Theo đoạn phỏng vấn của phóng viên Nguyễn Hoàng (BBC), ông Sang cho biết, chính đương kim Thủ Tướng Úc đã mời ông tham dự cuộc tiếp đón phái đoàn PVK. Ông Sang cũng cho biết, trong dịp này ông sẽ đưa ra "những điều cộng đồng người Việt tự do tại Úc quan tâm như nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam". Khi BBC hỏi tiếp, "Mục đích chuyến đi này của PVK là bàn về vấn đề thương mại và an ninh, vậy khi đưa vấn đề nhân quyền có bị lạc lõng không"" Ông Sang cũng thừa nhận là lạc lõng. Như vậy, những lời nói của ông Sang chỉ có nghĩa như một câu chuyện làm quà với BBC mà thôi, còn việc ông đi gặp PVK bắt nguồn từ những nguyên nhân khác mà ông không tiện thổ lộ. Nghe đoạn phỏng vấn, nhiều người cho rằng, ông Sang dầu sao cũng là một người tỵ nạn CS, ông có quyền từ chối cuộc tiếp đón này vì ông không thể nào phản bội lý tưởng chính trị của chính ông, cũng như những cử tri gốc Việt đã tin tưởng bầu ông, nhất là khi suốt 30 năm qua, CSVN vẫn tiếp tục, và gia tăng đàn áp tôn giáo, chà đạp nhân quyền tại VN. Úc là một nước tự do dân chủ, không một ai có quyền ép buộc một người khác phản bội lại lý tưởng và niềm tin chính trị của mình.
Nơi ta sống, nền tự do dân chủ
Đâu phải nơi bọn Cộng phỉ vô tình
Ai ép được lòng người khi không muốn
Quên Sơn Hà, vẩn đục tấm hồn trinh
Trong một đoạn khác, phóng viên Nguyễn Hoàng phỏng vấn ông Lê Công, Chủ tịch CĐNVTD/Canberra. Ông Lê Công cho biết, CĐNVTD Úc Châu biểu tình để phản đối chính sách độc tài, đảng trị, khủng bố tự do, dân chủ và tôn giáo tại Việt Nam. Đòi hỏi CSVN phải phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm và tù nhân chính trị. Theo ông Công, những người tù này không phải là tội phạm, mà họ là những người đã anh dũng nói lên tiếng nói nhân bản, đáng lẽ họ phải được trân trọng, thay vì CS đã bỏ tù họ. Khi được hỏi về số lượng người biểu tình, ông Công cũng cho biết, vì thời gian qúa gấp nên chỉ vận động được trên dưới 1000 người, bởi lịch trình của PVK được giấu rất kín. Nếu không, chắc chắn số người sẽ tăng lên gấp bội. Khi được hỏi, thái độ của chính quyền sở tại đối với đoàn biểu tình như thế nào, Ông Lê Công cho biết, tất cả người Úc đều hiểu CĐ người Việt ở đây là một CĐ hiếu hoà, họ chỉ nói lên sự thật, những gì mà người dân trong nước không có cơ hội để nói. Hơn nữa, những điều đoàn biểu tình đòi hỏi hoàn toàn mang ý nghĩa dân chủ và nhân bản, nên người Úc hoàn toàn ủng hộ. Bằng chứng cho thấy, trong cuộc biểu tình kỷ niệm 30 năm quốc hận tại Sydney, đã có rất nhiều chính giới trong lưỡng đảng, cùng xuống đường ủng hộ lập trường đấu tranh đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Một câu cuối cùng phóng viên Nguyễn Hoàng cho rằng, lần trước khi Phan Văn Khải sang Úc, thì cuộc biểu tình đó đã bị thất bại. Ông Lê Công trả lời, lịch trình của tất cả mọi nhân vật trong guồng máy CSVN đến Úc đều được giấu rất kỹ, khi biết được quá trễ, tất nhiên số người tham dự không được đông, nhưng điều đó không có nghĩa là thất bại.
Theo thiển nghĩ của chúng tôi, hai chữ "thất bại" PV Nguyễn Hoàng dùng ở đây có vẻ ấu trĩ hoặc mang một ẩn ý không tốt đẹp đối với công cuộc đấu tranh của người Việt tại Hải Ngoại. Vì nếu gọi là "thất bại", thì tại sao bất cứ một nhân vật nào trong guồng máy CSVN đến Úc đều phải chui cửa hậu và chạy như bị ma đuổi" Ít ra PV Nguyễn Hoàng phải biết, thành công của các cuộc biểu tình là tinh thần của những người Úc gốc Việt luôn nghĩ đến quê hương, dân tộc. Họ dám nói lên tất cả những bỉ ổi gian trá cuả tập đoàn thống trị CSVN trước nhãn quan Quốc tế. Hơn nữa, sự ủng hộ của chính giới và người dân Úc trong suốt thời gian 30 năm qua chính là những thành công lớn, nhất là trong lần khai tử chương trình VTV4 mà bọn CSVN đã khổ công thai nghén từ nhiều năm... Như vậy, ta có thể nói, không hề có một cuộc biểu tình nào của CĐNVTD Úc Châu được gọi là thất bại, dù chỉ vậïn động trong một thời gian thật ngắn.
Tóm lại, trước hình ảnh của hai người Việt tỵ nạn khi PVK đến Úc, đã làm nhiều người phải suy nghĩ. Một bên là người trẻ Lê Công với một tình yêu nhân bản và tinh thần đấu tranh chính trực, mặc dù ông là một người được trưởng thành nơi xứ người. Nhưng điều đáng quý là ông vẫn nhận biết được cái đau chung của dân tộc và bổn phận chung của người Việt tỵ nạn. Còn lại một bên là hình ảnh của Nghị Sang, người đã từng được đồng hương tin tưởng dồn phiếu, nhưng ông lại hoan hỉ đón phái đoàn Phan văn Khải. Chính hai hình ảnh tương phản này đã làm nổi bật ý nghĩa đấu tranh, tấm lòng chung thủy và thế nào là tình yêu nhân bản của hai chữ Tỵ Nạn, trong câu: "Gia bần tri hiếu tử; Quốc loạn thức trung thần".
Tréo cẳng ngỗng, đời cười ra nước mắt
Chuyện ân tình, tương phản, sắc và không
Hai mảnh đời, đồng cảnh, bất tương thông
Kẻ vô thức, phù vân khơi ảo ảnh.