Hôm nay,  

VN Chống TC Cấm Đánh Cá

10/03/201700:00:00(Xem: 3845)

Thời sự và sự kiện: Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 27/2 đơn phương ra lịnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, từ 12 giờ ngày 1 tháng 5 đến 12 giờ ngày 16 tháng 8 năm 2017. Vùng bị cấm ở Biển Đông là từ 12 vĩ độ Bắc đến Vịnh Bắc Việt, cấm luôn Vịnh Bắc Việt của VN và vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Đông Hải. Như mọi năm Việt Nam lên tiếng phản đối và bác bỏ lịnh cấm này của TQ. Nhưng năm nay 2017, nhà cầm quyền CS tuyên bố dự trù đưa quân, dân VN ra hành động chống đối, chớ không lên tiếng suông. Ngày 28 tháng 2, phát ngôn nhân Việt Nam lên tiếng phản đối, bác bỏ lệnh do phía Trung Quốc đưa ra như vừa nêu. Ông Vũ Duyên Hải, phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế thuộc Tổng Cục Thủy sản trong một cuộc họp báo ngày 3 tháng 3 cho biết VN sẽ huy động lực lượng kiểm ngư cũng như khuyến cáo ngư dân nên đi đánh bắt theo tổ đội, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau và liên lạc với lực lượng kiểm ngư để được hỗ trợ.

Còn Lực lượng Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình vào ngày 2 tháng 3 phát giác và truy đuổi 3 tàu Trung Quốc xâm nhập đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Hải Quân CSVN vào ngày 2 tháng 3, Trạm radar 535 của Hải Quân thông báo ở khu vực 17,55 vĩ độ bắc, 106,50 kinh độ đông, cách Cửa Gianh khoảng 24 hải lý về phía Đông- Đông Bắc, cách đường giới hạn phía Tây vùng đánh cá chung khoảng 13 hải lý có một tốp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Lực lượng Hải đội 2 thuộc Bộ Chỉ Huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Bình cử 2 tàu cùng 16 cán bộ, chiến sĩ xuất phát làm nhiệm vụ. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, lực lượng này đã vây bắt được 2 tàu cá và 9 ngư dân Trung Quốc. Tin cho biết phía Việt Nam tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm vùng biển, cảnh báo và tổ chức phóng thích hai chiếc tàu bị bắt. Lực lượng biên phòng Việt Nam tiếp tục xua đuổi chiếc còn lại ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, Tân hoa xã của TQ loan tin tàu du lịch có tên Trường Lạc Công Chúa vào ngày 2 tháng 3 bắt đầu chuyến đi từ thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam. Trên tàu có hơn 300 hành khách tham gia tuyến du lịch sinh thái bốn ngày ba đêm đến 4 đảo thuộc nhóm Lưỡi Liềm thuộc Hoàng Sa.

Bên cạnh lực lượng Hải giám và Hải quân của CSVN bám biển, kiểm soát lãnh hải của VN ở Biển Đông, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cũng phản đối lệnh cấm của Trung Quốc. Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam hôm 2 tháng 3 ra tuyên bố phản đối lịnh cấm của TC nói trên. Nghiệp đoàn kêu gọi ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn tiếp tục ra khơi bám biển, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong đánh bắt thủy sản, tỉnh táo, kiên trì đấu tranh, tránh xung đột để không làm gia tăng căng thẳng trên các ngư trường truyền thống.

