Đôi Nét Về Thầy Hằng Trường

11/03/200300:00:00(Xem: 17351)
Tôn Thất An Cựu
Vào lúc 6 giờ chiều ngày 3-03-003 hơn 400 người đã tụ họp tại phòng Hội nhật báo Người Việt ở đường Moran thuộc thành phố Westminster để nghe thầy Hằng Trường thuyết Pháp với đề tài "TỪNG BƯỚC ĐẾN NIẾT BÀN". Sau phần giới thiệu của Ban Tổ Chức, thầy Hằng Trường khoan thai bước lên bục giảng ngõ lời chào mừng thính chúng bằng những lời lẽ hết sức thân mật rồi bắt đầu thuyết giảng.
Vớùi phong cách và phương pháp của một Giáo sư Đại Học, thầy Hằng Trường đã lần lượt hướng dẫn thính chúng trên con đường tu tập để có thể từ kẻ phàm phu trở thành người giác ngộ, thảnh thơi trong cuộc sống hiện tại và rồi sẽ an vui trên cảnh giới niết bàn. Theo lời thầy Hằng Trường thì để đạt được sự tỉnh thức, con đường tu tập là một đoạn đường không ít khó khăn, nhiều trở ngại và lắm chông gai. Cần có sự quyết tâm của mỗi người và chúng ta phảøi cố gắng vượt qua từng bước một.
Trở ngại của tôi khi viết bài nầy là không chuẩn bị trước nên không ghi chép những lời thầy Hằng Trường thuyết giảng hôm 03-3 vừa qua. Vì vậy, khi được tin thầy sẽ thuyết giảng vào ngày 15-3 sắp tới tại địa điểm cũ là phòng Hội của báo Người Việt, tôi bổng nẩy ra ý kiến viết bài tường thuật buổi Thuyết Pháp của thầy Hằng Trường vào ngày 3-3 nhưng rồi lại không nhớ những gì cần phải tường thuật. Vậy tôi xin quý vị độc giả lượng thứ và nhân thể tôi xin ghi lại nơi đây những gì tôi biết về thầy Hằng Trường, một Tăng sĩ Phật giáo thuộc thế hệ Tăng sĩ thứ hai mà tôi nghĩ sẽ là một Tu sĩ uy tín ở hải ngoại trong tương lai:
"Tu sĩ Hằng Trường thế danh Lê Khắc Nhàn, sinh tại Huế năm 1961 là thứ nam của cố Bác sĩ Lê Khắc Quyến, nguyên Khoa Trưởng trường Đại Học Y Khoa Huế. Những người Huế và Thừa Thiên thì ai cũng biết vị Bác sĩ thuộc thế hệ Y khoa đầu tiên ở Việt Nam, phòng mạch của ông tọa lạc bên ngoài cửa Thượng Tứ, trên con đường đi vào Thành nội. Bác sĩ Quyến được nhiều người Huế tôn xưng là "Lương Y Từ Mẫu" vì ông thường chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Ông cũng là người đã dấn thân trong cuộc tranh đấu đòi hỏi Dân Chủ và Tự Do vào thập niên 70.
Trong lúc đang học Y khoa tại Princeton University, sinh viên Lê Khắc Nhàn thường dùng những giờ rảnh rỗi để nghiên cứu về đạo Phật. Và vì muốn tìm hiểu sâu rộng về một tôn giáo mang nhiều tính cách khoa học, vào một dịp nghỉ hè cách đây hơn 10 năm, sinh viên Lê Khắc Nhàn đã hành hương về chùa Vạn Phật Thành ở San Francisco. Do cơ duyên đưa đẩy, tại Vạn Phật Thành, Lê Khắc Nhàn đã gặp một vị cao Tăng Trung Hoa, Hòa Thượng Tuyên Hóa. Sau nhiều ngày đàm đạo với vị cao Tăng đức độ, ý chí mong ước trở thành một vị Tỳ Kheo đã thúc dục Lê Khắc Nhàn quyết định từ giã mái trường Y khoa và cũng là dứt bỏ cuộc sống nhung lụa trong tương lai để tìm vui trong Ánh Đạo Vàng của Đức Thế Tôn. Do đó, Hòa Thượng Tuyên Hóa đã thu nhận Lê Khắc Nhàn làm đệ tử và một buổi lễ thí phát xuất gia của Lê Khắc Nhàn đã được tổ chức trọng thể tổ chức tại chùa Vạn Phật Thành, để từ đó sinh viên Lê Khắc Nhàn trở thành Tu sĩ Hằng Trường.
Sau gần 10 năm được Sư phụ dạy dỗ dẫn dắt, thầy Hằng Trường được Hòa Thượng Tuyên Hóa cử về Long Beach để Trụ trì một ngôi chùa do người Trung Hoa ở Long Beach và Los Angeles tạo mãi ngay trên bờ biển Long Beach. Và cũng từ đó, tôi mới có dịp biết và gặp thầy Hằng Trường.
