Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây

05/03/200300:00:00(Xem: 4211)
KATA DOBO
Lịch sưœ đã chứng minh rằng tất caœ mọi đế quốc dù rộng lớn đến đâu, dù hùng mạnh cách mấy cũng sẽ đều tàn lụi theo thời gian. ƠŒ trời Âu, có một dạo người ta đã nói “Tất caœ mọi con đường đều dẫn về La Mã” để biểu dương cho sự rộng lớn hùng mạnh cuœa đế quốc này. Ấy vậy mà bây giờ, Pax Romana chỉ còn là những cổ thành hoang tàn mục nát.
Xuất phát từ vùng thaœo nguyên Bắc Á, gót ngựa cuœa kÿ binh Mông Cổ đã dẫm nát caœ thế giới từ Đông sang Tây, gieo rắc kinh hoàng khắp Âu Châu, ấy thế mà hiện nay, Cộng Hòa Mông Cổ là một quốc gia thuộc vào hạng lạc hậu, chậm tiến nhất thế giới.
Trong thế kyœ 18, 19, thì “mặt trời không bao giờ lặn trên đế quốc Anh” bơœi vì chẳng những haœi quân hoàng gia Anh Quốc trọn quyền thao túng các đại dương trên quaœ địa cầu mà thuộc địa cuœa nó còn traœi rộng khắp Á Châu, Mỹ Châu, Phi Châu và Đại Dương Châu, do đó, ơœ bất cứ một giây phút nào trong 24 giờ đồng hồ cũng có một phần lãnh thổ cuœa đế quốc Anh nằm vào giữa trưa. Ấy vậy mà từ sau Thế Chiến II đến bây giờ, Anh Quốc chỉ có thể đóng vai chú nhóc Robin trung thành luôn đứng sau lưng đàn anh Batman Hoa Kỳ, hoặc tệ hại hơn nữa, người hầu cận Toto một mực ngoan ngoãn theo đuôi hiệp sĩ bịt mặt Lone Ranger trong mọi cuộc phiêu lưu mà không hề dám hé môi hoœi han thắc mắc.
Gần đây hơn nữa, đế quốc đoœ Nga Sô cầm trọn quyền sinh sát trên nưœa quaœ địa cầu, chia đôi giang hồ với tư baœn xanh Mỹ để hùng cứ một phương. Ấy vậy mà hầu hết tất caœ những quốc gia Đông Âu một thời là chư hầu đàn em ngoan ngoãn cuœa Nga trong Liên Minh Warsaw (Warsaw Pact) nay lại trơœ thành đồng minh cật lực nhất cuœa Mỹ trong khối NATO, và con gấu Nga La Tư ngày nay chỉ là một chú gấu nhồi bông bé nhoœ không nanh vuốt để Hoa Kỳ trơœ thành siêu cường độc nhất trên diễn đàn chính trị quân sự thế giới. Điều này khiến cho George W. tha hồ múa gậy vườn hoang như chó nhaœy bàn độc, kiêu căng kênh kiệu, coi trời bằng vung, tự tung tự tác với những hành động xuẩn ngốc chưa từng thấy trong lịch sưœ ngoại giao thế giới cận đại như thóa mạ lãnh tụ cuœa quốc gia khác là “những thằng mọi lùn tí hon” (pygmies), chụp mũ nhiều dân tộc và quốc gia như “bọn trục gian ác”, lên án những đồng minh cố cựu là “những bọn lỗi thời không đáng kể” (insignificant) khi họ không khứng chịu chiều theo hành động đơn phương cuœa tòa Bạch Ốc nhằm tha hóa quyền hạn cũng như huœy hoại uy tín Liên Hiệp Quốc.
Những hành động nói trên đã khó có thể chấp nhận được từ bất cứ một nguyên thuœ quốc gia nào, huống hồ là nguyên thuœ cuœa một quốc gia vốn vẫn tự hào là lãnh đạo cuœa thế giới tự do dân chuœ pháp trị. Chính vì vậy mà TNS Robert Byrd, thuộc đaœng Dân Chuœ, người TNS tại chức nhiều năm nhất trong quốc hội Hoa Kỳ hiện nay với hơn 45 năm kinh nghiệm, vốn từng là chuœ tịch Thượng Viện, đã phaœi lên tiếng đánh thức công luận Hoa Kỳ bằng một bài diễn văn thật hùng hồn trong quốc hội vào khoaœng đầu tháng 2/03. Ông chấm dứt bằng lời nguyện cầu rằng Hoa Kỳ sẽ không bị đánh thức một cách quá sỗ sàng sau cơn mộng du xuyên lịch sưœ hiện nay.
