Hôm nay,  

Thương Mại Điện Tử Asean: Việt Nam Gần Áp Chót

06/01/200200:00:00(Xem: 4220)
BANGKOK (Bangkok Post) - Các thành viên khối Asean phải làm việc cật lực hơn để thiết lập một cộng đồng kinh doanh điện tử, trong khi bị phân chia bởi khoảng cách công nghệ, theo nghiên cứu của IBM, nhà công nghiệp máy điện toán khổng lồ.

Nghiên cứu cho thấy Singapore là nước tiến bộ nhất của Asean trong việc phát triển thương mại điện tử và có khả năng sử dụng ngành nầy để cạnh tranh với các đối thủ trên toàn cầu. Nhưng những thành viên mới, Căm Bốt, Lào, Việt Nam, ở giai đoạn ban đầu của thương mại điện tử và chỉ mới phát triển chiến lược công nghệ thông tin quốc gia.

Asean đã trả IBM 300.000 đô để thực hiện việc nghiên cứu về sự sẳn sàng của mỗi thành viên để thiết lập cộng đồng thương mại điện tử Asean, theo lời Boontipa Simaskul, Tổng giám đốc Business Economics Department.

Các nhà lãnh đạo Asean đã bắt đầu thiết lập cộng đồng thương mại điện tử năm 1999, xây dựng trên mức thuế quan cắt giảm trong Khu Vực Mậu Dịch Tự Do Asean (Asean Free Trade Area). Asean đã thành lập 5 nhóm nghiên cứu các khu vực đặc biệt: phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; quảng bá và đơn giản hoá mậu dịch qua internet; mở cửa mậu dịch điện tử; dịch vụ và đầu tư, kiến tạo một xã hội thương mại điện tử Asean; và kiến tạo một chính phủ điện tử Asean.

Tuy nhiên, tiến trình không lớn do các thành viên mới thiếu khả năng thu thập thông tin IT căn bản để chia xẽ với những thành viên khác. Bà Boontipa cho biết Thái Lan đứng thứ 3 trong nghiên cứu của IBM, sau Malaysia. Philippines đứng thứ 4, theo sau là Brunei, Nam Dương, Việt Nam, Căm Bốt, Miến Điện và Lào.

IBM phân loại thứ bậc sẳn sàng của mỗi quốc gia thành 4 bậc từ ít phát triển nhất - Căm Bốt, Lào, Miến Điện và Việt Nam - đến mức tiến bộ nhất, Singapore. Hầu hết các thành viên Asean được phân loại trong hai mức giữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.