Một cuộc tự thiêu vừa thực hiện tại Sài Gòn. Người cúng dường thân mạng là một Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử.
Bản Thông Cáo Báo Chí từ Văn Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế tại Paris, cho biết chị Lê Thị Tuyết Mai, pháp danh Đồng Xuân, phó trưởng ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Miền Quảng Đức. Gia Đình Phật Tử Việt Nam là tổ chức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất hiện bị chính quyền Hà Nội cấm.
Bản tin RFA kể rằng, báo Thanh Niên loan tin này và cho biết vào chiều hôm Thứ Sáu phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1, thành phố Sài Gòn, ông Lê Trương Hải Hiếu, tổ chức họp báo và thông tin về vụ việc.
Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, ngụ tại Quận Bình Thạnh. Việc tự thiêu của bà này được người đi đường phát hiện vào lúc 6 giờ sáng hôm nay. Tin nói bà này đi taxi đến trước cổng chính của Dinh Độc Lập rồi tưới xăng lên người và châm lửa đốt.
Bảo vệ Dinh Độc Lập nói rằng họ rất bất ngờ, tuy nhiên đã dùng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa khoảng 3 phút sau khi phát hiện. Nạn nhân tử vong tại chỗ.
Theo ông phó chủ tịch UBND Quận 1 thì điều tra ban đầu cho thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tự thiêu của bà Lê Thị Tuyết Mai là để phản đôi trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
RFA phỏng vấn anh Hoàng Văn Dũng, một thành viên Con Đường Việt Nam, quan tâm theo dõi vụ việc và cho biết một số thông tin anh nắm bắt được về vụ tự thiêu hôm nay ở cổng chính Dinh Độc Lập như sau:
“Tôi biết được tin này qua mạng facebook. Đến trưa tôi có ghé ra chỗ đó và hiện trường không còn gì đáng kể; chỉ có biết tin mới thấy có vết cháy dù đã được tẩy rửa kỹ. Cũng theo thông tin trên mạng, thì người tự thiêu là Phật tử tên Lê Thị Tuyết Mai có mang trên mình 7 biểu ngữ chống Trung Quốc. Cảm giác là người ta ém thông tin và dọn dẹp hiện trường rất nhanh nhằm không để lại hậu quả gì cho xung quanh.”
Giáo lý nhà Phật nói gì về tự thiêu?
Tác phẩm “Phật Giáo Chính Tín” của Pháp sư Thánh Nghiêm, người sáng lập Viện Nghiên cứu Phật học Trung Quốc năm 1985 tại Đài Loan, cũng là một Thiền sư nổi tiếng và có nhiều Thiền đường khắp thế giới, trả lời câu hỏi thứ 32 như sau, trích từ Thư Viện Hoa Sen:
“32. PHẬT TỬ CÓ PHẢN ĐỐI TỰ SÁT KHÔNG?
Có phản đối. Trong giới luật, có quy định rõ. Phật tử không được tự sát, nếu tự sát thì có tội [Xem Tứ phần luật và luận Nhiếp, quyển 2].
Ở đây, nói tự sát là vì chán cuộc sống hiện tại, mà lầm nghĩ rằng, sau khi tự sát sẽ được giải thoát.
Người Phật tử tin ở định luật nhân quả, nếu không chứng ngộ thực tướng của các pháp, nếu không lấy công phu tu trì để thoát khỏi sinh tử thì tự sát không có tác dụng gì hết. Vì nếu chưa hết nghiệp báo, thì dù có tự sát, cũng phải chịu một kỳ sinh tử tiếp theo. Cũng như một con nợ, để tránh mặt chủ nợ đòi nợ, bèn dời nhà từ nơi A đến nơi B. Nhưng sớm hay muộn, chủ nợ cũng sẽ tìm ra nơi ở mới của con nợ, để tiếp tục đòi nợ. Vì vậy, Phật tử phản đối tự sát, Phật giáo động viên mọi người hãy tận dụng thời gian trong một đời Người để nỗ lực tu thiện, tích đức nhằm cải thiện vận mệnh hiện tại và tương lai của mình.
Thế nhưng, Phật giáo không phải là một tôn giáo khuyến khích vị kỷ. Người Phật tử, vì sự nghiệp độ sinh, trong trường hợp cần thiết cũng sẵn sàng xả thân. Để bảo vệ tin ngưỡng thần thánh của mình, có những Phật tử đã tuẫn tiết. Một người hành Bồ Tát đạo chân chính, có thể xả bỏ cả tay chân, thịt, mắt cho đến cái đầu của mình.
Cũng như đức Thích Ca Thế Tôn, trong các kiếp sống trước của Ngài, trong thời kỳ hành đạo Bồ Tát, Ngài đã nhiều lần xả thân không tiếc sinh mạng. Như trong kinh Pháp Hoa nói: "Không có một bụi trần nào nhỏ như hạt cải, không phải là nơi Bồ Tát xả bỏ thân mạng". Kinh Tạp A Hàm quyển 39 và 47 kể truyện có ba vị A La Hán tự sát mà đức Phật cũng tán thành.”(hết trích - http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-75_14-1_5-50_6-8_4-7735_17-639_15-1/)
Như thế, Kinh Phật nói rằng tự thiêu vì chính nghĩa cũng là cần thiết. Nhưng xin nhớ rằng, nếu trong khi tự thiêu, hốt nhiên khởi niệm tham, hay niệm sân, thì sẽ không hoàn mãn được pháp hy hiến cao thượng này.
Xin cầu nguyện cho Huynh Trưởng GD0PT Lê Thị Tuyết Mai vô lượng pháp lành viên mãn.
