Bạn,
Theo báo Gia Đình & Xã Hội, thị trường âm nhạc Việt Nam tuy đã có nhiều đổi thay và phát triển, thế nhưng trong sự phát triển ấy đã xuất hiện nhiều vấn đề “tạp nhạp”. Đó là tình trạng các trung tâm băng nhạc sản xuất các “sản phẩm mì ăn liền” theo dòng nhạc thời trang, là hiện tượng mô phỏng những khuynh hướng nhạc trẻ thế giới, là hiện trạng ca sĩ trên sân khấu lạm dụng hát nhóp nhép theo máy mà dân trong làng nhạc gọi là hát play back, và nhiều sự hiện trạng tạp nhạp khác nữa. Báo quốc nội đã ghi lại ý kiến của nhạc sĩ Bảo Phúc, người đã đưa ra 4 cấp báo dưới đây về thị trường âm nhạc với nội dung như sau.
Xu thế hiện nay của điện ảnh VN là chỉ làm phim truyền hình, tuy nhiên thù lao làm phim lại rất “bèo”, do đó nếu ra được tác phẩm thì đó chỉ là những “món xào”, lấy nhạc phim làm trước độn thêm một chút mới để làm nhạc cho phim sau. Hy vọng một ngày nào đó khung giá cho những người sáng tác sẽ khác, không thì thật khó sáng tạo...
Thị trường âm nhạc Việt Nam không thiếu những nhạc sĩ tên tuổi tạo một dòng nhạc chinh phục người nghe như: Thanh Tùng, Bảo Chấn, Dương Thụ, Việt Anh... làm nên nhiều dòng nhạc khác nhau. Nhưng hiện tại lại có một vấn đề nảy sinh là việc tác quyền cho các tác giả, chính vấn đề này đã khiến các hãng băng đĩa chọn dòng nhạc thời trang để dễ bán. Đây là một việc làm đi lệch hướng của các nhà sản xuất, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà làm hỏng thẩm mỹ nhiều thế hệ mai sau.
Gần đây nhiều chương trình lớn nhỏ trên các sân khấu, các ca sĩ đều lạm dụng hát play back. Tình trạng này càng lúc càng phổ biến đến độ nghiêm trọng. Việc làm này chẳng khác gì một hành vi lừa đảo, điều đáng sợ nhất là khi có một festival thực thụ được tổ chức tại Việt Nam, các ca sĩ nước bạn hát bằng nội lực thật thì các ca sĩ Việt Nam sẽ hát bằng gì khi chúng ta đánh mất cái xúc cảm của sự giao lưu trực tiếp với khán giả"
Bạn,
Nhạc sĩ nói trên ghi nhận tiếp: Nhạc trẻ Việt Nam hiện nay có hai hiện tượng: Một là mô phỏng lại những khuynh hướng của nhạc trẻ thế giới; Hai là muốn phá bỏ những khuôn mẫu cũ. Nhiều nhóm nhạc trẻ để tóc thật dài, phô diễn kỹ thuật nhưng chiều sâu lại hoàn toàn không có, khuynh hướng chọn bài hầu như mô phỏng từ trong băng. Trong khi đó khuynh hướng sáng tạo của các nhóm nhạc trẻ hiện nay lại chỉ thường vận dụng những thế mạnh kết cấu chương trình mà nội lực thì hoàn toàn không có.
Theo báo Gia Đình & Xã Hội, thị trường âm nhạc Việt Nam tuy đã có nhiều đổi thay và phát triển, thế nhưng trong sự phát triển ấy đã xuất hiện nhiều vấn đề “tạp nhạp”. Đó là tình trạng các trung tâm băng nhạc sản xuất các “sản phẩm mì ăn liền” theo dòng nhạc thời trang, là hiện tượng mô phỏng những khuynh hướng nhạc trẻ thế giới, là hiện trạng ca sĩ trên sân khấu lạm dụng hát nhóp nhép theo máy mà dân trong làng nhạc gọi là hát play back, và nhiều sự hiện trạng tạp nhạp khác nữa. Báo quốc nội đã ghi lại ý kiến của nhạc sĩ Bảo Phúc, người đã đưa ra 4 cấp báo dưới đây về thị trường âm nhạc với nội dung như sau.
Xu thế hiện nay của điện ảnh VN là chỉ làm phim truyền hình, tuy nhiên thù lao làm phim lại rất “bèo”, do đó nếu ra được tác phẩm thì đó chỉ là những “món xào”, lấy nhạc phim làm trước độn thêm một chút mới để làm nhạc cho phim sau. Hy vọng một ngày nào đó khung giá cho những người sáng tác sẽ khác, không thì thật khó sáng tạo...
Thị trường âm nhạc Việt Nam không thiếu những nhạc sĩ tên tuổi tạo một dòng nhạc chinh phục người nghe như: Thanh Tùng, Bảo Chấn, Dương Thụ, Việt Anh... làm nên nhiều dòng nhạc khác nhau. Nhưng hiện tại lại có một vấn đề nảy sinh là việc tác quyền cho các tác giả, chính vấn đề này đã khiến các hãng băng đĩa chọn dòng nhạc thời trang để dễ bán. Đây là một việc làm đi lệch hướng của các nhà sản xuất, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà làm hỏng thẩm mỹ nhiều thế hệ mai sau.
Gần đây nhiều chương trình lớn nhỏ trên các sân khấu, các ca sĩ đều lạm dụng hát play back. Tình trạng này càng lúc càng phổ biến đến độ nghiêm trọng. Việc làm này chẳng khác gì một hành vi lừa đảo, điều đáng sợ nhất là khi có một festival thực thụ được tổ chức tại Việt Nam, các ca sĩ nước bạn hát bằng nội lực thật thì các ca sĩ Việt Nam sẽ hát bằng gì khi chúng ta đánh mất cái xúc cảm của sự giao lưu trực tiếp với khán giả"
Bạn,
Nhạc sĩ nói trên ghi nhận tiếp: Nhạc trẻ Việt Nam hiện nay có hai hiện tượng: Một là mô phỏng lại những khuynh hướng của nhạc trẻ thế giới; Hai là muốn phá bỏ những khuôn mẫu cũ. Nhiều nhóm nhạc trẻ để tóc thật dài, phô diễn kỹ thuật nhưng chiều sâu lại hoàn toàn không có, khuynh hướng chọn bài hầu như mô phỏng từ trong băng. Trong khi đó khuynh hướng sáng tạo của các nhóm nhạc trẻ hiện nay lại chỉ thường vận dụng những thế mạnh kết cấu chương trình mà nội lực thì hoàn toàn không có.
Gửi ý kiến của bạn