Hôm nay,  

Công Giáo Và Nan Đề Mới

12/11/200100:00:00(Xem: 3875)
Bản án tù 15 năm cấm cố, 5 năm quản chế của CS Hà nội dành cho LM Nguyễn văn Lý sẽ đưa nhà tranh đấu Công giáo này vào chỗ chết. Không chết trong tù như một người tử vì đạo cũng chết già trong vòng cô lập có canh gác của Công an. Nhưng cái thâm và độc của bản án là ý đồ của CS Hà nội tách Công giáo VN ra khỏi lòng dân tộc Việt.

Tinh thần cục bộ quốc gia dân tộc là phương tiện và phương châm hành động của CS Hà nội dùng để tấn công vào sự thuần nhứt và thống nhứt của Giáo hội La mã có tính toàn cầu. Đa số các tôn giáo lớn trên thế giới hiện tại đều mang tính toàn cầu, nhưng rõ nét nhứt là Công giáo La mã. Nếu Bin Laden khai thác đặc tính ấy của Hồi giáo để chống Mỹ và Tây phương thì CS Trung quốc và VN sử dụng đặc tính ấy để loại ảnh hưởng và thế lực của Công giáo, linh hồn của văn minh Tây phương, ra khỏi lãnh thổ và linh hồn nơi CS còn kiểm sóat được sau khi Đế quốc CS Quốc tế sụp đổ.

Tinh thần quốc gia dân tộc cục bộ cũng là khuynh hướng thời thượng được các nước chậm tiến, các nước vừa thoát khỏi thân phận chư hầu của Đế quốc Liên xô trước chiến lược toàn cầu của Mỹ, toàn cầu hoá kinh tế và dân chủ hóa toàn cầu được Thời đại Tin học thu nhỏ Thế giới lại như một xóm ấp, các dân tộc như những người láng giềng.

Từ khi Chiến tranh Lạnh tàn lụi, thế lưỡng cực Quốc Cộng phai mờ cùng với nó. Nói khác nhiều nước nhỏ sau khi lấy lại được chủ quyền quốc gia, rút kinh nghiệm đau thương của thân phận chư hầu, nỗi buồn nhược tiểu, phản ứng mạnh với xu thế toàn cầu hoá, xây dựng đất nước trên tinh thần quốc gia dân tộc. Từ đó tiến đến chủ nghĩa quốc gia dân tộc cục bộ, cực đoan chỉ cách một lằn ranh đôi khi khó phân biệt. Nhiều sắc tộc ly khai. Nhiều vùng đòi tự trị. Tây phương không can thiệp. Im lặng là vàng vì khối CS cũ càng mẻ mún, khó phục hồi, không có hại cho Tây Phương mà có lợi là đằng khác.

Sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ trở thành đệ nhứt siêu cường. Hai tổ chức xã hội có cơ sở và thế lực toàn cầu trước đó là Quốc tế CS và Công giáo La mã, nay chỉ còn một, là Công giáo La mã.

Trung quốc và VN Cộng sản là hai nước lớn trong bốn nước CS còn lại trên thế giới. Hai Đảng thừa biết chính vị Giáo Hoàng gốc Ba lan là người có sáng kiến và cố công gở cục gạch nêm của cái Vòm Ghotic CS Đông Aâu để cả một Đế quốc CS Aâu châu và Liên xô sụp đổ. Trung Cộng và Việt Cộng tuy không còn đủ sức chống Công giáo với qui mô lớn như Liên xô nữa. Nhưng hai anh Cả và Hai Đỏ nầy cũng không thể để cái hoạ Ba lan tiếp tục phát triển hủy diệt mình, ngay trên đất mình, do chính dân mình.

Nhơn danh chủ quyền quốc gia, Trung Cộng và Việt Cộng liên tục không để yên cho Công giáo hoạt động như một tôn giáo. Khống chế mạnh vấn đề con người, như đào tạo chủng sinh, bỗ nhiệm hàng giáo phẩm, hy vọng thời gian sẽ làm cho Công giáo chết dân chết mòn vì thiếu người chăn dắt.

Nhưng lợi hại hơn và tiến xa hơn, hai Đảng tăng cường nỗ lực thành lập Giáo Hội Công giáo của Nhà Nước không trực thuộc La mã. Nhân dân gọi đó là " Giáo hội Quốc doanh."

Đối với Công giáo nhiều tính toàn cầu, CS đánh phá vào sự thuần nhứt của Giáo hội La mã và sự thống nhứt của giáo quyền La mã. Vì nhiều tính toàn cầu, hai mặt quốc gia và dân tộc là hai mặt dễ bị tấn công. Nhứt là ở Á châu nơi nền văn minh Đông phương và luân lý Khổng Mạnh ảnh hưởng rất lớn trong đời sống văn hoá. Chính yếu tố văn hoá đó đã làm cho Công giáo vào Trung quốc và VN hàng thế kỷ mà tỷ lệ giáo dân chưa cao. Đó là điều một số ít người tin là chính yếu tố đó thúc đẩy La mã cho phép giáo dân thờ cúng Oâng Bà và phong Thánh Tử Đạo cho người địa phương rộng rãi.