Bản Thông Cáo Báo Chí từ Văn Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế tại Paris, cho biết chị Lê Thị Tuyết Mai, pháp danh Đồng Xuân, phó trưởng ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Miền Quảng Đức. Gia Đình Phật Tử Việt Nam là tổ chức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất hiện bị chính quyền Hà Nội cấm.
Bản tin RFA kể rằng, báo Thanh Niên loan tin này và cho biết vào chiều hôm Thứ Sáu phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1, thành phố Sài Gòn, ông Lê Trương Hải Hiếu, tổ chức họp báo và thông tin về vụ việc.
Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, ngụ tại Quận Bình Thạnh. Việc tự thiêu của bà này được người đi đường phát hiện vào lúc 6 giờ sáng hôm nay. Tin nói bà này đi taxi đến trước cổng chính của Dinh Độc Lập rồi tưới xăng lên người và châm lửa đốt.
Bảo vệ Dinh Độc Lập nói rằng họ rất bất ngờ, tuy nhiên đã dùng bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa khoảng 3 phút sau khi phát hiện. Nạn nhân tử vong tại chỗ.
Theo ông phó chủ tịch UBND Quận 1 thì điều tra ban đầu cho thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tự thiêu của bà Lê Thị Tuyết Mai là để phản đôi trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
RFA phỏng vấn anh Hoàng Văn Dũng, một thành viên Con Đường Việt Nam, quan tâm theo dõi vụ việc và cho biết một số thông tin anh nắm bắt được về vụ tự thiêu hôm nay ở cổng chính Dinh Độc Lập như sau:
“Tôi biết được tin này qua mạng facebook. Đến trưa tôi có ghé ra chỗ đó và hiện trường không còn gì đáng kể; chỉ có biết tin mới thấy có vết cháy dù đã được tẩy rửa kỹ. Cũng theo thông tin trên mạng, thì người tự thiêu là Phật tử tên Lê Thị Tuyết Mai có mang trên mình 7 biểu ngữ chống Trung Quốc. Cảm giác là người ta ém thông tin và dọn dẹp hiện trường rất nhanh nhằm không để lại hậu quả gì cho xung quanh.”
Giáo lý nhà Phật nói gì về tự thiêu?
Tác phẩm “Phật Giáo Chính Tín” của Pháp sư Thánh Nghiêm, người sáng lập Viện Nghiên cứu Phật học Trung Quốc năm 1985 tại Đài Loan, cũng là một Thiền sư nổi tiếng và có nhiều Thiền đường khắp thế giới, trả lời câu hỏi thứ 32 như sau, trích từ Thư Viện Hoa Sen:
“32. PHẬT TỬ CÓ PHẢN ĐỐI TỰ SÁT KHÔNG?
Có phản đối. Trong giới luật, có quy định rõ. Phật tử không được tự sát, nếu tự sát thì có tội [Xem Tứ phần luật và luận Nhiếp, quyển 2].
Ở đây, nói tự sát là vì chán cuộc sống hiện tại, mà lầm nghĩ rằng, sau khi tự sát sẽ được giải thoát.
Người Phật tử tin ở định luật nhân quả, nếu không chứng ngộ thực tướng của các pháp, nếu không lấy công phu tu trì để thoát khỏi sinh tử thì tự sát không có tác dụng gì hết. Vì nếu chưa hết nghiệp báo, thì dù có tự sát, cũng phải chịu một kỳ sinh tử tiếp theo. Cũng như một con nợ, để tránh mặt chủ nợ đòi nợ, bèn dời nhà từ nơi A đến nơi B. Nhưng sớm hay muộn, chủ nợ cũng sẽ tìm ra nơi ở mới của con nợ, để tiếp tục đòi nợ. Vì vậy, Phật tử phản đối tự sát, Phật giáo động viên mọi người hãy tận dụng thời gian trong một đời Người để nỗ lực tu thiện, tích đức nhằm cải thiện vận mệnh hiện tại và tương lai của mình.
Thế nhưng, Phật giáo không phải là một tôn giáo khuyến khích vị kỷ. Người Phật tử, vì sự nghiệp độ sinh, trong trường hợp cần thiết cũng sẵn sàng xả thân. Để bảo vệ tin ngưỡng thần thánh của mình, có những Phật tử đã tuẫn tiết. Một người hành Bồ Tát đạo chân chính, có thể xả bỏ cả tay chân, thịt, mắt cho đến cái đầu của mình.
Cũng như đức Thích Ca Thế Tôn, trong các kiếp sống trước của Ngài, trong thời kỳ hành đạo Bồ Tát, Ngài đã nhiều lần xả thân không tiếc sinh mạng. Như trong kinh Pháp Hoa nói: "Không có một bụi trần nào nhỏ như hạt cải, không phải là nơi Bồ Tát xả bỏ thân mạng". Kinh Tạp A Hàm quyển 39 và 47 kể truyện có ba vị A La Hán tự sát mà đức Phật cũng tán thành.”(hết trích - http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-75_14-1_5-50_6-8_4-7735_17-639_15-1/)
Như thế, Kinh Phật nói rằng tự thiêu vì chính nghĩa cũng là cần thiết. Nhưng xin nhớ rằng, nếu trong khi tự thiêu, hốt nhiên khởi niệm tham, hay niệm sân, thì sẽ không hoàn mãn được pháp hy hiến cao thượng này.
Xin cầu nguyện cho Huynh Trưởng GD0PT Lê Thị Tuyết Mai vô lượng pháp lành viên mãn.
Gửi ý kiến của bạn