Hôm nay,  

Dẹp Siêu Xa Lộ Trường Sơn, Chỉ Xây Xa Lộ Xuyên Việt

23/05/199900:00:00(Xem: 7195)
HANOI - Kế hoạch biến đường mòn Hồ Chí Minh thành siêu xa lộ Trường Sơn đã hoàn toàn bị dẹp bỏ, và thay vào đó sẽ là một xa lộ khiêm nhường hơn.
Theo Bộ Trưởng Giao Thông CSVN, Bộ này sẽ tiến hành kế hoạch biến đường mòn Hồ chí Minh thành một xa lộ quan trọng nối liền Nam Bắc.
Ngày 19.5, Bộ Giao Thông CSVN đã đệ trình lên văn phòng Thủ Tướng CSVN một bản nghiên cứu khả thi cho công trình xây dựng xa lộ HCM.
Theo đó, nhà nước sẽ lập ngân khoản 360 triệu đô la để xây con đường dài 1.690 km, kể cả việc trùng tu 1.410 km đường trước kia được bộ đội miền Bắc sử dụng trong Cuộc Chiến VN để chuyển lương thực và võ khí vào chiến trường miền Nam.

Theo kế hoạch cũ năm 1997, Bộ Giao Thông CSVN đã đề nghị biến đường mòn HCM thành một siêu xa lộ xuyên Nam Bắc, với kinh phí lên đến hàng tỉ đô la. Dự án này được gọi là Siêu Xa Lộ Trường Sơn và nhà nước sẽ áp dụng biện pháp cưỡng bách lao động để buộc khoảng từ 100.000 đến 200.000 người làm việc cho dự án này mỗi ngày. Dự án lúc đó đã được Thủ tướng CSVN bấy giờ là Võ văn Kiệt hậu thuẫn.
Tuy nhiên dự án đó đã bị quốc hội chỉ trích, cho là quá tốn kém.
Trong suốt cuộc chiến VN, các phi cơ Hoa Kỳ đã trút hàng ngàn tấn bom xuống đường mòn HCM với hy vọng có thể cắt đứt con đường tiếp vận này. Ngày nay nhiều đoạn trong con đường mòn HCM đã bị cây cỏ che phủ. Nhưng một số đoạn khác đã được trùng tu để xe cộ trong vùng qua lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.