Trong một buổi trà đàm, nhà văn PNN, một tín đồ Phật Giáo, đã đưa ra một nhận xét rất sâu sắc và khoa học. Anh cho rằng lý luận chứng minh Đức Mẹ Đồng Trinh rất hợp lý (Lôgích), đơn giản và dễ hiểu:
-Giả sử như đã có niềm tin Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, tự trời hóa thân xuống thế làm người với quyền năng của Chúa Thánh Thần.
-Bà Maria là một phiên bản trung gian để Thiên Chúa thực hiện việc Chúa Giêsu hóa thân. Bà Maria nhận lời làm vợ của Giuse để hợp thức hóa sự xuất hiện của Chúa Giêsu như một con người bình thường.
-Vì Chúa chỉ "mượn" Bà Maria như một môi trường để thực hiện việc Chúa hóa thân làm người, nên Đức Mẹ phải còn đồng trinh khi sinh Chúa Giêsu.
-Cũng vì Chúa là Đấng Thánh trên hết các Thánh, nên môi trường để Chúa ngự xuống bắt buộc phải tinh tuyền, sạch sẽ.
Cùng trong chiều hướng chứng minh việc Bà Maria Đồng Trinh, người ta có thể nói "nếu Bà Maria không còn đồng trinh, mà vì làm vợ của Giuse, nên sinh ra Giêsu, thì việc hóa thân làm Con Người đã không xẩy ra! Giêsu chỉ là kết quả của sự kết hợp giữa Ông Giuse và Bà Maria như hàng tỷ cặp vợ chồng khác. Như vậy, Giêsu không phải là Thiên Chúa! Giêsu chỉ là con máu huyết của Giuse và Maria, dòng dõi Vua Đavít mà thôi!"
Diễn giải thêm một hướng khác, nếu Maria không đồng trinh, thì khi truyền tin, thay vì câu nói: "Thiên Chúa ở cùng bà... Bà sẽ hạ sinh một trai, đặt tên là Giêsu", Thiên Thần sẽ thông báo cho Maria như sau: "Con bà là một người có đức hạnh, nên sau khi được sinh ra, nhờ đời sống giản dị, hãm mình, đọc sách nhiều, sẽ làm một đấng Thánh. Tiếng tăm con bà sẽ lẫy lừng được vài năm rồi chết khổ, chết nhục. Bà có đồng ý như vậy không""
Và khi Maria hỏi lại: "Việc ấy xẩy ra thế nào được, khi tôi đã khấn giữ mình đồng trinh"" Thiên Thần sẽ trả lời ngay: "Bà cứ việc lấy Giuse làm chồng, quên việc khấn hứa đó đi, mà phải vâng lời Đức Chúa Trời, để hạ sinh một đứa con mà Đức Chúa Trời thích! Đức Chúa Trời sẽ nhận người này làm con của mình!"
Tóm lại, những ai đã tin Thiên Chúa xuống thế làm người và cũng tin rằng, với quyền năng của Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria vẫn còn đồng trinh khi hạ sinh Thiên Chúa mới thấy thoải mái trong đức tin của mình và mới nghiệm thấy tất cả những điều Thánh kinh ghi chép đều xuôi chẩy và hòa hợp. Trong Thánh kinh, điều nọ liên kết với điều kia, tất cả các ý tưởng và diễn tiến đều mạch lạc, bổ xung cho nhau, trong một chiều hướng dựng lại toàn bộ công trình của Đấng Sáng Thế, Đấng Cứu Chuộc, và Đấng Ở Lại với Loài Người cho đến ngày tận thế.
Tuy nhiên, lại có một đoạn trong Thánh Kinh khiến cho một số người bối rối về việc Đức Mẹ có còn tiếp tục đồng trinh sau khi đã hạ sanh Chúa Giêsu không. Đó là đoạn nói về "Mẹ và anh em Chúa Giêsu đến thăm Chúa trong khi Ngài đang giảng trong thánh đường". Câu này làm nẩy sinh ra một điều hồ nghi rằng Đức Mẹ có thể đã sinh nhiều anh em cho Chúa Giêsu. Câu hỏi này không có căn cứ. Trước hết, nhất định không có "anh" ruột của Chúa Giêsu, vì như thế, câu "Đức Mẹ khấn giữ mình đồng trinh" lại không còn thích hợp. Như vậy, hai chữ "anh em" đã bị loại bỏ. Thực tế, khi dịch tiếng "anh em" từ cổ ngữ Do Thái sang tiếng Việt không nhất thiết phải là anh em ruột. Về phương diện thế tục, Chúa cũng có rất nhiều anh em họ, bà con với Ngài.
