Hôm nay,  

Râu Ông Nọ Cắm Cằm Bà Kia

07/12/200100:00:00(Xem: 3702)
Mất 20.000 đô la tiền thuế của nhân dân Mỹ để chi trả. Dùng danh nghĩa cả một Viện Đại học để phổ biến. Bản thăm dò xã hội học của hai nghiên cứu gia Hoa Kỳ - trong đó có một sinh viên tiến sĩ Mỹ gốc Việt, người đáng kính trọng vì có nhiều nhiệt tâm với cộng đồng và quê hương - về nước Việt Nam CS, kết quảù quá bẽ bàng. Bẽ bàng vì lấy râu ông nọ căm càm bà kia.

Không cần mất thì giờ nói về cuộc điều tra xã hội học quá chuyên môn và nhiêu khê. Chỉ cần đặt thẳng vấn đề nguyên tắc là vấn đề chánh. VNCS không có tự do phát biểu thì làm sao tìm hiểu dân ý trung thực được.

Đồng ý, tìm hiểu về xã hội, con người đã làm lâu, từ Khổng Tử bên Tàu, Plato, Aristotle ở Hy lạp. Cho rằng xã hội học do Emile Durkheim và Auguste Comte biến thành khoa học từ 1838 với phương pháp thực nghiệm (positivim). Khoa này được du nhập vào Mỹ từ 1920. Cho rằng tuy đối tượng của nó là xã hội con người, vốn vô thường, nên không có những định luật tổng quát và bất biến như của khoa học tự nhiên, chính xác khác. Nhưng cứ chấp nhận tính tương đối, xác suất của nó. Dù vậy, người ta cũng không thể vượt được nguyên tắc khi làm cuộc thăm dò xã hội học.

Vấn đề sai nguyên tắc thứ nhứt hình thức, là ở VNCS không có tự do phát biểu thì làm sao điều tra đúng dân ý được. Dân không dám nói thực thì làm sao tìm hiểu được chân lý. Nhiều thức giả đã phê bình cuộc điều tra về phương diện này rồi. Chế độ độc tài toàn trị CS Hà nội đã khủng bố nhân dân; nhân dân đã quen thủ thân, giữ miệng, giữ mồm hàng mấy thập niên rồi. Quá nhiều tổ chức Đảng lập ra để rình rập nhân dân rồi: cảnh sát khu vực, công an bảo vệ chánh trị, mật vụ Đảng, tổ trưởng, tổ phó an ninh, đủ thứ hội, nam phu lão âu, sĩ nông công thuong binh, v.v. và v.v. Muốn sống còn phải dối trá; Thét rồi thành nếp sống. Với bối cảnh đó,hỏi một người lạ ở đâu không biết, hay một người do cán bộ khóm phường, cảnh sát khu vực hướng dẫn, nếu không thủ khẩu như bình được, người dân được hỏi chỉ có cách nói để đước an thân là nói tốt Đảng và Nhà Nước.

Đó là trường hợp vị chuẩn tiến sĩ chịu chi tiền của dư án để mướn người phỏng vấn. Còn trường họp muốn tiện lợi, đở mất thì giờ nhờ cơ quan Văn hoá Thông tin giúp đỡ, Đảng và Nhà Nước sẽ được cơ hội bằng vàng, mượn tay người khác tuyên truyền cho mình. Đó là tuyên truyền xám, hiệu qủa nhứt so với trắêng và đen.

Vấn đề sai nguyên tắc nội dung thứ hai, là sự kiện bị CS đạo diễn, dàn dựng, bóp méo một cách trắng trợn. Bằng cớ có bàn tay CS thò vào thấy rõ.

Một, phạm vi quá rộng, mấy chục tỉnh thành, cuộc điều tra không thể CS không biết và dư thì giờ đạo diễn.

Hai, cuộc điều tra làm dười sự đồng ý của CS vì bất cứ làm việc gì ở VN cũng phải xin phép, huống hồ tìm hiểu dân ý là vấn đề chánh trị đối với CS. Chánh trị là phạm trù chuyên độc của Đảng.

Ba, yÙ đồ dàn dựng của CS thấy ro hơn: hạï cấp tối đa các tôn giáo ở VN vì vấn đề tôn giáo là vấn đề chết sống của chế độ. Yếu tố tôn giáo là yếu tố quan trọng nhứt trong bất cứ một nền văn hóa hay bất cứ một xã hội nào. Mỹ là xứ chuộng văn minh vất chất mà còn trên 70% tự nhận là có tín ngưỡõng. VN là xứ mộ đạo, hoà đồng tôn giáo cỗ truyền mà tín ngưỡng dự án chỉ ghi 49%.

