Hôm nay,  

Diễn Đàn Độc Giả

23/02/200400:00:00(Xem: 4792)
Một vài nhận xét và đề nghị trong vấn đề sách tiếng Việt tại Thư Viện Úc

Ái Thơ - Sydney NSW

Vào trưa ngày thứ bẩy (14-2-2004), tại thư viện Cabramatta có trưng bày một số sách tiếng Việt từ những nguồn cung cấp nào đó mà thư viện từ chối tiết lộ. Mục đích buổi trưng bày này là để đồng hương Việt Nam có dịp thưởng lãm và lựa chọn những sách nào phù hợp với họ. Sau đó thư viện sẽ dựa theo nhưng ý kiến thu thập được đểø mua những cuốn sách đó, phục vụ khách hàng một cách dân chủ. Đó là họ nói.
Theo bản thông báo của thư viện thì có khoảng 1000 ấn phẩm, bao gồm sách, băng Video, DVD,v,v.... Nhưng khi đến nơi, chúng tôi chỉ thấy khoảng 100 cuốn được trưng bày một cách rất đơn bạc. Chúng tôi có hỏi, tại sao thông báo cả ngàn mà lại thấy quá ít. Họ cho biết đây mới chỉ là một nguồn cung cấp, còn ba nguồn kia giờ phút chót đã tự ý hủy bỏ. Nhìn qua vài cái bàn trưng bày, chúng tôi nhận thấy đến 90% được xuất bản từ chế độ CSVN. Có những cuốn ca ngợi sự chém giết sắt máu của bộ đội CS trong thời chiến tranh, có những tập nhạc quy tụ toàn những bản tung hô tên tội đồ nghịch tặc Hồ Chí Minh. Như vậy có gì để mà lựa chọn" Có lẽ không cần giải thích chúng ta cũng biết những nguồn cung cấp này là ai. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra ở đây, tại sao đã từ lâu các thư viện vẫn tự động mua sách và chưa hề hỏi ý kiến ai, nhưng bây giờ lại bày trò này" Theo thiển ý của chúng tôi, đây là trò mang tính đại khái qua loa cho có hình thức dân chủ để sau này lấy cớ công khai du nhập các văn hoá phẩm tuyên truyền CS mà vẫn danh chính ngôn thuận là đã hỏi ý kiến người tiêu thụ. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm và tế nhị, vì nó không giống như VTV4. VTV4 là một sự áp đặt mang tính cưỡng chế phổ quát đối với người tiêu thụ. Còn vấn đề sách vở tại thư viện lại dựa trên nguyên tắc dân chủ cá nhân, trong đó quyền lựa chọn của người đọc phải được tôn trọng. Nhưng nếu việc thu thập ý kiến người đọc chỉ được làm qua loa cho có hình thức, quyền dân chủ cá nhân sẽ có thể bị lợi dụng.
Dĩ nhiên, trong số những sách vở xuất bản tại VN được CSVN cho phép xuất cảng ra ngoại quốc, có nhiều sách mang tính phi chính trị như dạy nấu ăn, tình tự Quê hương, tiểu thuyết trữ tình thuần tuý, bảo vệ sức khỏe phụ nữ , y học thường thức, phong tục tập quán,v,v,... Nhưng bên cạnh những loại sách này, chúngï sẽ lồng vào những loại sách có những lập luận chính trị nặng tính tuyên truyền, ca tụng đảng và chế độ. Như vậy nếu chống, chúng ta chỉ có thể chống cụ thể từng quyển có tác hại như khiêu dâm, tuyên truyền chính sách CS hay xách động hận thù, bạo động, khủng bố... Điều này đòi hỏi thời gian nghiên cứu và lý luận rất kỹ của cộng đồng.
Theo thiển nghĩ của chúng tôi, việc trước mắt là làm sao chúng ta có thể đưa được một số sách thích hợp với đời sống người Việt tỵ nạn CS, yêu tự do vào hệ thống thư viện càng nhiều càng tốt. Nhưng điều cốt yếu là phải dựa trên căn bản quyền lựa chọn của người đọc. Nó đòi hỏi một con số đông đảo bà con mình tham gia. Trước tình hình xâm nhập văn hóa phẩm của CSVN, chúng tôi xin đề nghị giới hữu trách trong CĐ nên thành lập một danh sách tất cả những văn hóa phẩm được lựa chọn từ những nhà sách Việt Nam tại Úc như nhà sách Saigon của ông Đào Dũng chẳng hạn. Sau đó CĐ viết một lá thư đề nghị hay yêu cầu, đính kèm vài ngàn chữ ký của đồng hương (đúng ngyên tắc dân chủ) và gởi đến các hội đồng thành phố địa phương cùng các thư viện để họ mua về phục vụ đồng hương chúng ta. Đây chính là nguyên tắc dân chủ phù hợp quyền lợi của người tiêu thụ, chúng ta có quyền xử dụng mà họ không thể từ chối. Sau đó chúng ta mới xét duyệt đến những cuốn sách có nội dung không lành mạnh từ những nguồn cung cấp sách từ VN.
Với đề nghị nêu trên, có hai lợi điểm: 1- Chúng ta có được một số lượng sách thích hợp khá lớn tại các thư viện. 2- Đây là phương tiện giúp đỡ những nhà sách tiếng Việt tại hải ngoại có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn...