Số là khi được nghe người quen cho biết có một ông thầy Tu trẻ, con của cố Bác sĩ Lê Khắc Quyến làm Trụ trì một ngôi chùa ở Long Beach tôi liền lái xe đến đó với mong ước được tiếp xúc với vị Tăng sĩ, con của ông thầy thuốc của mẹ tôi ngày trước. Do sự chỉ dẫn, tôi lái xe theo xa lộ 22 West rồi rẽ vô đường số 7 đi Long Beach. Khi xe đến cuối đường, sóng biển chận ngang trước mặt thì trông thấy một tòa nhà đồ sộø bên tay phải, tôi liền tìm chỗ đậu xe rồi xăm xăm bước vô cổng. Bỗng nhiên tôi dừng chân lại, tưởng mình đi lạc, vì trông thấy bên tay phải của tòa nhà có bức tượng Đức Me trang nghiêm đứng sừng sửng. Vừa lúc đó thì một thiếu niên rất trẻ từ bên trong đi ra, tay bưng một bình hoa cúc đem đến đặt bình hoa dưới chân bức tượng. Tôi liền tiến đến gần chú bé rồi cất tiếng hỏi:

- Xin lỗi cháu, đây là nhà thờ hay chùa vậy cháu"
- Thưa bác, đây là chùa của thầy Hằng Trường - cậu bé trả lời.
- Ủa, chùa sao lại có tượng Đức Mẹ"
- Dạ thưa bác, lúc trước là nhà thờ nhưng nay đã bán lại cho Tu viện Vạn Phật Thành lập chùa và do thầy Hằng Trường làm Trụ trì.
- Tại sao tượng Đức Mẹ vẫn còn nguyên ở đây" -Tôi lại hỏi và được chú bé giải thích:
- Thưa bác, thầy Trụ trì nói mình biết tôn trọng chư Phật và Bồ Tát thì người công giáo cũng biết tôn trọng chư thánh của họ. Cứ để nguyên tượng dức Mẹ tại đó rồi tin cho nhà thờ biết để họ đến dời đi. Thầy Hằøng Trường lại còn dặn tụi cháu hể khi nào chùa có hoa thì cứ đem hoa ra cúng Đức Mẹ.
Tuy chưa hề gặp thầy Hằng Trường nhưng chỉ nghe qua câu chuyện mà cậu bé vừa kể là tôi đã thầm cảm phục người Tăng sĩ trẻ của Phật giáo. Vì nếu là một ai khác thì bức tượng Đức Mẹ nhiều phần nhất định đã được di chuyển từ lâu, kể từ khi chiếc chìa khóa của bất động sản được trao cho người chủ mới. Một tu sĩ trẻ mà đã có tấm lòng bao dung như vậy thì đương nhiên là cái tâm của một vị chân tu. Tôi nghĩ vậy.
Sau khi vô chùa, tôi xin gặp thầy Hằng Trường, tự giới thiệu và thưa để thầy biết là Bác sĩ thân phụ của thầy ngày trước là ân nhân của gia đình tôi, hôm nay tôi đến thăm thầy thì được thầy trò chuyện rất thân tình. Sau khi thỉnh chuông để tôi lễ Phật, thầy mời tôi ở lại cùng ăn cơm với thầy. Nội cái chuyện cùng ngồi ăn cơm với thầy Hằng Trường hôm đó tôi đã đánh giá được tư cách và đức độ của thầy. Thầy ngồi cùng bàn với tất cả mọi người có mặt, cùng ăn những thức ăn đạm bạc của kẻ tu hành. Sau bữa ăn, một phụ nữ khá lớn tuổi từ trong nhà bếp bước ra đến gần tôi và nói thầm: "Dùng cơm ở đây xin ông đừng quan tâm chuyện dở ngon. Thầy nói không cần ngon, cốt cho sạch sẽ và đầy đủ cho mọi người dùng, đừng bày vẽ món nầy món kia làm chi. Tu mà hưởng thụ là không tu được đâu". Trong một dịp khác, cũng tại nơi đây, tình cờ tôi nghe hai nữ Phật tử nói chuyện với nhau. Một bà cất tiếng:
- Chị thiệt là giỏi, chịu khó tới đây công quả hoài.
- Giỏi chi mà giỏi, tôi tới đây để mà tu, gặp thầy giỏi mà không tu uổng lắm. Bà thứ hai trả lời.