Khi Đức Mẹ và các anh em họ bà con của Ngài đến thăm, Thánh Kinh đã diễn tả thái độ của Chúa có hơi vô tình. Chúa còn muốn nói rằng "ai cũng có thể là anh em với Ngài được", không chỉ là những người đến thăm kia. Do đó, việc cho rằng Đức Mẹ sinh nhiều người con trước và sau Chúa Giêsu đã hoàn toàn không còn ý nghĩa.
Hơn nữa, những ai tin rằng Chúa đã tạo ra loài người với các chi thể, tế bào... bình thường thì ngài cũng có thể tạo nên một con người đi ra ngoài khuôn khổ bình thường do chính Ngài sáng tác. Trên thế giới, đã có biết bao nhiêu con người hoặc sinh vật có hình thức hay trí tuệ lạ lùng, khác hẳn những con người hoặc sinh vật thường thấy. Có người cao gần hai thước rưỡi, người khác lại thấp hơn một mét... Một số thần đồng thông minh tuyệt đối, mới chỉ lên ba đã đọc sách và làm toán, có em bé chín tuổi tính nhẩm nhanh hơn máy tính, trong khi lại có kẻ ngu đần không thể tả. Nếu có những chó sói đi nhặt người về nuôi, những chú chó biết trả thù cho chủ, cá heo biết nhận lệnh của quân đội đi trinh sát quân địch theo lệnh, những con cá biết vừa bật đèn vừa dùng cần câu để táp mồi, lại cũng có loài ong biết bay theo vòng trôn ốc, hoặc hình số 8, hoặc đường cung parabol để báo cho đồng loại biết chương trình đi hút mật hôm đó có kết quả như thế nào, những cây giết người biết dùng cách dụ sinh vật tới gần bằng hương của chính cái cây đó... Không kể nhiều giống vật sinh trưởng ngoài hệ thống "gene" của mình để trở thành vật lạ làm mục tiêu cho các nhà bác học nghiên cứu, nhiều sinh vật lạ dưới đáy biển, trên mặt đất, trong nước, và nhiều kỳ quan thiên nhiên thật kỳ diệu khiến cho khoa học phải say mê theo dõi. Điều chứng minh mạnh mẽ nhất về vấn đề có thai mà không nhất thiết theo phương pháp thông thường là gần đây khoa học đã liệt kê ra một số trường hợp có những người đàn ông mang thai trong bụng, vài người khác mang những cái thai trên da (không phải trong dạ con) trong một thời gian rất lâu, một phụ nữ đã mang một bào thai chết trong da cả vài chục năm!
Ngoài ra, nếu nói về phương diện tâm linh, vì Chúa là Thiên Chúa cả vũ trụ lớn rộng mênh mông mà trí óc con người không thể tưởng tượng ra đủ chiều kích được, nếu lại chọn một người đàn bà tầm thường như mọi người vợ, người mẹ khác để làm Mẹ Chúa Giêsu, thì Thiên Chúa, quả thật, thiếu sáng kiến, thiếu tài năng, và thiếu trí tuệ. Chúa không còn là Đấng Toàn Năng, Toàn Trí, và Toàn Nhân nữa rồi. Chúa cũng bị bế tắc không tìm ra giải pháp toàn vẹn cho việc gửi Con Một Ngài xuống trần gian và đã phải nhờ một xác thịt bình thường, thụ thai theo phương pháp bình thường để gửi con Ngài vào đó... Bà Maria, nếu như thế, quả thật, là một người đàn bà tầm thường như những người nữ khác, không phải là đấng "đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ..." như trong câu kinh mà tỷ người trên thế giới đã đọc từ bao năm nay.
Thực tế, cũng theo nhận xét của nhà văn PNN, Bà Maria là người phụ nữ đặc biệt nhất hành tinh, vì được Thiên Chúa chọn giữa hàng tỷ tỷ người để làm Mẹ Ngôi Hai. Mẹ Maria không đẹp rực rỡ, không giầu sang mênh mông, không tài năng xuất chúng. Mẹ chỉ là một cô thôn nữ bình dị, vậy tại sao Mẹ lại được chọn" Có lẽ là vì Tình Yêu của Mẹ rộng lớn vô biên, Mẹ đã được vinh dự làm Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người chính vì Tình Yêu bao la đó. Như một câu ngạn ngữ hay được dùng trong dân gian: "Lòng thành đã động đến Trời...", từ lúc nhận lệnh của Thiên Chúa cho đến 33 năm sau, Mẹ đã yêu thương Đấng Cứu Độ này với tất cả tâm hồn của mình. Không những yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng thương cả loài người tội lỗi nữa. Mặc dù cho con Mẹ bị hành hạ, bị giết một cách thê thảm, Mẹ không hề cất tiếng oán trách loài người và chỉ biết lặng lẽ ủ dấu tình yêu bao la của mình sau thái độ thinh lặng và cam chịu. Mẹ Maria Đồng Trinh là một biểu tượng Tình Yêu vĩ đại mà từ thuở khai thiên lập địa cho đến tận thế, sẽ không có một biểu tượng thứ hai.
