Hôm nay,  

Báo Nguy Năm 2004: Vật Giá Tăng 15%

28/11/200400:00:00(Xem: 4781)
WASHINGTON ---Lạm phát gia tăng, đó là điều đáng ngại.
Nạn lạm phát tăng đột ngột có ảnh hưởng quan trọng cho nền kinh tế. Giá cả cao hơn sẽ làm người Mỹ suy nghĩ lại về số tiền phải chi ra cho mùa lễ. Và lạm phát thì không có tốt cho thị trường công trái.
Thứ Tư vừa rồi chính phủ loan báo rằng chỉ số giá cả của giới tiêu dùng tăng 0.6%, mức nhanh nhất kể từ tháng 3. Sự gia tăng giá cả của giới tiêu thụ xảy ra sau khi có báo cáo rằng giá cả bán sĩ tăng 1.7%.
Các kinh tế gia đang bị tranh cãi về chuyện lạm phát có xảy ra lâu không. Nhiều người thì cho rằng giá cả gia tăng có liên quan đến giá cả quá cao của năng lượng và thời tiết xấu đã lên xuống cả hai vùng duyên hải trong mùa thu này. Một vài người còn nghĩ rằng giá cả cao là có lợi vì sản phẩm được bán ra ở nước ngoài với giá cao hơn.

Hàng nhập cảng ở Mỹ càng mắc hơn bởi vì đồng tiền đôla đang bị sụt giá, đặc biệt là so sánh với đồng Euro và tiền Canada.
Đầu tháng nay, chính phủ báo cáo rằng giá cả hàng nhập cảng từ Châu Âu tăng lên 5.7% so với năm trước và 6.1% cho các sản phẩm làm tại Canada. Giá cả cao nhất là các sản phẩm bơ sữa. Ví dụ như giá bơ tăng 27% so với năm ngoái.
Thực phẩm chủ yếu khác cũng đang gia tăng vì thiệt hại do bão gây ra ở phía Nam và giông tố đã đánh vào California.
Giá cả xăng dầu tăng làm cho hãng hàng không và xe tải phải tự hút lấy giá cả cao đó hay truyền giá cao đến khách hàng. Cho các cơ sở thương mại nhỏ, giá chuyên chở cao hơn có thể gây tổn thương cho việc mua bán. Tổn phí cho sức khoẻ thường gây ra sự gia tăng về giá cả.
Trong năm 2004, giá cả sẽ tăng 13% đến 15% và họ đoán rằng sang năm giá cả cũng sẽ tăng giống như năm 2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.