Không thể tin được sự trung thực vì trái với lịch sử và thực tiễn sinh động.VN từng một thời có quốc giáo là Phật Giáo, tôn giáo từng làm lịch sử, từng chiếm trên 90% dân số. Nhìn chung, tôn giáo VN là đoàn thể quần chúng duy nhứt còn có tổ chức, còn có đoàn kết nhờ tín điều và quan trọng hơn hết là thành phần xã hội giương cao và đầu trong phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ sau gần nửa thế kỷ ở Miền Bắc, và một phần tư thế kỷ ở Miền Nam, Hà nội đè bẹp dân tộc Việt dưới buá liềm CS.

Cuốc đấu tranh của tôn giáo VN, quốc tế biết, người dân trong ngoài nước biết. CS biết rõ hơn ai hết, rằng vấn đề tôn giáo sẽ là vấn đề sống chết cho họ. Vì biết nên họ hạ cấp tôn giáo trong việc dàn dựng câu trả lời và lợi dụng cuộc điều tra cuả một đại học Mỹ để đánh lạc hướng quốc tế.

Về nguyên tắc, sai hai điểm chánh. Nguyên tắc, hình thức đã hà tì thì nội dung, hệ luận, biệt lệ không thể cần xét nữa, nên miễn bàn các kết quả khác của dự án.

Định kiến, thành kiến là vật cản trên con đường tìm chân lý. Có những thứ người Mỹ xem là đương nhiên, người nước khác lại nằm mơ cũng không có, như tư ïdo, dân chủ. Có thứ người Mỹ trân trọng, dân nước khác xem rất bình thường. Mỹ xem con chó là vật cưng, ôm ấp, hun hít, ngủ chung. Đó mới chỉ là cách sống của Mỹ. Không vì thế mà người Mỹ xem man rợ khi thấy người Trung hoa đãi khách quí bằng thịt chó quay; người Việt "sống ở đời ăn miếng dồi chó, xuống Aâm phủ không biết có hay không." Cách nhìn đó không vô tư, không văên hoá, không khoa học vì xét người theo quan điểm của mình. Người Hoa, Việt, có thể nghèo tiền của nhưng không nghèo lịch sử văn hóa, đạo lý, triết lý sống.

Định kiến có là vì chủ quan tưởng và xem mình giỏi, hay, đúng hơn người; từ đó nghĩ thay làm thế, nói dùm kẻ khác.Thiết nghĩ vị chuẩn Tiến sĩ Mỹ gốc Việt chủ nhiệm đề án, Viện Đại học UCI không có ý tuyên truyền không công cho CS Hà nội. Nhưng vì đinh ninh, tưởng sinh hoạt của nhân dân VN như nhân dân Mỹ, tưởng người dân đương nhiên có tự do ăn nói, tự do đi lại, tưởng chánh quyền VNCS cũng của dân, vì dân, do dân như CS Hà nội đã cóp của Mỹ để ghi vào Hiến pháp VNCS - nhưng họ nói mà không làm. Cái đinh ninh, xem như đương nhiên đó bị CS Hà nội lợi dụng để tuyên truyền làm lợi cho CS. Chính cũng vì cái đinh ninh chủ quan đó mà Mỹ ít đếm xỉa đến sự đặc thù của nhân tình thế thái suốt trong Chiến tranh Lạnh. Mỹ tốn hàng tỷ tỷ thuế của dân để giúp các nước mà nhiều Toà Đại sứ Mỹ vẫn bị nhân dân đia phương biểu tình đòi "Yankee go home" một cách chua chát.

Nhưng mặt khác, cũng cần ca ngợi hai nhà nghiên cứu UCI đã mở đường cho những cuộc nghiên cứu sau này - ít nhất thì các viện nghiên cứu Hà Nội cũng học được bài học là Hoa Kỳ luôn luôn hỏi ý dân chúng, và rằng ý dân phải là định hướng cho tương lai. Cho dù Hà Nội có "linh động hù dọa hay viết sẵn" để có bản thăm dò hoan hô nhà nước, thì ít nhất cũng có hàng trăm nhà nghiên cứu CSVN và cả ngàn người dân tại 20 tỉnh biết rằng còn có những chế độ khác và nền văn hóa khác, thí dụ như Hoa Kỳ, lúc nào cũng muốn hỏi ý dân. Và hỏi ý dân là điều mà Đảng CSVN không bao giờ chịu làm trong hơn nửa thế kỷ qua. Vậy mà chỉ chi có 20,000 đô la, lại có màn đi từng nhà hỏi ý dân. Dù có công an kè theo bên cạnh, có lẽ đó cũng là giá vừa phải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.