*

XIN GÓP Ý VỚI ÔNG NGUYỄN THẾ NGHIỆP

Một người tỵ nạn họ Nguyễn - Cabramatta NSW

Tuần rồi gia đình tôi bỗng dưng nhận được thư của ông Nguyễn Thế Nghiệp. Mà không phải một lá, có tới mấy lá thư lận. Gửi cho tôi, gửi cho cả bà xã tôi nữa. Thế rồi khi tôi ghé trung tâm SHCD ở Bonnyrigg để chung vui buổi họp mặt tân niên với anh em bên Thủ Đức thì phải nói là buổi họp mặt rất vui, đông đủ các chiến hữu, gia đình và thân hữu. Nhưng trong lúc trò chuyện tôi mới được biết là một số vị họ Nguyễn cũng đều nhận được thư của ông Nghiệp trong đó ông kêu gọi những người họ Nguyễn ở vùng Fairfield nên ngồi lại với nhau để thành lập "Hội tương trợ gia đình họ Nguyễn". Quả là chuyện lạ lùng vì tôi thấy ông Nghiệp đã sống ở Úc này bao nhiêu năm, sao bỗng dưng bây giờ lại làm chuyện cứu nhân độ thế như vậy hả! Là một người họ Nguyễn nên sau khi đọc xong "Bức Thư Ngỏ", tôi xin có vài điều mạnh dạn đóng góp với ông Nguyễn Thế Nghiệp như thế này. Trong thư ông có viết "Hội Từ Thiện The Smith Family của gia đình họ Smith ở Úc". Thưa ông, ông viết như vậy là hoàn toàn sai sự thật vì từ khi khởi thuỷ thành lập vào năm 1922 cho đến nay đã hơn 80 năm, trên danh nghĩa cũng như trên thực tế chưa bao giờ hội từ thiện The Smith Family là của gia đình họ Smith. Nếu ông kỹ sư Nguyễn Thế Nghiệp chịu khó tham khảo tài liệu, hay khiêm tốn hỏi han người này người kia một chút thì ông sẽ biết là năm 1922, có 5 thương gia Úc trên đường trở về từ Katoomba có ghé uống bia ở Woolpack Hotel. Tại đây họ bàn cách giúp đỡ các trẻ em nghèo có quà trong dịp Giáng sinh. Sau đó, họ đã góp tiền mua đồ chơi chất đầy xe rồi chở đến cho trẻ em ở "Carlingford Home for Boys". Khi nhân viên ở đây hỏi họ tên là gì để các em viết thư cảm ơn thì cả 5 vị thương gia đều không muốn nói tên thật của mình, nên họ đều nói đại tên Smith. Từ đó đến nay, Smith Family là một hội từ thiện sẵn sàng nhận sự đóng góp từ tất cả mọi người để giúp đỡ tất cả mọi người, chớ không hề bao giờ phân biệt giòng họ Smith hay không Smith.


