Hôm nay,  

Pháp: 68% Tài Xế Lờ Bãi Công, Sinh Viên Rục Rịch Bãi Khóa

17/11/200700:00:00(Xem: 2123)

PARIS  -   Công nhân các ngành chuyên chở Pháp đã biểu quyết đồng ý kéo dài cuộc đình công qua cuối tuần để phản đối kế hoạch cải tổ chế độ hưu liễm của TT Sarkozy - ảnh hưởng của đình công đang tan biến khi gần 68% tài xế phớt lờ lệnh đình công toàn quốc và đi làm. Tỉ lệ công nhân không đình công hôm Thứ Tư, là ngày đầu, là 40%.

Công ty thiết lộ SNCF cho biết số xe điện cao tốc hoạt động hôm Thứ Sáu là 260, kém nhiều so với ngày bình thường là gần 700 đoàn xe, nhưng hôm Thứ 5 chỉ có 150 đoàn xe chạy. Chỉ 1 đường xe điện ngầm tại phạm vi thủ đô Paris ngưng chạy hoàn toàn và 1/3 xe bus đón khách. TT Sarkozy chủ trương hiện đại hoá nước Pháp để cạnh tranh có hiệu quả hơn trong nền kinh tế toàn cầu - ông đã loan báo chấp nhận thương thảo.

Các nghiệp đoàn muốn tiếp tục đình công trong lúc điều đình, nhưng Bộ Trưởng lao động khẳng định sẽ  không bắt đầu đối thọai trước khi ngưng đình công. 1 thành phần sinh viên cũng sợ cải tổ sẽ xói mòn các bảo đảm về nền giáo dục miễn phí cho mọi người - 1 số sinh viên bãi khoá trong đêm Thứ 5 rạng sáng Thứ Sáu bị cảnh sát trục xuất khỏi các khuôn viên đại học từ Paris đến Strasbourg, Lyon và Nantes.

Sinh viên dự định tuần tới sẽ tham gia cuộc phản kháng chung với công nhân bệnh viện và viên chức học đường chống lại kế hoạch thu hẹp lãnh vực công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.