Hành động TC đơn phương ra lịnh cấm đánh cá ở Biển Đông của VN là truyện dài nhiều tập chưa có hồi hết. Kể từ năm 1999, TQ bắt đầu ban hành lệnh cấm đánh bắt cá thường niên tại khu vực Biển Đông. Nhiều ngư dân Việt bị phía Trung Quốc tấn công, bắt bớ, phá hoại ngư cụ, tịch thu hải sản và thậm chí bị đâm tàu khi hành nghề trong thời gian có lệnh cấm như thế. Nhà cầm quyền CSVN có lên tiếng phản đối nhưng không có điều tàu hải giám, hải quân ra bảo vệ ngư dân VN và bắt giữ ngư dân TQ đánh bắt bất hợp pháp. Chỉ có kỳ này ngoài việc các cơ quan công quyền có liên quan lên tiếng phản đối TC, còn bước đầu đưa lực lượng quân sự, bán quân sự, đoàn ngũ hoá ngư dân là giữ biển và khai thác nguồn lợi. Công tâm mà nói, nếu thực sự CSVN hành động, đây là một tiến bộ đáng mừng trong cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền lợi của nhân dân VN.

Phân tích thời sự và sự kiện. Nhiều năm trước, cứ mỗi mùa đánh cá tôm, mực trúng nhứt ở Biển Đông thì TC đơn phương ra lịnh cấm đánh bắt. Biển Đông là một trong các khu vực có trữ lượng cá hàng đầu thế giới. Tân Hoa Xã của TC nói hàng năm có khoảng từ 8 đến 9 triệu tấn hải sản đánh bắt được tại khu vực này. Báo chí CSVN cũng nói khoảng 10 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 12% lượng cá toàn cầu.

TC tuyên bố cấm đánh bắt để tạo điều kiện cho nguồn cá phục hồi là giả đạo đức. Cả chục năm nay TQ liên tục bồi lắp bãi đá thành đảo nhân tạo, xây cất căn cứ quân sự, phi trường hải cảng, hủy hoại môi trường san hô cả ngàn năm không hồi phục được. TC còn cho hàng ngàn tàu cá TQ xâm nhập, khai thác cá mẹ lẫn cá con vùng đặc quyền kinh tế của VN, Phi, Mã lai, Nam dương, Brunei.

Tin Reuters của Anh còn cho biết TC còn thành lập lực lượng dân quân gồm hàng chục ngàn tàu cá, cho học tập quân sự, trang bị vũ khí, được cấp xăng và nước đá miễn phí để vừa đánh bắt hải sản vừa thực hiện chiến thuật “biển tàu” để «bảo vệ chủ quyền» ở Biển Đông. Đảng Nhà Nước TC tài trợ cho ngư dân Trung Quốc thay thế thuyền gỗ bằng thuyền vỏ thép và có trang bị súng. Họ tin rằng quân đội Trung Quốc đã «đủ mạnh» để bảo vệ họ nếu gặp kháng cự.

Một chuyên gia quốc tế cho biết lực lượng dân quân ngư phủ của TQ có nguy cơ gây xung đột với hải quân quốc tế. Cho đến nay chỉ có chiến hạm mới có nguyên tắc ứng xử và liên lạc với nhau để tránh đụng độ vì hiểu lầm. Dân quân biển của TC đông đảo và đầy đủ vũ khí như vậy thì ngư dân các nước láng giềng sẽ là miếng mồi ngon cho dân quân TC. Như tin tức thương tâm của tàu cá VN của ông Phạm Phú Thành bị tàu dân quân của TC đâm chìm thê thảm là chuyện hàng ngày ở Biển Đông của VN.

Nhà cầm quyền CSVN từ năm 1999 như thường lệ chỉ lên tiếng phản đối suông, sợ phạm huý không dám nói tàu TQ mà nói trớ là “tàu lạ”. Và chưa thấy một cuộc điều tra, bồi thường nào từ phía TC. Năm nay bên cạnh việc lên tiếng phản đối, còn cho tàu kiểm ngư, hải quân, và ngư dân tổ chức thành đoàn đội ra khơi. Một tiến bộ đáng mừng trong việc bảo quốc an dân trên Biển Đông. Nhưng cũng chờ xem coi những tầu hải quân, hải giám của CSVN có dám bảo vệ biển, bảo vệ ngư dân hay không./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.