Điều thứ hai tôi muốn thưa với quý vị ở đây là trong hoàn cảnh của người Việt phải đến Úc tỵ nạn CS thì việc thành lập hội tương trợ hay ái hữu họ Nguyễn, họ Trần hay họ gì gì đi nữa đều là việc tốt, việc nên làm NẾU nó thực sự là một hiệp hội thuần tuý tương trợ, bất vụ lợi, VÀ người đứng ra sáng lập là người có uy tín, có tinh thần vị tha, yêu tự do, thường xuyên tích cực tham gia các sinh hoạt đấu tranh cho tự do dân chủ cho quê hương VN. Tôi không biết "Hội tương trợ gia đình họ Nguyễn" được thành lập trong tương lai có thực sự là hiệp hội thuần tuý tương trợ, bất vụ lợi hay không, nhưng nếu ông Nguyễn Thế Nghiệp là người "điều hợp và sáng lập viên" của hội thì tôi có nhiều lo ngại xin được viết ra đây. Về quá khứ ông Nguyễn Thế Nghiệp đã có nhiều việc làm được nhiều người kể cả báo chí (trong đó có cả ông Hữu Nguyên và báo Sàigòn Times) coi là gây mất uy tín cho cộng đồng người Việt. Nhưng quá khứ là chuyện đã qua, tôi không nên nói tới ở đây làm gì. Tôi chỉ xin nói đến hiện tại 2 điểm.
a. Nghe nói ông Nghiệp cũng là người sáng lập một "cộng đồng người Việt" nào đó, và mỗi khi đi qua trước cửa văn phòng của ông Nghiệp, tôi đều thấy tấm biển đề tên "cộng đồng" đó. Nhưng suốt mấy năm qua và ngay cả trong hiện tại, tôi chẳng thấy ông Nghiệp cũng như "cộng đồng" do ông thành lập làm được việc gì cụ thể hữu ích cho cộng đồng cũng như cho quê hương đất nước.
b. Trong cuộc đấu tranh chống SBS chiếu VTV 4 mà ông Nghiệp viết trong thư ngỏ là "Cuộc đấu tranh chính nghĩa đã thắng lợi vô cùng vẻ vang, trong đó đa số gia đình họ Nguyễn đã tham dự". Nhưng trong cuộc đấu tranh đó, tôi không hề thấy ông Nghiệp tham dự hay đóng góp gì cả. Hay là ông cũng thuộc loại “đóng góp ngầm” nên chúng tôi không được biết"
Với 2 điểm a và b như vậy, thì cho dù không muốn nhắc đến quá khứ của ông Nghiệp trong thư này, tôi cũng không thể nào quên trong tâm trí của tôi được. Và với quá khứ cộng với hiện tại a và b, tôi lo ngại là nếu ông Nghiệp không có biểu hiện ăn năn hối cải cụ thể (chứ đừng hối cải ngầm thì ai biết đấy là đâu"") để dấn thân chung cùng cộng đồng, thì gia đình họ Nguyễn tôi làm sao đi theo ông mà lập hội cho được. Tôi cũng mong mỏi bà con nên cẩn thận, kẻo không sẽ dễ dàng rơi vào những cuộc tranh luận vô bổ gây phân hoá giữa dòng họ này với dòng họ khác. Còn "Hội tương trợ gia đình họ Nguyễn" dù có được ông Nghiệp thành lập, cũng khó có thể là một hội thuần tuý bất vụ lợi, trái lại, tôi e nó sẽ hữu danh vô thực, và biết đâu nó có thể là công cụ chính trị cho ông Nghiệp trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố sắp tới"

*

Cộng đồng cần quan tâm đến sách tiếng Việt tại thư viện Úc!