Nếu cần tìm bằng chứng cho những cơn mộng du bỗng trơœ thành ác mộng thì chỉ cần xét qua những cuốn phim được Hồ Ly Vọng dàn dựng lại trong thời gian gần đây. Gần như hầu hết những phim ngoại quốc xuất sắc hoặc những phim xưa mang tính khai phá, một khi được Hồ Ly Vọng tái dựng đều bị huœy hoại. Một trong những thí dụ điển hình nhất là phim Rollerball cuœa thập niên 70 cách đây vài năm được dàn dựng lại. Ngoài sự hiện diện cuœa Rebecca Romjin Stamos và Kata Dobo trong hai vai nữ chính thì phim không đáng xem.
Kata Dobo là một khuôn mặt tương đối mới meœ ơœ Hồ Ly Vọng, mặc dù đã thành danh khá lâu ơœ quê hương nàng là Hung Gia Lợi.
Sanh ra và lớn lên trong một gia đình quân đội dưới thời cộng saœn, Kata có một thời thơ ấu khá chật vật, vì cha nàng chỉ là một anh lính quèn. Đến khi nàng gần hoàn tất trung học thì chuœ nghĩa cộng saœn bắt đầu lụi tàn khắp Đông Âu. Và theo với sự lụi tàn ấy là những bộc phát về văn hóa, nghệ thuật cùng những ngành nghề tuy trước đó không có, như người mẫu quaœng cáo, thời trang.v.v...
Lúc ấy, tuy là một thiếu nữ xinh xắn, dễ mến được bạn bè cũng như người quen mến mộ, ưa thích, Kata lại rất rụt rè. Người bạn trai cuœa nàng lúc bấy giờ, vì muốn giúp cho nàng đuœ tự tin nên đã gơœi hình cuœa nàng tham dự cuộc thi tuyển lựa người mẫu đầu tiên cuœa một tạp chí phụ nữ. Nàng được tuyển chọn vào hàng ngũ những thí sinh được vào chung kết.
Trong cuộc thi chung kết, nhờ phong thái khoan thai, dịu dàng và dáng vóc mượt mà ẩn hiện sự khêu gợi cùng cực cuœa một người con gái ơœ tuổi dậy thì, Kata đã đánh bại được các thí sinh khác và chiếm giaœi nhất.
Tiếp theo sau đó là một loạt những công tác quaœng cáo cho nhiều mặt hàng khác nhau trên báo, trên tạp chí. Không bao lâu sau đó thì Kata nhận được lời mời từ một nhiếp aœnh gia khá nổi tiếng đến tham dự cuộc tuyển lựa. Nàng mang theo cuốn album đựng tất caœ những tấm hình quaœng cáo cuœa nàng. Khi đến nơi mới biết rằng đấy là cuộc tuyển lựa diễn viên cho một tập kịch truyền hình nhắm vào giới treœ. Vì chưa bao giờ có kinh nghiệm trình diễn nên Kata quyết định ra về. Tuy vậy, tay giám chế cuœa tập phim thuyết phục nàng hãy cứ thưœ diễn xuất. Nàng được tuyển chọn để thuœ diễn một trong những vai thường trực cuœa tập kịch. Để giúp nàng có nhiều tự tin và hiểu biết thêm về phim trường, một huấn luyện viên kịch nghệ được điều động để chuyên chú chỉ dạy cho nàng. Trong suốt hai năm trời trên truyền hình, nàng thu hút được thật nhiều người ái mộ.
Chính nhờ sự khuyến khích và yểm trợ cuœa bà huấn luyện viên này mà Kata quyết tâm ghi danh dự thi vào Học Viện Kịch Nghệ Quốc Gia Hung Gia Lợi sau khi tập kịch chấm dứt. Khi được nhận vào Học Viện cũng là lúc nàng được mời thuœ diễn vai nữ chính trong cuốn phim đầu tiên cuœa sự nghiệp diễn viên. Sự thành công vượt bực cuœa cuốn phim khôi hài Out Of Order ấy đã biến nàng thành một minh tinh cuœa điện aœnh Hung Gia Lợi.
Sau khi thuœ diễn thêm 2 phim nữa thì Kata quyết định hướng về Hồ Ly Vọng. Chắc chắn nàng sẽ có một tương lai thật sáng lạn.
LINDA PARK
Từ khoaœng giữa thập niên 60 cho đến nay, gần như không ai không hề biết đến loạt phim khoa học giaœ tươœng truyền hình Star Trek nói về chiếc phi thuyền vũ trụ Enterprise trong những cuộc phiêu lưu vô cùng hào hứng, mang nhiều ẩn dụ biểu trưng cho ý tươœng mến chuộng hòa bình, tự do cùng nỗ lực phá vỡ những thành kiến xã hội mà giới treœ thời bấy giờ thường ôm ấp.
