Hôm nay,  

‘hãy Khóc Với Kẻ Khóc’: Xin Cứu Nguy Nền Tư Pháp Vn

16/09/200300:00:00(Xem: 5240)
Viết về vụ án ba người cháu Linh Mục Nguyễn Văn Lý 10/9/2003
(Đây chỉ là những suy tư của chúng tôi khi dự phiên toà ngày 10/9/2003, đây chưa phải là bài bào chữa để phân tích pháp lý của vụ án vì chúng tôi chưa có bản án chính thức của toà án.)
Phiên toà buổi sáng, chiều hôm đó tôi phải đi giảng lời Chúa cho một Hội Thánh thầm lặng ở ngoài tỉnh. 12 giờ đêm tôi về đến nhà. Thân xác rả rời, lòng buồn rười rượi khi nghỉ về phiên toà xét xử của ba người cháu Linh Mục Lý mà tôi vừa dự sáng hôm đó. Khi hồi tưởng, tôi không tin những gì mình nghe từ vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM giữ quyền công tố trong vụ án Hoa, Cường, Việt - đã lập luận và trích dẫn bút lục lời khai là cơ sở buộc tội. Vị Thẩm phán chủ toạ phiên toà và hai vị Hội thẩm cũng lập luận như thế. Những "chứng cứ phạm tội" tôi nghe mà kinh khủng xung quang mấy hành vi vô tội như sau:
- Mối quan hệ với bà Hiền, bà Thu, Đoan Trang "
- Ai cung cấp cho những người này số điện thoại của gia đình bị cáo" Làm sao họ biết"
- Thăm và chụp 2 tấm ảnh của Hoà Thượng Thích Huyền Quang tại Quảng Ngãi"
- Chứa một số tài liệu phản động, trong đó có phụ lục Hiến chương Nhân quyền Liên Hiệp Quốc"
- Mua điện thoại tới hai simcard"
- Thông tin tình hình, tin tức chú ruột mình là Linh Mục Nguyễn Văn Lý.
- Thông tin diễn biến cuộc đấu tranh của giáo dân An Truyền, Huế.
- Nhận một món tiền mọn lo ma chay cho bà nội (mẹ Linh Mục Lý) và giúp đỡ những người thân của Linh mục Lý đang gặp khó khăn, bệnh tật!
- Tại sao bị cáo là người Công Giáo lại đi tìm hiểu nắm thông tin của Phật Giáo" (Thông tin Phật tử chuẩn bị đi đón Hoà Thượng Huyền Quang...)
Tôi ngồi trong phiên toà của 3 bị cáo là 3 con chiên nghe buộc tội với những luận cứ mơ hồ trừu tượng, chẳng chứng minh được thiệt hại của nhà nước của nhân dân.. Chẳng rõ là cái gì" Đây là điều mấu chốt mà Hội đồng xét xử phải chứng minh để buộc tội 3 bị cáo theo điều 258 BLHS mà Viện Kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử không đi vào trọng tâm vấn đề khi xét xử nhưng lại đặt những câu hỏi vòng vo. Các bị cáo thấy không cần thiết phải trả lời những câu hỏi rườm rà như vậy nên họ đã giử thái độ im lặng trước phiên toà. Thế nhưng bản án nặng nề như trút xuống đầu những người Công Giáo vô tội có phẩm chất và lương tâm trong sạch yêu mến kính sợ Chúa. Tôi thật sự sửng sốt cho một đất nước mà toà án là nơi tôn nghiêm, minh chính lại là nơi mơ hồ trong lý tưởng và nhiệm vụ của mình" Chứng cứ lẫn lập luận buộc tội không thuyết phục được ai. Thiệt hại cho nhà nước đâu chưa thấy, chúng ta chỉ thấy gia đình Linh mục lý và giáo dân An Tuyền bị thiệt hại. Linh mục Lý và những người cháu ruột bị tố khổ và đày đoạ trong cảnh ngục tù. Giáo dân An Tuyền bơ vơ vì Cha xứ kính mến của họ không còn ban Thánh lễ cho họ nữa. Cụ bà, thân mẫu Linh mục Lý qua đời trong sự uất nghẹn và tiếc nuối cho người con thân yêu của mình đã dâng trọn cho Thiên Chúa và dân tộc, phút lâm chung bà không được gặp mặt. Gia đình Linh mục Lý chịu nhiều đắng cay tủi nhục dưới dư luận đã bị đầu độc cách khắc nghiệt. Bà Nguyễn Thị Mùi, mẹ ruột của Hoa, Việt, Cường, thân thể bà đã bị tàn phế đau thương, mất đi một cánh tay và nát đôi chân vì cuộc chiến. Giờ đây cụ Mùi đã ngã bệnh và tiếp tục chịu đau thương khi ba người con của bà, em ruột của chồng mình là Linh mục Lý bị tù đày trong cuộc chiến vì quyền tự tín ngưỡng, tôn giáo cho dân tộc Việt Nam. Gia đình Linh mục Lý thật sự bị khánh kiệt tài sản và lâm vào cảnh túng quẩn khi phải thăm nuôi những người thân của mình đang mắc vòng lao lý.
