Nghĩa Địa Heo Ở Miền Tây
Bạn,
Theo báo Sài Gòn, tại miền Tây Nam phần, ở thành phố Sóc Trăng từ 15 năm trước, phía hậu liêu chùa Mã Tộc (Chùa Dơi-chùa Matahup) đã có một nghĩa địa dành cho heo. "Cư dân" của nghĩa địa này không phải những con heo bình thường, mà đó là những con heo khuyết tật có 5 móng mà theo người Khmer mang cốt tinh của con người. Báo Thanh Niên ghi nhận toàn cảnh về nghĩa trang này qua bản tin như sau.
Theo quan niệm của một số người Khmer, những con heo 5 móng là cốt tinh của con người, có linh hồn, bị đày đọa nên mang lên để nhà chùa nuôi, giúp "họ" tu hành, để hóa kiếp. Trước những nhân trư này, người dân bản địa không dám ăn thịt, cũng không dám tự nuôi, họ đối xử với heo 5 móng như với con người và đến khi heo chết, người ta dành riêng cho heo hẳn một nghĩa địa.
Người dân ở đây ai cũng thuộc nằm lòng câu chuyện: 21 năm trước, cụ Khiên - một người làm công quả quét dọn ở chùa nằm mộng thấy có một phụ nữ đến gõ cửa tìm cụ xin qui y cửa Phật. Sáng tỉnh dậy, cụ mở cửa nhìn thấy một con heo cái khá to nằm chình ình, quay mõm vào trong nhà nằm ngủ ngon lành. Cụ đánh thức, nó không dậy, cụ đuổi xua, nó cũng không buồn bỏ đi. Sau đó thì cụ đành đặt tên là Năm Hợi và cho "cô" Năm Hợi ở trong khuôn viên chùa. Không giống họ hàng nhà Trư, "cô" Năm Hợi rất hiền lành, suốt ngày đi dạo trong khu vườn. Đến giờ Ngọ, các sư thầy cho thức ăn chay. Chẳng bao lâu cô Năm Hợi đã nặng hơn 400 cân, trông như một Sum- mô Heo nhất đẳng.
Tiếng đồn quanh vùng Sóc Trăng, chùa Mã Tộc thuần hóa những con heo thành tinh (5 móng, 3 chân...) nên khi đàn heo sinh ra có con 5 móng, người nhà liền mang lên chùa gửi. Sư cả Kim Rênh- Đại đức trụ trì thứ 19 của chùa cho biết: Do người dân không dám nuôi, không dám làm thịt nên đàn heo 5 móng mang lên chùa gửi ngày càng nhiều. Nhà chùa không thể lo nổi cái ăn và chỗ ở nên hằng tháng cô Năm Hợi làm "sư tỷ" dắt theo cả chục đàn em lớn nhỏ xếp thành hàng đi lang thang theo đường Lê Hồng Phong, phường 3 rồi vòng các ngả trong chợ... khất thực (xin ăn). Cứ xong một chuyến hành khất, chúng lại lục tục trở về chùa bình an để dưỡng sức cho một ngày mới.Người dân thị xã Sóc Trăng cũ đã quá quen thuộc với bầy heo 5 móng ở chùa nên khi thấy chúng ngang qua nhà, thường mang đồ ăn chay, hoa quả ra dâng. Có người sùng tín, mộ đạo dâng cả trầu cau, "cô" Năm Hợi nhận hết, nhai bỏm bẻm như bà già nhai trầu.
Bạn,
Cũng theo báo Thanh Niên, ngày 15-7-1996, "cô" Năm Hợi viên tịch, thọ 7 tuổi. Một nhà hảo tâm ở Sài Gòn tài trợ tiền xây cho "cô" Năm Hợi ngôi mộ khá đẹp, mặt trước xây hình Con Heo 5 móng, bên dưới trang trọng ghi dòng chữ: Năm Hợi, chết ngày: 18-7-1996 DL, thọ 7 tuổi. Từ đó, khi có con heo 5 móng qua đời, nhà chùa và những người mộ đạo đều tổ chức lễ đưa ra nghĩa địa và chôn cất tử tế. Lâu dần, nơi đây trở thành nghĩa địa có một không hai này.