Qua câu chuyện ngắn ngủi của hai phụ nữ mà tôi vô tình nghe được trên đây đã giúp tôi biết rằng thầy Hằng Trường là người được sinh ra để truyền bá giáo lý của Đức Thế Tôn nên hàng tuần gia đình tôi đều lên Long Beach để nghe thầy giảng Pháp. Tôi hết sức vui mừng vì thấy Phật giáo hải ngoại trong tương lai sẽ có một Tăng sĩ trẻ sáng giá tiếp tục con đường truyền Đạo cho thế hệ thứ hai. Nhưng rồi sau đó có lẽ vì Phật sự phải đi hoằng pháp ở các nơi khác, thầy Hằng Trường không còn ờ tại chùa Long Beach nên tôi không còn cơ hội gặp thầy. Mãi cho đến ngày 3-3 vừa rồi tôi lại được nghe thầy thuyết giảng tại phòng Hội của nhật báo Người Việt. Chương trình thuyết giảng 4 tiếng đồng hồ, tưởng như lâu dài lắm. Nhưng không phải như vậy đâu! Buổi thuyết giảng qua nhanh, khiến một số đông lúc ra về lại tỏ ý muốn được nghe thầy thuyết giảng thêm nhiều lần nữa. Chẳng biết có phải vì vậy hay không mà buổi thuyết Pháp kế tiếp của thầy Hằng Trường sẽ được diễn ra vào lúc 6 giờ ngày thứ bảy15-03 sắp tới.
Vậy tôi trân trọng giới thiệu thầy Hằng Trường với những ai chưa có dịp gặp thầy và nghe thầy thuyết giảng thì xin mời quý vị đến dự buổi thuyết Pháp của thầy theo ngày giờ và địa điểm nói trên. Tôi tin tưởng rằng thầy Hằng Trường là một vị chân tu trẻ sáng giá. Bởi vì, muốn trở thành một vị chân Tăng phải hội đủ 3 điều kiện: GIỚI, ĐỊNH, HUỆ, nói cho dễ hiểu là Đạo Đức, Quyết Tâm và Trí Tuệ thì cả ba điều ấy thầy Hằng Trường đều hộiù đủ
Quận Cam, ngày 6 tháng 3 năm 2003

Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
Mỗi năm lên tuổi già đi, tưởng đâu đã được an nhàn, nào ngờ đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải tối mắt đấu tranh để tồn tại vì các chứng nan y: Suy thoái tư tưởng; Đạo đức xuống cấp; Tham nhũng; và, Lợi ích nhóm trong trong cán bộ,đảng viên.
Bản thông báo của cảnh sát đưa ra hôm Thứ Năm ngày 5 tháng 12/2019, cho biết cô bé mất tích tên Lara Nguyen, 12 tuổi, cư dân thị trấn Menda. Lần cuối cô bé được nhìn thấy là tại nhà cô bé này ở đường Coppice Street, khoảng 8 giờ sáng hôm Thứ Tư ngày 4 tháng 12/2019.
Sài Gòn: Trong 11 tháng kiều hối đạt 4,3 tỷ USD, dự kiến cả năm 2019 dự kiến 5,3 tỷ USD, tăng trên 9% so với năm 2018. Kiều hối về đã giúp sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn đời sống người thân, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho kinh tế Tp SG phát triển.
Do dự đoán thời tiết sẽ có 40-50% cơ hội mưa rào vào Thứ Bảy tới, 7 tháng 12 - ngày sự kiện ‘Winter in the Grove’, Thành phố sẽ dời sự kiện này đến ngày thứ Năm tuần sau, vào ngày 12 tháng 12, và chương trình sẽ bắt đầu lúc 5:00 giờ chiều đến 8:00 giờ tối
Tại nhà hàng Diamond 3, Westminster, Nam California, Tối thứ Sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2019, Hội Đồng Hương Quảng Nam – Đà Nẵng (QNĐN) đã tổ chức buổi tiệc tri ân các mạnh thường quân và các ân nhân đã ïđóng góp cho chương trình cứu trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa Quảng Nam Đà Nẵng.
Hôm biểu tình 17/11, lãnh tụ trẻ Joshua Wong hô lớn khẩu hiệu "Hồng-kông là Bá-linh mới !" trước đông đảo dân Hồng-kông tụ tập tại Công trường Edimbourg trong khu phố doanh thương.
Chính phủ Trump đang thắt chặt các đòi hỏi làm việc đối với một số người nhận phiếu thực phẩm, một sự thay đổi dự kiến sẽ loại bỏ các lợi ích của Chương Trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Bổ Sung (SNAP) cho 688.000 người lớn.
Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư đã đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo đã được lên lịch trình để kết thúc chuyến đi đầy tranh cãi tới Anh cho cuộc họp năm thứ 70 của Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương gọi tắt là NATO.
Có 422.9 triệu khẩu súng đang lưu hành, khoảng 1.2 khẩu cho một người Mỹ, và 8.1 tỉ dây đạn được bán vào năm ngoái, chứng tỏ súng là phổ biến tại Mỹ, theo National Shooting Sports Foundation cho biết.