Tôi sửng sốt nhất là văn kiện phụ lục nhân quyền của Liên Hiệp Quốc là một trong những tài liệu được hội đồng xét xử liệt kê là phản động.. Ôi chao ôi !!! Vậy theo lập luận của hội đồng xét xử thì Liên Hiệp Quốc là tổ chức phản động mất rồi !!! Và Việt Nam là thành viên của tổ chức phản động sao" Những quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc thông qua văn kiện nhân quyền cũng là phản động tất cả sao" Đây quả là một sự xúc phạm nặng nề đến uy tín quốc gia và cộng đồng quốc tế. Chính hội đồng xét xử tự kết án cho mình, cho quốc gia của mình.
Hơn nữa số điện thoại của gia đình Linh mục Lý (một Linh Mục nổi tiếng khắp thế giới về tinh thần đấu tranh can trường bất khuất) ai lại không biết" Ai muốn biết cũng rất dễ không gặp khó khăn gì. Việc chị Hoa cho số điện thoại của Việt là bình thường khi có người (quen với em mình) muốn xin số điện thoại của em mình. Đây không phải là chứng cứ để toà án ghép tội cho bị cáo Hoa, một phụ nữ chân chất ai hỏi số điện thoại thì cho đó là việc bình thường. Theo kiểu lập luận của Hội đồng xét xử thì đài 1080 - 116 đã cung cấp vô số số điện thoại khi có người yêu cầu thì chắc có ngày nhân viên của hai tổng đài này cũng sẽ bị khởi tố sao".
Chuyện nực cười là tin tức về chú ruột của mình cũng không được cho ai biết sao" Đây là tội gì" Thông tin về Linh mục Lý có phải là bí mật quốc gia không"
Chụp hình tiếp xúc với Hoà thượng Huyền Quang là phạm tội sao" Chính phủ cho rằng Hoà thượng Huyền Quang đâu có bị giam bị ở tù gì đâu" Một công dân như cụ Lê Đình Nhàn (theo cách gọi của chính quyền) như mọi công dân khác ai gặp mà chẳng được. Dân chúng huyện Nghĩa Hành tỉnh Quãng Ngãi quan tâm đến ông, đã đến gặp ông. Theo kiểu lý luận của toà thì Thủ Tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Thanh Hải tiếp xúc, chụp hình với Hoà Thượng Huyền Quang, báo chí có đưa tin. Tại sao toà án không khởi tố Ngài Phan Văn Khải và Ngài Lê Thanh Hải và dân chúng Nghĩa Hành như toà án đã khởi tố Hoa, Việt, Cường"""

Một linh mục nổi tiếng như Linh mục Lý, luôn tận tuỵ cống hiến cả đời mình cho Giáo hội, được giáo dân khắp nơi tôn kính. Linh mục lý đang mắc vòng lao lý, gia đình Linh Mục gặp cảnh tang gia, khó khăn (mẹ ruột của Linh mục Lý qua đời), một Giáo dân muốn gởi một ít tiền để giúp cho gia đình của Linh mục Lý để lo ma chay và xây mộ cho cụ bà đồng thời hỗ trợ phần nào kinh phí đi thăm nuôi Linh mục Lý trong tù cũng không được sao" Đây là vấn đề đạo lý của dân tộc Việt Nam, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, đặc biệt là gia đình của một Linh mục được nhiều Giáo dân yêu thương kính trọng. Chỉ có những kẻ không còn biết gì về đạo lý, truyền thống yêu thương tương trợ lẫn nhau của dân tộc ta mới kết án hành động này. Từ hành động vì đạo lý dân tộc lại bị các cơ quan tiến hành tố tụng lạm dụng pháp lý chuyển sang khởi tố hình sự cách gượng ép!!! Hội đồng xét xử căn cứ vào việc này để kết tội Hoa, Việt, Cường thì hội đồng xét xử quả là vô lương tâm. Theo tôi thì bản án này dành cho Hội đồng xét xử thì đúng hơn.