Trương V. Dũng - Bonnyrigg NSW

Trước hết tôi xin có lời cảm ơn ông Hưng đã khuyến khích tôi viết lá thư này để nêu lên một vấn đề rất đáng quan tâm cho cộng đồng người Việt tự do tại Úc chúng ta. Đó là chuyện trong các thư viện ở Úc ngày càng nhiều sách vở độc hại do CS xuất cảng sang Úc. Sau khi hưởng ứng lời kêu gọi của quý vị lãnh đạo cộng đồng, đến thư viện để coi sách vở thấy toàn là sách của CS không, tôi quyết định viết lá thư này. Theo tôi được biết và tôi nhớ không lầm thì trước đây, trong một buổi đại hội của một hội đoàn người Việt liên bang là [...] đã có tình trạng người Việt mang sách của CS đến bán công khai. Hỏi ra thì biết họ là tay chân nhận sách từ mấy ông giáo sư thuộc loại “ăn cơm quốc gia thờ ma CS” ở dưới Victoria. Sau này, tôi trực tiếp điều tra, mới biết, chính sách xuất cảng sách báo của CS đã tiến hành cả hai chục năm nay và sách của chúng đã xâm nhập vô hầu hết các thư viện có độc giả người Việt ở trên toàn nước Úc (và có thể nói ở cả các quốc gia khác). Vì vậy, sau khi trao đổi với ông Hữu Nguyên, tôi rất đồng ý là chúng ta (bao gồm cả quý vị lãnh đạo BCH cộng đồng người Việt liên bang, tiểu bang) nên mở một chiến dịch thanh tảy tất cả những sách độc hại của CS trên toàn nước Úc. Đây là trách nhiệm của quý vị lãnh đạo cộng đồng ở liên bang và cả tiểu bang. Ông Hưng có cho tôi biết cuối tuần tới, quý vị có họp đại hội CĐ liên bang, sẵn có tất cả quý vị lãnh đạo liên bang và các tiểu bang cùng tham dự, xin quý vị bàn bạc phương pháp nào tốt nhất, dân chủ nhất để chống lại nọc độc văn hoá của CS. Chúng tôi chỉ biết đi theo quý vị đến chiến thắng cuối cùng giống như vụ chống SBS vừa qua, nhưng cũng xin mạn phép đưa ra vài đề nghị của anh em chúng tôi như thế này. Một, để người Úc, nhất là những người làm việc ở các thư viện Úc, thấy được sự công tâm của chúng ta, chúng ta chỉ chống lại những sách vở độc hại của CS. Những sách thuần tuý chuyên môn, sách có giá trị văn học, nghệ thuật, dù xuất bản tại VN, chúng ta không chống. Chúng ta thừa nhận đó là những tinh hoa của dân tộc, của con người VN. “Đỉnh cao trí tuệ” CS không bao giờ sáng tác được những tác phẩm có giá trị đó, trái lại, chúng chỉ kìm hãm khiến những tinh hoa của dân tộc VN chậm phát triển, hoặc bị thui chột. Hai, xin quý vị hữu trách trong cộng đồng kê khai một danh mục những sách hữu ích, hiện đang có tại hải ngoại, rồi phổ biến trên báo và mở chiến dịch kêu gọi đồng hương với tư cách của người tiêu thụ, viết thư đòi các thư viện Úc mua. Ba, xin quý vị gửi thư kèm theo danh mục sách đó cho các thư viện để khuyến cáo họ đáp ứng nhu cầu chính đáng của người Việt. Bốn, nếu thư viện nào không chịu mua, xin quý đồng hương viết thư thẳng cho các nghị viên hội đồng thành phố vùng mình cư ngụ. Nếu gặp trục trặc về ngôn ngữ, xin quý vị lãnh đạo cộng đồng, quý báo chí, giúp đỡ soạn thảo sẵn những lá thư như vậy. Sách vở độc hại không thể đầu độc được thế hệ chúng ta, nhưng chúng sẽ đầu độc con em chúng ta. Nếu con em chúng ta bị CS đầu độc qua sách vở, chúng ta phải chịu trách nhiệm, quý vị lãnh đạo cộng đồng tiểu bang, liên bang, nhất là quý vị phụ trách về văn hoá giáo dục, cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Nói tóm lại là tất cả thế hệ hôm nay sẽ phải chịu trách nhiệm. Chúng ta đã may mắn được tổ tiên phù hộ tới được đất nước tự do dân chủ thì chúng ta phải có trách nhiệm với đất nước, với thế hệ trẻ tương lai. Có vậy mới xứng đáng được tổ tiên phù hộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.