Cũng trong khoaœng thời gian ấy, mặc dầu tập phim nguyên thuœy chỉ kéo dài vài năm, nhưng nó đã trơœ thành một kho tàng vô giá trong nhiều lãnh vực từ văn học nghệ thuật cho đến khoa học cuœa Hoa Kỳ.

Trong thập niên 80, thì Enterprise lại một lần nữa bắt đầu cuộc hành trình trong không gian với Star Trek: The Next Generation trên đài truyền hình. Và kể từ dạo ấy, nhãn hiệu Star Trek trơœ thành một con mộc baœo đaœm cho sự thành công cuœa nhiều bộ phim thuộc loại “spin-off”, như Star Trek: Deep Space Nine, Star Trek: Voyager. Tất caœ những bộ phim này đều có bối caœnh thời gian khá lâu sau Star Trek. Gần đây nhất, trong một nỗ lực để tiếp tục hái ra tiền, Star Trek: Enterprise đã được thực hiện, với bối caœnh thời gian trước Star Trek nguyên thuœy.
Điểm đặc biệt cuœa Star Trek: Enterprise không những chỉ ơœ việc nó được đặt để ơœ thời gian tiền-Star Trek mà nó còn phá vỡ một thông lệ vô hình trong suốt gần bốn thập niên cuœa Star Trek. Mặc dầu được xem là một biểu tượng cuœa nếp sống hòa đồng giữa muôn loại, muôn chuœng tộc, cho đến bây giờ, gần như không có một vai nữ chính nào trong các bộ phim này lại được một diễn viên người gốc Á châu thuœ diễn!
Giờ đây thì vinh dự này đã được trao cho Linda Park, người diễn viên treœ tuổi gốc Đại Hàn với vai trò Trung Úy Hoshi Sato.
Sanh ra ơœ Nam Hàn, Linda cùng mẹ định cư tại Hoa Kỳ khi nàng lên 2 tuổi và một thời gian sau đó thì cha nàng mới đoàn tụ cùng mẹ con nàng. Từ thuơœ bé Linda đã có đam mê kịch nghệ. Chẳng những nàng tham gia vào các đoàn kịch cuœa trường mà còn mè nheo, xin cha mẹ cho gia nhập vào một trường dạy kịch địa phương để học hoœi, trau dồi cách diễn xuất. Nàng bước lên sân khấu khi vừa lên 7 tuổi.
Đến khi lên trung học, ngoài việc chuyên cần học tập thì Linda dồn hết thời giờ raœnh rang cho niềm đam mê cuœa nàng. Chính vì thế mà nàng đã giựt được nhiều vai nữ chánh trong những vơœ kịch lừng lẫy như The Trojan Women, Hamlet, Cat On A Hot Tin Roof mặc dầu những vai này không phaœi là người Á Châu.
Tuy vậy, mẹ nàng vẫn một mực khuyên nàng không nên mơ mộng về sự nghiệp diễn viên trong tương lai, vì bà có thể nhận thấy quá rõ rệt những khó khăn trơœ ngại mà tài tưœ và diễn viên gốc Á Châu phaœi đương đầu ơœ Hoa Kỳ, một quốc gia vẫn còn đầy dẫy sự kỳ thị chuœng tộc, ngấm ngầm và hiển hiện.
Linda vẫn không naœn chí và sau khi hoàn tất trung học đã thành công trong cuộc thi tuyển thi vào khóa cưœ nhân mỹ thuật ơœ đại học Boston. Sau khi tốt nghiệp, với sự chấp thuận cuœa cha mẹ, nàng dọn về Los Angeles để có cơ hội theo đuổi ước mơ cuœa nàng. Không bao lâu sau đó thì nàng được chọn vào một trong hai vai nữ thường trực duy nhất cuœa Star Trek: Enterprise và đi vào lịch sưœ truyền hình.
DIYA MIRZA
Tương tự như những quan niệm cổ huœ ơœ các quốc gia Á đông về nghề hát xướng, về nghiệp diễn viên, cho đến cách đây khoaœng ba thập niên ơœ Ấn độ người ta vẫn khinh miệt kỹ nghệ phim aœnh như một thứ nghề hạ tiện. Phụ nữ con nhà tưœ tế đàng hoàng, thuộc hai đẳng cấp cao trong xã hội (vốn có bốn đẳng cấp, tùy thuộc vào sự may ruœi khi chào đời, người ta sẽ phaœi suốt đời suốt kiếp sống trong một đẳng cấp và chỉ có thể theo một số nghề nghiệp nhất định) bị cấm caœn không được phép làm diễn viên. Do đó, thông thường, các vai nữ trong phim chỉ được giao cho giới ca kỹ hoặc giới chị em ta.
