Hôm nay,  

Chuyện Từ Chùa Bồ Đề...

09/08/201400:00:00(Xem: 2771)
Câu chuyện trẻ em mất tích, tới chuyện 2 phụ nữ trong nhóm chăm sóc trẻ em bị bắt, tới nghi án Chùa Bồ Đề (Hà Nội) có liên hệ hay không với chuyện buôn trẻ em... luôn luôn là chuyện sôi nổi trong và ngoài cổng chùa.

Công an đang điều tra... kết quả có thể sẽ là các bản khởi tố hình sự. Phóng viên các báo cũng điều tra theo kiểu riêng... kết quả có thê sẽ là một động cơ mới để buộc Giáo Hội Phật Giáo VN thay đổi về phương pháp làm việc, về cách làm từ thiện, và cả về hướng quản lý các tăng, ni...

Dĩ nhiên, tới đâu thì chưa rõ. Nhưng nếu Giáo Hội PGVN không chịu thay đổi về cách làm việc, hẳn là chuyện cực kỳ bí hiểm.

Báo Dân Việt trong dịp này đã phỏng vấn nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Trọng Hiền -- người được giới thiệu là Nghiên cứu viên Ban nghiên cứu Nghệ thuật, hiện công tác tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, đã in nhiều sách và bài nghiên cứu.

Ông Bùi Trọng Hiền nói:

“Có thể nói ngoài Bắc, chùa Bồ Đề là cơ sở đầu tiên, điển hình trong hoạt động từ thiện, thậm chí người ta rất ngưỡng vọng trước những hành động nhân đạo của nhà chùa, giúp đỡ người già neo đơn, nhận nuôi trẻ mồ côi.

Tuy nhiên, mấy ngày qua báo chí đưa tin người nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề đang buôn bán trẻ em. Có hay không chuyện này, tôi tin cơ quan chức năng sẽ là nơi để tìm hiểu, điều tra để làm rõ. Nhưng ở câu chuyện này đã không xảy ra ở các trại trẻ mồ côi bình thường mà lại xảy ra ở nơi tôn nghiêm của nhà chùa. Trong khi Phật pháp, giáo lý của nhà Phật lại nói rất rõ ràng, rằng đã vào cửa chùa không được tham, sân, si. Tôi không chỉ đích danh người nào, nhưng với một người đi tu, chắc chắn quy định pháp giới của nhà Phật đối với người đi tu đó sẽ khắt khe hơn rất nhiều so với một người bình thường.

Khi đã xuống tóc đi tu, thì phải ở một pháp giới cao hơn, những người thay mặt Phật để hành pháp, giảng đạo, truyền giáo lý phổ độ cho chúng sinh.

Đã đi tu là không được tư lợi cho bản thân mình, và nếu có nhà sư nào đó, lấy tiền công đức đã được các phật tử cúng về chùa để tư lợi cho bản thân, cho gia đình, họ hàng mình, phục vụ mục đích riêng mà không phải phục vụ cho mục đích cho cơ sở thờ tự tại chùa, từ thiện thì chắc chắn đó là phạm giới...

... Tôi cho rằng đã đến lúc Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải lên tiếng, phải đưa ra những pháp giới, để giữ gìn sự trong sạch, minh triết của Phật pháp. Đồng thời Hội Phật giáo cần đưa ra giải pháp về tiền công đức. Một nhà sư chỉ nên nhận tiền vừa đủ sống, thay vì một nhà sư bây giờ vừa có xe máy đẹp, ô tô xịn, điện thoại xịn, nhà cửa khang trang đầy đủ tiện nghi với điều hòa, máy lạnh, ti vi màn hình phẳng HD… và từ cuộc sống quá đầy đủ tiện nghi, tiền nhiều dễ nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực đằng sau đấy, giống như sự việc xảy ra tại chùa Bồ Đề.

Trong khi giáo lý nhà Phật dạy rằng, đã đi tu là chịu sự khổ hạnh, phổ độ chúng sinh, cứu giúp cho đời thì phải hy sinh vì chúng sinh, vì xã hội. Và với người tu hành, khi bước vào cửa chùa cần phải diệt ngay 3 độc: Tham, sân, si....”(ngưng trích)

Ý kiến của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền dẫn trên tất nhiên cũng là ý kiến chung của hầu hết Phật tử.

Dĩ nhiên, không ai đòi hỏi các nhà sư phải vào rừng, ngồi dưới gôc cây... như hai ngàn năm trước. Nhưng phải sông gần dân hơn, phải nói lên tiếng nói của người dân, phaỉ chia sẻ những đau khổ của người dân, và trong khả năng tùy người, tùy chỗ... hãy ban vui, hãy cứu khổ, hãy bênh vực dân, và hãy đòi quyền lợi cho những người dân đang gặp bất công.

Chuyện từ ngôi Chùa Bồ Đề đã cho thấy một nhu cầu lớn hơn để chuyển hóa dòng sống của Phật Giáo. Hy vọng vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.