Chu Tất Tiến
-Giả sử như đã có niềm tin Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, tự trời hóa thân xuống thế làm người với quyền năng của Chúa Thánh Thần.
-Bà Maria là một phiên bản trung gian để Thiên Chúa thực hiện việc Chúa Giêsu hóa thân. Bà Maria nhận lời làm vợ của Giuse để hợp thức hóa sự xuất hiện của Chúa Giêsu như một con người bình thường.
-Vì Chúa chỉ "mượn" Bà Maria như một môi trường để thực hiện việc Chúa hóa thân làm người, nên Đức Mẹ phải còn đồng trinh khi sinh Chúa Giêsu.
-Cũng vì Chúa là Đấng Thánh trên hết các Thánh, nên môi trường để Chúa ngự xuống bắt buộc phải tinh tuyền, sạch sẽ.
Cùng trong chiều hướng chứng minh việc Bà Maria Đồng Trinh, người ta có thể nói "nếu Bà Maria không còn đồng trinh, mà vì làm vợ của Giuse, nên sinh ra Giêsu, thì việc hóa thân làm Con Người đã không xẩy ra! Giêsu chỉ là kết quả của sự kết hợp giữa Ông Giuse và Bà Maria như hàng tỷ cặp vợ chồng khác. Như vậy, Giêsu không phải là Thiên Chúa! Giêsu chỉ là con máu huyết của Giuse và Maria, dòng dõi Vua Đavít mà thôi!"
Diễn giải thêm một hướng khác, nếu Maria không đồng trinh, thì khi truyền tin, thay vì câu nói: "Thiên Chúa ở cùng bà... Bà sẽ hạ sinh một trai, đặt tên là Giêsu", Thiên Thần sẽ thông báo cho Maria như sau: "Con bà là một người có đức hạnh, nên sau khi được sinh ra, nhờ đời sống giản dị, hãm mình, đọc sách nhiều, sẽ làm một đấng Thánh. Tiếng tăm con bà sẽ lẫy lừng được vài năm rồi chết khổ, chết nhục. Bà có đồng ý như vậy không""
Và khi Maria hỏi lại: "Việc ấy xẩy ra thế nào được, khi tôi đã khấn giữ mình đồng trinh"" Thiên Thần sẽ trả lời ngay: "Bà cứ việc lấy Giuse làm chồng, quên việc khấn hứa đó đi, mà phải vâng lời Đức Chúa Trời, để hạ sinh một đứa con mà Đức Chúa Trời thích! Đức Chúa Trời sẽ nhận người này làm con của mình!"
Tóm lại, những ai đã tin Thiên Chúa xuống thế làm người và cũng tin rằng, với quyền năng của Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria vẫn còn đồng trinh khi hạ sinh Thiên Chúa mới thấy thoải mái trong đức tin của mình và mới nghiệm thấy tất cả những điều Thánh kinh ghi chép đều xuôi chẩy và hòa hợp. Trong Thánh kinh, điều nọ liên kết với điều kia, tất cả các ý tưởng và diễn tiến đều mạch lạc, bổ xung cho nhau, trong một chiều hướng dựng lại toàn bộ công trình của Đấng Sáng Thế, Đấng Cứu Chuộc, và Đấng Ở Lại với Loài Người cho đến ngày tận thế.
Tuy nhiên, lại có một đoạn trong Thánh Kinh khiến cho một số người bối rối về việc Đức Mẹ có còn tiếp tục đồng trinh sau khi đã hạ sanh Chúa Giêsu không. Đó là đoạn nói về "Mẹ và anh em Chúa Giêsu đến thăm Chúa trong khi Ngài đang giảng trong thánh đường". Câu này làm nẩy sinh ra một điều hồ nghi rằng Đức Mẹ có thể đã sinh nhiều anh em cho Chúa Giêsu. Câu hỏi này không có căn cứ. Trước hết, nhất định không có "anh" ruột của Chúa Giêsu, vì như thế, câu "Đức Mẹ khấn giữ mình đồng trinh" lại không còn thích hợp. Như vậy, hai chữ "anh em" đã bị loại bỏ. Thực tế, khi dịch tiếng "anh em" từ cổ ngữ Do Thái sang tiếng Việt không nhất thiết phải là anh em ruột. Về phương diện thế tục, Chúa cũng có rất nhiều anh em họ, bà con với Ngài.
Khi Đức Mẹ và các anh em họ bà con của Ngài đến thăm, Thánh Kinh đã diễn tả thái độ của Chúa có hơi vô tình. Chúa còn muốn nói rằng "ai cũng có thể là anh em với Ngài được", không chỉ là những người đến thăm kia. Do đó, việc cho rằng Đức Mẹ sinh nhiều người con trước và sau Chúa Giêsu đã hoàn toàn không còn ý nghĩa.
