Hôm nay,  

2 Nhà Tu Hy Sinh Tự Thiêu, Một Soi Sáng Chung

29/12/200300:00:00(Xem: 4178)
Trong cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo, dân chủ, và nhân quyền VN, đến nay đã có 2 nhà tu tự thiêu để dâng lời cầu nguyện, là một soi sánh chung cho lương tâm người Việt trong mùa pháp nạn và quốc nạn vẩn đục bụi hồng. Hai nhà tu hy sinh tự thiêu là Bà Nguyễn thị Thu, trị sự viên Phật Giáo Hoà Hảo, và Đại đức Thích chân Hỷ, tăng sĩ Phật Giáo Việt Nam Thống nhứt. Một người hy sinh ở VN, một người hy sinh tại Mỹ. Nhưng chỉ một nguyện cầu chung, là lấy thân xác và ngọn lửa hồng cúng dường cho đạo pháp và dân tộc thoát khỏi pháp nạn và quốc nạn trong thòi CS. Ngưòi Việt nói chung, Quốc hay Cộng, giáo hay lương, trong hay ngoài nước có thể nhơn cái chết này, đối diện với lương tri, tự vấn lương tâm xem mình có làm gì, làm đủ để bớt hay để trừ pháp nạn, quốc nạn chưa.
Cái chết của hai nhà tu hy sinh tựï thiêu, giá trị lớn hay nhỏ, tấm gương trong hay đục, ánh sáng tỏ hay mờ; lời cầu nguyện có linh ứng hay không, có quí giá hay không, chánh yếu là do người còn sống. Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật giáo Hoà Hảo tự xem mình là "đệ tử trung thành của Đức Phật Thích Ca" có nói: "Kẻ chết đã yên rồi một kiếp; Người sống còn tái tiếp noi gương." Người sống còn có "tùy tài, tùy sức nỗ lực hy sinh" để giải thoát tôn giáo VN nói chung ra khỏi pháp nạn, giải thoát đất nước và nhân dân VN ra khỏi quốc nạn, thì hai vị là người đã quyết tử cho tôn giáo và dân tộc quyết sinh. Tuy pháp nạn và quốc nạn là hai đại nạn, nhưng bản chất là một. Dân Việt vốn trọng đạo, người có tín ngưỡng theo các tôn giáo và thờ cúng Đất nước Oâng Bà, tỷ lệ tính ra gần 100%. Nguyên do đại nạn cũng chỉ có một, đó là chủ nghĩa Cộng sản vô thần ngoai lai muốn cướp quyền đấng Sáng tạo, khống chế tâm linh Con Người, muốn cướp quyền sống Con Người, độc tài đảng trị toàn diện trên cuộc sống vật chất của cá nhân, gia đình, và xã hội VN. Nói khác và gọn, là muốn bắt hồn lẫn xác Con Người, nhân linh ư vạn vật, Homo sapiens. Nguyên nhân pháp nạn và quốc nạn chỉ có một. Môt chánh phạm là đảng CS cầm quyền thống trị nhưng lại thiểu số dưới 4% , sanh sau đẻ muộn hơn các tôn giáo ở VN và đất nước dân tộc VN với 4.000 năm văn hiến. Quầân chúng nhân dân bị trị, các tôn giáo bị đàn áp đông hơn, đa số áp đảo nhưng còn thụ động để cho vi trùng CS nhỏ bé hơn tàn phá. Bao lâu, quần chúng nhân dân lương lẫn giáo, các tôn giáo độc lập hay của nhà cầm quyền CS ý thức rõ, CS là hiện thân của thất bại như ở Liên xô và Đông Âu, bản chất phi dân tộc hay phản dân tộc, chống tín ngưỡng xem tín ngưỡng là á phiện, để đoàn kết lại giải trừ pháp nạn và quốc nạn do CS gây ra, để tự cứu tự tồn, thì CS sẽ không còn như ở Nga, Ba Lan và các nước Đông Aâu vậy.

Cái chết của hai nhà tu hy sinh tựï thiêu cũng đặït thành vấn đề lương tâm đối với người Việt. Trước vụ tử vì đạo, vị quốc vong thân ấy, tất cả người Việt Quốc gia hay Cộng sản , giáo hay lương, nam hay nữ, ở Băùc, ở Nam, ở Trung, hay ở Hải ngoại có thể dành một phút lắng lòng, hồi hướng, nhập nội, đối diện với lương tri, tự vấn lương tâm . Các tôn giáo VN, dân tộc VN, đất nước VN đã từng góp bàn tay và khối óc giúp cho nền văn hoá VN trường tồân qua thời gian và không gian để ngày nay VN trở thành một thành viên của cộng đồng quốc tế và một thành tố của Nhân loại, và để lại một dãy giang sơn gấm vóc, một nền văn hoá thâm sâu. Lưu truyền một dòng lịch sử thăng trầm nối kết dân tộc với Đất Nước Oâng Bà đi trước và thống nhứt lãnh thổ Bắc, Nam Trung là một. Tôn giáo VN, đất nước VN, dân tộc VN có măït tại VN từ khi CS chưa sanh ra ở Aâu châu, chưa có mặt ở VN, VN đâu có tội tình gì với CS ngoại lai mà CS đọa đày, đàn áp thành pháp nạn và quốc nạn.. Pháp nạn chia rẽ giáo hội Nhà Nước và giáo hội độc lập và CS đàn áp nghiệt ngã giáo hội, tín đồ chỉ muốn tu theo đức tin của mình. Quốc nạn đất nước, nhân dân VN bị bóc lột nghiệt ngã trở thành dân tộc bị tham nhũng nhứt Á châu, đất nước nghèo trong 13 nước nghèo nhứt thế giới. Dù đảng viên CS đã bị Đảng điều kiện hóa gần như vô tình, vô cảm nhưng chắc cũng không thể bị mất hết thuộc tính cao quí nhứt của Con Người là suy tưởng, để rút ưu khuyết điểm. Từ đó nghiêm khắc với bản thân xem những việc CS làm đối với đất nước, dân tộc, tôn giáo VN có những tai hoạ đến cở nào để nhận sai lầm sửa chữa. Còn người Quốc gia, không CS nghĩ suy mình xem đã làm đủ nhiệm vụ trước vận nước chưa. Người có đạo nghĩ suy mình đã làm đủ cho tôn giáo mình theo chưa. Thấy CS cao vì người dân khom xuống. Nỗi sợ CS chưa rời vì chưa vạch rõ lằn ranh Quốc Cộng.
Sau cùng, cái chết của hai nhà tu hy sinh tự thiêu là một hy sinh lớn lao, cao quí nhứt mà Con Người có thể làm được. Trong các thứ hy sinh quên mình cho người khác, hy sinh tánh mạng là sự hy sinh lớn nhứt, mất mát lớn nhứt. Hy sinh càng cao cả hơn vì hy sinh cho người khác. Tha nhân đối tượng trong nội vụ không phải là cá nhân, gia đình cật ruột, đồng đội thân thương, mà là một thực thể xã hội học. Tổ chức xã hội học cao nhứt từ hình thức đến nội dung, là quốc gia, dân tộc, tôn giáo. Còn người bản chất hữu hạn. Có sống phải có chết. Giá trị và ý nghĩa cuộc sống thường được đánh giá đúng hơn sau khi chết. Hy sinh cho quốc gia dân tộc, cho tôn giáo là vị quốc vong thân, tử vì đạo -- ngôn từ hàm xúc sự ngưỡng mộ, tôn vinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.