Thế nhưng, theo với sự tiến hóa cuœa xã hội, đặc biệt là từ khi các ngôi sao màn bạc bắt đầu hốt bạc nhờ sự ái mộ, tôn sùng cuœa khán giaœ thuộc đuœ mọi đẳng cấp, với nhiều minh tinh có mức lợi tức ơœ vào thượng tầng khí quyển khi so sánh với mức lương trung bình cuœa những người thuộc giới thượng lưu, thì quan niệm cuœa xã hội, đặc biệt là trong những gia đình ơœ hai dẳng cấp cao, cũng thay đổi hẳn.
Và song song với sự thay đổi quan niệm ấy là việc các nàng kiều nữ Ấn đua nhau đổ xô đến Hồ Ly Vọng để tìm may ruœi. Cũng trong khoaœng thời gian đó thì tại quốc gia với dân số đông thứ nhì thế giới này cũng naœy sanh ra hàng loạt các cuộc thi tuyển lựa hoa hậu aœnh hậu. Và thông thường thì các nàng kiều nữ dùng những cuộc tuyển lựa này như một thứ bàn đạp để tiến chiếm Hồ Ly Vọng. Chỉ cần giựt được một trong số hàng chục danh hiệu cuœa mỗi cuộc tuyển lựa hoa hậu, như Duyên Dáng, Cười Tươi, Thanh lịch, Hấp Dẫn, Áo Tắm.v.v... là họ dễ dàng được thâu nhận vào thưœ lưœa trong một vài cuốn phim, để rồi nếu có thực tài thì sẽ tiếp tục thu hút khán giaœ và leo lên đỉnh cao danh vọng tiền tài. Còn nếu không, thì ít ra họ cũng có được 15 phút le lói trước khi chìm vào bóng tối cuœa lãng quên.
Diya Mirza là một trong số những nàng kiều nữ có lẽ sẽ chỉ được tí hào quang le lói trên vòm trời Hồ Ly Vọng trước khi tắt ngúm vì thiếu thực tài.
Sanh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc đẳng cấp trung lưu nhưng không khá giaœ lắm, từ khi lên 16 tuổi nàng đã phaœi làm việc bán thời gian để phụ giúp gia đình. Ngoài giờ học, Diya đi lấy quaœng cáo cho một công ty quaœng cáo. Ngoài mức lương căn baœn, nàng được traœ 15% huê hồng cho mỗi khách quaœng cáo mà nàng kéo về với công ty. Chính vì vậy mà Diya có được cách nói chuyện mềm moœng, duyên dáng, dễ thu hút lòng người.
Trong một dịp đi chào hàng mời quaœng cáo ơœ một công ty đại diện người mẫu thì Diya được một nhiếp aœnh viên thuyết phục chụp thưœ một loạt hình làm mẫu. Nhờ nét mặt dễ thương cùng với những đường cong tuyệt mỹ trên thân thể, Diya được nhận làm người mẫu quaœng cáo. Một trong những công việc đầu tiên cuœa nàng là loạt quaœng cáo thời trang tên tạp chí femina, một tạp chí phụ nữ thời trang có nhiều độc giaœ nhất ơœ Ấn, và đồng thời là cơ quan thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tuyển lựa Hoa hậu nhất bán đaœo này.
Diya được khuyên hãy dự thi vào cuộc tuyển lựa Hoa Hậu Ấn độ để đi tranh giaœi Miss Universe. Với nhan sắc và sự lanh lợi khi ứng đáp những câu hoœi cuœa ban giám khaœo, Diya đã thắng được danh hiệu Nụ Cười Tươi và đồng thời được khán giaœ chọn là người được mến mộ nhất trong các thí sinh.
Nhờ vậy, nàng được đưa đại diện Ấn độ để dự thi Hoa Hậu Á Châu Thái Bình Dương (Miss Asia Pacific). Diya trơœ thành người thiếu nữ Ấn độ thứ nhì trong suốt lịch sưœ giaœi này thắng được vương miện Hoa Hậu.
Với những công việc đa đoan cuœa một hoa hậu, Diya không có thời giờ để đến đại học để tiếp tục khóa cưœ nhân Văn Khoa mà nàng mới bắt đầu nên nàng đành xin hoãn lại một năm. Tuy vậy, sau khi mãn hợp đồng 1 năm và giao vương miện lại cho người kế vị vào năm sau đó thì Diya lại quá bận rộn với công việc cuœa một minh tinh màn aœnh, với số thu đáng kể cho cuốn phim đầu tay cuœa nàng.
Thế nhưng, tất caœ những cuốn phim tiếp theo sau đó trong vài năm qua đều không được thành công lắm, về caœ mặt nghệ thuật lẫn tài chánh. Có lẽ Diya sẽ bắt đầu có thời giờ raœnh rỗi để hoàn tất đại học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.