Mua hai simcard cho điện thoại di động cũng là bình thường, Cường sử dụng một simcard; Việt sử dụng một sim card. Chứng cứ buộc tội đơn giản như vậy sao" Theo cách lập luận này thì rồi đây cá nhân nào, gia đình nào, cơ quan nào, tổ chức nào dùng từ hai số điện thoại trở lên, mua từ 2 simcard trở lên cũng bị kết tội hết hay sao" Những cửa hàng bán simcard cũng là đồng phạm hết hay sao"""
Đưa thông tin mà phạm tội thì các báo đài Việt Nam đưa tin vụ cháy Intershop 10/2002 hay chuyện Thượng Tá Hoàng Mai hoặc chuyện vụ án Năm Cam.. để báo chí nước ngoài lấy thông tin này vạch trần một một vụ tiêu cực của nhà nước Việt Nam cũng phải bị khởi tố về tội lạm dụng quyền tự do ngôn luận gây thiệt hại cho nhà nước" Cứ theo đà suy luận này thì không một tờ báo nào tại Việt Nam kể cả Thanh Niên, Người Lao Động, Lao Động, Công An, Tuổi Trẻ, An Ninh.. thoát được tội này. Tại sao toà án không khởi tố, kết tội những toà soạn các báo này"""
Người Công giáo tìm hiểu và nắm thông tin của Giáo hội Phật giáo cũng bị kết tội thì chính Hội đồng xét xử giới thiệu một cách rõ ràng, cụ thể cho cộng đồng trong và ngoài nước biết rằng tại Việt nam, người công dân không có quyền tự do như Hiến Pháp đã qui định tại điều 49 - 75. Người công dân không có quyền học tập, nghiên cứu tìm hiểu nắm bắt thông tin những gì đang xảy ra trong xã hội của mình, quyền này đã được pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế thừa nhận. Không một quốc gia văn minh dân chủ nào mà chính quyền lại cấm công dân của mình được nắm bắt thông tin đang diễn ra trong xã hội. Người Công Giáo không được tìm hiểu thông tin của Phật Giáo""" Theo kiểu lập luận này thì báo Công an (báo ngành) không được đưa tin về kinh tế, giáo dục.. mà chỉ được đưa tin về ngành công an thôi""" Hay báo Lao động chỉ đưa tin về thị trường lao động và người lao động chứ không được đưa tin về an ninh, về tư pháp.. Hoặc báo Thanh niên chỉ đưa tin về hoạt động thanh niên thôi chứ không được đưa tin về pháp lý, kinh tế hay là phụ nữ.. Đây quả là một lập luận tôi không ngờ lại đến từ những vị quan toà khả kính của Việt Nam chúng ta. Điều này không thể chấp nhận được.. Tương lai của đất nước này sẽ đi về đâu khi thế hệ quan toà này vẫn ngồi đó với suy nghĩ kiểu như thế đó thì cả dân tộc Việt Nam chịu nhiều đau thương thiệt thòi bước vào xã hội văn minh, hội nhập với sự bùng nổ thông tin toàn cầu thì toàn dân đều là tội phạm bởi cái nhìn thiển cận của Hội đồng xét xử sao"
Quả thật còn vô số điều tương tự có thể xảy ra, cả dân tộc Việt Nam cần tiếng kêu cứu khẩn cấp (SOS) khi nhà nước khoán trắng cho các vị quan toà quá nhiều cảm hứng muốn làm gì thì làm" Muốn nói gì thì nói" có những lập luận cạn cợt và nguy hiểm như thế " (hay có thể lắm họ cũng chỉ là cái máy nói thay cho một thế lực ngầm nào đó phía sau họ.)
Đến đây tôi nghĩ là đã quá đủ cho một phiên toà độc thoại đã chuẩn bị từ trước, được trình diễn như một vở hài kịch vụng về bởi những bậc thầy đầy quyền thế trong ngành Tư Pháp Việt Nam. Chúng tôi đã cạn ý của mình.
Kinh Thánh chép: "Hãy vui với kẻ vui, hãy khóc với kẻ khóc" (Roma 12:15) Xin lương tâm của những người Việt Nam chân chính trong đảng Cộng Sản Việt Nam, trong chính quyền Việt Nam và những người Việt sống khắp nơi trên thế giới cũng như các chính phủ, các chính khách, các tổ chức, các cá nhân quan tâm đến nền tư pháp và quyền con người cho dân tộc Việt Nam hãy khóc cùng chúng tôi cho nền Tư pháp và các quyền tự do tại Việt Nam. Chúng tôi mong quí vị có hành động cụ thể để góp phần cải tiến rõ rệt tình trạng nhân quyền tại quê hương Việt Nam.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang.
Phó hội trưởng kiêm Tổng thư ký Hội Thánh Tin Lành Mennonite VN.
Chủ nhiệm Ủy Ban Pháp Luật Hiệp Hội Thông Công Tin Lành VN (VEF).
Đại diện ủy quyền của gia đình Linh mục Lý.
Địa chỉ: C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh quận 2 HCMC Việt Nam
ĐT: 0908 173720 - Email: quangtrieu96@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.