Kế hoạch dàn dựng Giáo hội Công giáo của, do, bởi CS Trung quốc và VN, nếu đạt được, chỉ cần một thế hệ 25 năm CS đào tạo, bổ nhiệm hàng giáo phẩm thì sự tách rời giữa Giáo hội Công giáo VN và Trung quốc với Toà Thánh La mã sẽ khó hay không hàn gắn được. Cũng thờ Chúa đó, cũng đi Nhà Thờ đó như Giáo hội Thiên Chúa Giáo gốc Hy lạp, Giáo hội Tin lành, nhưng chưa biết chừng nào mới thống nhứt được với Giáo hội Công giáo La mã.

Đó là thế kẹt khiến cho Toà Giám Mục VN yên lặng,Vatican nhún nhường tới lui Hà nội và Bắc Kinh mỗi lần bỗ nhiệm điền thế một giáo phẩm cấp vùng. Vatican thừa biết cái gì CS cũng dám làm. Bắt hay cô lập chức sắc do La mã bổ nhiệm, cử người của họ vào cai quản Nhà Chung là chuyện CS có thể làm bất cứ lúc nào. Ngay khi CS chưa làm, trước đây cũng đã có linh mục, trí thức Công giáo theo CSï, kéo ra Hà Nội định lập Giáo Hội Công giáo yêu nươc rồi. Sự yên lặng, bất động, không dấn thân của Hội Đồng Giám mục VN làm cho không ít giáo dân than phiền, các tôn giáo bạn thắc mắc, nhân dân khó hiểu tại sao Công giáo không hoà đồng trong dòng chính đấu tranh cho tự do tôn giáo và tự do dân tộc. Than phiền, thắc mắc Công giáo là điều CS muốn. Họ muốn tách rời Công giáo VN ra khỏi lòng dân tộc Việt.

Còn nếu Công giáo VN cùng đi vào lòng dân tộc Việt, tức là công khai dấn thân nhập cuộc đấu tranh như các tôn giáo Phật giáo, Hoà Hảo, Cao đài, chắc chắn CS Hà nội sẽ cắt liên lạc với Tòa Thánh Vatican. Không bao lâu sau Giáo hội Công giáo yêu nước sẽ ra đời. Mối lo bị tách rời khỏi La mã biến thành sự thật. Do vậy, dù quan hệ lỏng lẻo, dù sinh hoạt gay go, nhưng ít ra Công giáo cũng còn có mặt, cũng còn giữ được hệ thống. Giữa cái xấu và cái tệ, giữa cái hiện nắm được một và cái sẽ nắm được hai, sư chọn lựa sẽ nghiêng về cái xấu và một. Nhưng sự chọn lựa ấy cũng bất toàn vì không hòa đồng cùng nguyện vọng dân tộc.

Toà Thánh La mã, Công giáo VN đã từng uốn mình qua ngõ hẹp trong lịch sử để tồn tại một cách thành công. Người ta hy vọng sẽ có thể hóa giải được đòn thâm độc CS Hà nội dùng tinh thần quốc gia dân tộc cục bộ để tách rời Công giáo VN ra khỏi lòng dân tộc Việt hay ra khỏi giáo quyền La mã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hai tháng nữa mới tới Tết nguyên đán Canh Tý (2020) nhưng hàng hóa “ăn Tết, chơi Tết” nhập cảng đã rộn rịp xuất hiện trên thị trường, trong đó hàng Trung Quốc chiếm số lượng lớn
Chùa Hang, còn gọi là Phước Điền tự, là một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia nằm trên núi Sam (cách cụm di tích chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ khoảng 1km), xưa nay vẫn được xem là điểm đến du lịch tâm linh không thể bỏ qua của du khách khi đến vùng Châu Đốc, theo PetroTimes.vn.
Vụ thu hoạch ốc hương năm nay, người nuôi ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) mừng vì sản lượng cao, thế nhưng giá lại thấp hơn năm trước, thời gian nuôi lại kéo dài nên lãi không là bao, theo Tin24H.
Westminster (Bình Sa)- - Đài Pháp Âm Phật Giáo Toàn Cầu, do Hòa Thượng Thích Thông Hải, Viện Chủ Tu Viện Chơn Không tại Hawaii và Tu Viện An Lạc tại Ventura, California, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ sáng lập.
Westminster (Bình Sa)- - Tại hội trường Viện Việt Học 15355 Brookhurst St., Ste. 222. Thành phố Westminster, CA 92683 vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 năm 2019, một buổi ra mắt tác phẩm “Người Lính Và Quê Hương” của nhà văn Nhã Giang Thu Tâm đến từ San Jose.
Thành phố Garden Grove xin giới thiệu đến cộng đồng chương trình ‘Black Friday Goes BiGG" nhân dịp những ngày lễ cuối năm sắp đến.
SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG:
Lấy phương châm “hòa bình, tự vệ” chỉ đạo, chính sách Quốc phòng mới của Việt Nam đã tăng từ 3 lên 4 “không”, đó là: không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” .
Buổi cơm tối sum họp cả nhà rất vui vẻ, sau ngày làm việc mệt mỏi nhưng khi cả nhà quây quần bên mân cơm thì tự nhiên khoẻ hẳn laị. Tài lanh miệng khen:
Vân Đồn chỉ là một địa danh nhỏ bé nằm trong vịnh Bái Tử Long, ấy vậy mà xưa nay sử sách nhắc đến còn nhiều hơn cả những vùng rộng lớn trong đất liền, bởi vì nó là một nơi hết sức trọng yếu trong việc giữ gìn lãnh thổ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.