Hơn nữa, những ai tin rằng Chúa đã tạo ra loài người với các chi thể, tế bào... bình thường thì ngài cũng có thể tạo nên một con người đi ra ngoài khuôn khổ bình thường do chính Ngài sáng tác. Trên thế giới, đã có biết bao nhiêu con người hoặc sinh vật có hình thức hay trí tuệ lạ lùng, khác hẳn những con người hoặc sinh vật thường thấy. Có người cao gần hai thước rưỡi, người khác lại thấp hơn một mét... Một số thần đồng thông minh tuyệt đối, mới chỉ lên ba đã đọc sách và làm toán, có em bé chín tuổi tính nhẩm nhanh hơn máy tính, trong khi lại có kẻ ngu đần không thể tả. Nếu có những chó sói đi nhặt người về nuôi, những chú chó biết trả thù cho chủ, cá heo biết nhận lệnh của quân đội đi trinh sát quân địch theo lệnh, những con cá biết vừa bật đèn vừa dùng cần câu để táp mồi, lại cũng có loài ong biết bay theo vòng trôn ốc, hoặc hình số 8, hoặc đường cung parabol để báo cho đồng loại biết chương trình đi hút mật hôm đó có kết quả như thế nào, những cây giết người biết dùng cách dụ sinh vật tới gần bằng hương của chính cái cây đó... Không kể nhiều giống vật sinh trưởng ngoài hệ thống "gene" của mình để trở thành vật lạ làm mục tiêu cho các nhà bác học nghiên cứu, nhiều sinh vật lạ dưới đáy biển, trên mặt đất, trong nước, và nhiều kỳ quan thiên nhiên thật kỳ diệu khiến cho khoa học phải say mê theo dõi. Điều chứng minh mạnh mẽ nhất về vấn đề có thai mà không nhất thiết theo phương pháp thông thường là gần đây khoa học đã liệt kê ra một số trường hợp có những người đàn ông mang thai trong bụng, vài người khác mang những cái thai trên da (không phải trong dạ con) trong một thời gian rất lâu, một phụ nữ đã mang một bào thai chết trong da cả vài chục năm!
Ngoài ra, nếu nói về phương diện tâm linh, vì Chúa là Thiên Chúa cả vũ trụ lớn rộng mênh mông mà trí óc con người không thể tưởng tượng ra đủ chiều kích được, nếu lại chọn một người đàn bà tầm thường như mọi người vợ, người mẹ khác để làm Mẹ Chúa Giêsu, thì Thiên Chúa, quả thật, thiếu sáng kiến, thiếu tài năng, và thiếu trí tuệ. Chúa không còn là Đấng Toàn Năng, Toàn Trí, và Toàn Nhân nữa rồi. Chúa cũng bị bế tắc không tìm ra giải pháp toàn vẹn cho việc gửi Con Một Ngài xuống trần gian và đã phải nhờ một xác thịt bình thường, thụ thai theo phương pháp bình thường để gửi con Ngài vào đó... Bà Maria, nếu như thế, quả thật, là một người đàn bà tầm thường như những người nữ khác, không phải là đấng "đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ..." như trong câu kinh mà tỷ người trên thế giới đã đọc từ bao năm nay.
Thực tế, cũng theo nhận xét của nhà văn PNN, Bà Maria là người phụ nữ đặc biệt nhất hành tinh, vì được Thiên Chúa chọn giữa hàng tỷ tỷ người để làm Mẹ Ngôi Hai. Mẹ Maria không đẹp rực rỡ, không giầu sang mênh mông, không tài năng xuất chúng. Mẹ chỉ là một cô thôn nữ bình dị, vậy tại sao Mẹ lại được chọn" Có lẽ là vì Tình Yêu của Mẹ rộng lớn vô biên, Mẹ đã được vinh dự làm Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người chính vì Tình Yêu bao la đó. Như một câu ngạn ngữ hay được dùng trong dân gian: "Lòng thành đã động đến Trời...", từ lúc nhận lệnh của Thiên Chúa cho đến 33 năm sau, Mẹ đã yêu thương Đấng Cứu Độ này với tất cả tâm hồn của mình. Không những yêu thương Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng thương cả loài người tội lỗi nữa. Mặc dù cho con Mẹ bị hành hạ, bị giết một cách thê thảm, Mẹ không hề cất tiếng oán trách loài người và chỉ biết lặng lẽ ủ dấu tình yêu bao la của mình sau thái độ thinh lặng và cam chịu. Mẹ Maria Đồng Trinh là một biểu tượng Tình Yêu vĩ đại mà từ thuở khai thiên lập địa cho đến tận thế, sẽ không có một biểu tượng thứ hai.
Chu Tất Tiến
Gửi ý kiến của bạn