óc địa phương.

4. Đa nghi với mọi người, mang bệnh "do dự mãn tính", sợ mất lòng, thay đổi ý kiến như chong chóng.

5. Tự mình ôm đồm bao quát tất cả, lạc lõng trong những chuyện vụn vặt, không phân biệt đâu là chính yếu, đâu là phụ thuộc.

6. Miệng nói rất khéo, nhưng làm thì khác, cuối cùng chẳng ai tin. Tuyên bố rùm beng, nhưng sống và hành động không ra gì. Gặp khó khăn thì buông xuôi nản lòng. Thành công thì huênh hoang tự đắc và cướp công vô ơn với kẻ thành tâm giúp mình.

7. Dấn thân nửa vời, thịnh thì xu thời "xông pha cứu trợ người thắng trận", suy thì rút lui nhẹ nhàng, không chịu trách nhiệm, và đổ lỗi cho người khác.

8. Không có chương trình và kế hoạch, hăng tiết theo cảm hứng, thích tấn công, khó chịu khi nghe sự thật mất lòng.

9. Ích kỷ, chỉ tìm danh lợi cho bản thân mình, sợ người khác hơn mình, giấu kỹ những kinh nghiệm của mình.

10. Không cầu nguyện, chỉ tin vào tài năng và mưu mô, thủ đoạn trần tục, trông cậy vào quyền thế.

   Thập Đại Thắng: Đây là những đức tính con cần phải kiên trì rèn luyện, để dấn thân trong lãnh vực tông đồ:

1. Khiêm tốn trọng nhân phẩm của mỗi cá nhân; uyển chuyển, linh động; lắng nghe sáng kiến mọi người, rồi suy nghĩ, lượng giá.

2. Ý thức, tin tưởng sứ mạng của mình như một ơn Chúa, bình tĩnh trước mọi biến cố.

3. Có thuật dùng người, chấp nhận đối thoại tìm hiểu từng người, tâm hồn quảng đại, biết quên bỏ những lầm lỗi của kẻ khác, lắng nghe bạn bè khuyên bảo, và nhất là biết nghe kẻ thù chỉ trích.

4. Tín nhiệm cộng sự viên, xem, xét, làm. Quyết định sáng suốt, thực hiện cho kỳ được.

5. Chia sẻ trách nhiệm với các cố vấn, với chuyên viên, cộng sự viên. Luôn học hỏi, trau giồi thêm khả năng.

6. Nói ít, làm nhiều, luôn luôn trọng kỷ luật, đi tiền phong, nêu gương sống trong mọi lãnh vực, nhìn thẳng thực tế, khách quan, khiêm tốn lúc thành công, chia sẻ niềm vui với cộng sự viên, kiên trì, nhẫn nại, không bao giờ thất vọng.

7. Sẵn sàng hy sinh tất cả vì sứ mệnh, can đảm nhận trách nhiệm, cùng thành công, cùng thất bại, không bao giờ loàm tổn thươg tình huynh đệ. Tình nguyện nhận điềukhó cho mình và để cái dễ cho cộng sự viên.

8. Trước mỗi việc đều có chương trình, kế hoạch; sau mỗi việc đều kiểm điểm chân thành, phê bình và tự phê, sợ tâng bốc, thích nghe nói thẳng, nói thật.

9. Chỉ tìm phục vụ, quên mình vì đại cuộc, xác tín mình chỉ là khí cục trong tay Chúa, nên chỉ tìm ý Chúa; giữ vừng lập trường, thấy ai hơn mình thì vui mừng; chuẩn bị cho tương lai, dọn đường và trao hết kinh nghiệm cho người kế vị mình.

10. Trước mọi công việc, trong mọi khó khăn, biết cầu nguyện, tìm ánh sáng và sức mạnh nơi Chúa, bàn hỏi với Chúa trước hết, phó thác cho Chúa trọn vẹn. Hy vọng trong thất vọng, cứ vui vẻ tiến lên, ngày mai có Chúa lo.

Thập Đại Bệnh: Để có thể xây dựng Cộng Đoàn và đem Giáo Hội vào trong thế giới một cách hiệu quả, trước hết con phải trừ khử những bệnh tiêu cực sau đây:

1. Bệnh quá khứ cục bộ: Chỉ có quá khứ là đáng kể và ước ao trở về lại thời kỳ vàng son đó.

2. Bệnh tiêu cực bi quan: Thở than và chỉ trích mọi người, mọi việc.

3. Bệnh phô trương chiến thắng: Làm tất cả chỉ để khoe khoang cái tôi của mình.

4. Bệnh cá nhân chủ nghĩa: Chỉ nghĩ đến mình và quyền lợi của mình.

5. Bệnh lười biếng tránh né: Không dám động ngón tay vào bất kỳ việc gì cả vì sợ mệt, sợ tốn của, sợ mất giờ.

6. Bệnh chuẩn mực trần tục: đánh gía mọi sự việc và người khác theo cách thức mà báo chí truyền thông và thị hiếu của dân chúng đề ra.

7. Bệnh đợi chờ phép lạ: Không chịu làm việc, dấn thân, nhưng lại chờ mong được kết quả tốt.

8.Bệnh tùy hứng vô định. Không có lý tưởng rõ ràng và cũng chẳng bao giờ kiên trì trong công việc.

9. Bệnh sống vô trách nhiệm: Ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình. Không quan tâm đến việc chung và những bổn phận khác.

10. Bệnh bè phái chia rẽ: Lập phe nhóm cho riêng mình. Không  chấp nhận người khác ý kiến với mình.

Kết luận:

Những người bạn tù ở chung buồng, chung trại với Đức Hồng-Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, nhiều người không cùng tôn giáo với ngài, vẫn xem ngài là người bạn, là anh em và rất kính trọng tư cách, đời sống đạo đức thánh thiện của ngài. Nhiều người khi gặp lại ngài ở hải ngoại, vẫn một lòng cảm mến và rất lấy làm hân hạnh là người cùng chung cảnh ngộ gian nan tù tội với ngài. Khi được tin ngài qua đời, nhiều người đã phát biểu cảm tưởng qua báo chí, bày tỏ lòng thương tiếc "một bậc chân tu" đã trải qua cuộc đời lắm gian nan, thử thách...Đối với người Công giáo, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận là một đấng thánh, một gương mẫu can đảm, hy sinh giữa cuộc đời. Những tư tưởng và những gương lành, gương thánh trong cuộc đời của ngài đã được nhiều người Công giáo trên thế giới  gồm đủ mọi chủng tộc nghiên cứu học hỏi. Có thể nói người ngoại quốc còn biết ngài có khi hơn cả người Việt Nam, đồng bào của ngài. Cái tin ngài mất, mới đó, mà đã bốn năm rồi ! Chúng tôi nghĩ rằng đồng hương vẫn chưa quên gương mặt hiền lành, thánh thiện và vui tươi, luôn luôn tràn trề hy vọng như khẩu hiệu Giám Mục của ngài "Vui Mừng và Hy Vọng"!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.