Hôm nay,  

LHQ Tố CSVN Trả Thù Giới Đấu Tranh

20/09/201900:00:00(Xem: 1539)

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nói rằng chính quyền VN đã  trả thù các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm 19 tháng 9.

Bản tin RFA viết như sau.

Một báo cáo mới của Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc nhận định chính phủ Việt Nam đang tiến hành các hoạt động trả thù qua đàn áp, đe dọa đối với các nhà hoạt động nhân quyền, và gia đình họ, tìm cách ngăn chặn họ tiếp xúc với Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết như vậy hôm 19/9. Thông cáo cho biết báo cáo này sẽ được trình bày tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, Thụy Sĩ vào cùng ngày.

Báo cáo nhận định tình trạng trả thù các nạn nhân, các thành viên của xã hội dân sự đang tăng lên ở nhiều quốc gia, phản ánh qua số các trường hợp được báo cáo tăng lên trên toàn cầu. Báo cáo dựa trên thống kê ở gần 50 nước.

Trong phần phụ lục Việt Nam của báo cáo, Liên Hiệp Quốc đã nói đến từng trường hợp cụ thể ở Việt Nam từ năm 2018 đến nay. Cụ thể, trường hợp của 5 người Thượng ở Tây Nguyên đã bị tra tấn, thẩm vấn vì các hoạt động tôn giáo và sử dụng mạng xã hội, bị cấm không được báo cáo với các tổ chức nhân quyền quốc tế. Chính phủ Việt Nam nói rằng những người Thượng này đã tuyên truyền thông tin bịa đặt về chính sách của Nhà nước, nói xấu chính phủ.

Báo cáo cũng đề cập đến trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức. Bà thanh đã bị trả thù vì tham gia vào phiên Kiểm điểm định kỳ phổ quát về Việt Nam ở Geneva hôm 21/9 năm nay. Bà đã bị an ninh giam giữ và thẩm vấn ở sân bay thành phố Hồ Chí Minh sau khi trở về nước và bị cấm xuất cảnh sau đó vì lý do an ninh quốc gia.

Bà Bùi Thị Kim Phương, vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, theo báo cáo, cũng bị chính quyền cấm xuất cảnh sang Geneva để trình bày về tình trạng của chồng mình.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc của đề cập đến trường hợp của ông Nguyễn Văn Ân thuộc giáo xứ Kẻ Gai. Ông Ân bị truy nã vì đã tường trình một vụ bao lực xảy ra vào tháng 12 năm 2017 có liên quan đến Hội Cờ Đỏ, và báo cáo lên Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo và tín ngưỡng vào tháng 2/2018.

Liên Hiệp Quốc nhận định việc chính phủ nhiều quốc gia sử dụng lý do an ninh quốc gia và chống khủng bố để ngăn cản những nhà hoạt động tiếp xúc với Liên Hiệp Quốc.

Trợ lý của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Andrew Gilmour cho biết một số các trường hợp bị chính quyền đe dọa, sách nhiễu sẽ được trình bày tại phiên hỏi đáp với các quốc gia thành viên vào ngày 19/9.

Ông Gilmour được thông cáo trích lời nói rằng “các quốc gia thành viên cần phải chịu trách nhiệm về cacsc hành động của mình và phải có đền bù khi có hành động trả thù xảy ra”.

Ảnh minh họa: Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở Geneva vào ngày 5 tháng 11 năm 2018.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.