Hôm nay,  

Mỹ, Kazakh Hợp Tác Quân Sự, Bảo Vệ Các Mỏ Dầu Caspian

26/02/200400:00:00(Xem: 4546)
ASTANA (AFP) -- Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã họp với chính phủ Kazakhstan về hợp tác quân sự nhằm giúp nước này bảo vệ trữ lượng dầu hỏa vùng Biển Caspian khổng lồ.
Các viên chức Mỹ nói là Mỹ và Nga đều đang làm việc với Kazakhstan để xây dựng quốc phòng chống lại Iran ở vùng Caspian và Quân Khu Miền Tây của nước này.
“Chúng tôi đang hợp tác,” theo lời Rumsfeld trong buổi họp abó chung ở Astana với Bộ Trưởng Quốc Phòng Mukhtar Altynbayev của Kazakh.
Hiện thời chỉ có Nga và Iran có hải quân trong vùng Caspian, làm Kazakhstan không có bao nhiêu quân sự để bảo vệ kho trữ lượng dầu này.

Một tổ hợp công ty dầu Tây Phương đã đạt thỏa thuận với chính phủ Kazakh hôm thứ tư là sẽ khai thác mỏ dầu Kashagan ở vùng Bắc Caspian vào năm 2008.
Kashagan là mỏ dầu lớn nhất mà Kazakhstan để cho khai thác từ khi khám phá ra kho dầu lớn này sau khi Liên Xô bể thành nhiều nước cộng hòa.
Ước lượng khai thác mỏ này cần 29 tỉ đô la đầu tư.
Mỹ đã cung cấp Kazakhstan các loại quân xa Humvees và trực thăng UH-1 "Huey" để giúp quân đội nước này di động hơn, cũng như đưa vật liệu xây cất các văn phòng và trại lính mới đang xây ở quân khu 5.
Các tàu giang tốc đỉnh Hải quân và trạm radar sẽ củng cố thêm cho Kazakh sức mạnh kiểm soát các biên giới, theo lời 1 viên chức Mỹ cùng chuyến đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.