Hôm nay,  

Thổ Dội Bom Chiến Khu Kurd

25/10/200700:00:00(Xem: 2389)

- Đòi Iraq Bắt Giao Thủ Lĩnh Pkk

ANKARA  -  Tin AP loan, chiến đấu cơ và trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn xuống các vị trí của phiến quân Kurd bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo biên giới Iraq hôm Thứ Tư, trong khi quân đội Thổ tăng cường chuẩn bị các cuộc hành quân chống phiến quân. Phóng viên đài truyền hình AP nói trông thấy các phi cơ trực thăng và một số chiến đấu cơ F-16 trang bị bom cất cánh từ căn cứ không quân ở phía đông nam thành phố Diyarbakir.

Tin AFP cũng nói rằng các chiến đấu cơ đã oanh tạc xuống các vị trị vùng núi của Đảng Công nhân Kurd (PKK) tại Sirnak, Hakkari, Siirt và tỉnh Van ở biên giới Iraq và Iran. Máy bay trực thăng trang bị súng máy đã tham dự cuộc bố ráp.

Nguồn tin quân sự nói 34 phiến quân PKK đã bị giết trong các cuộc hành quân.

Trong lúc các viên chức dân sự và quân sự Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận quy mô và thời gian của 1 chiến dịch truy kích loạn quân PKK bên kia biên giới Iraq, phát ngôn viên chính quyền Ankara báo tin quân chính phủ đã bắn trọng pháo nhắm các vị trí của du kích Kurd. Phát ngôn viên ẩn danh nói các đơn vị pháo binh bắn các vị trí ở miền bắc Iraq hồi tối Thứ Ba - viên chức này không nói rõ mục tiêu là khu vực nào, và từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Báo chí quốc nội đưa tin phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã không tập bên trong lãnh thổ Iraq kể từ sau trận phục kích của PKK hôm chủ nhật - nhưng viên chức chính phủ nói không quân chưa được xử dụng.

Theo phát ngôn viên của PKK, du kích bị đánh từ hôm Thứ Ba qua ngày Thứ Tư trên núi Chemak, gần Besta, trong nội địa Thổ Nhĩ Kỳ - phát ngôn viên al-Chadarchi nói PKK không thiệt hại và không rõ quân chính phủ có tổn thất hay không.

Ngoại Trưởng Babacan đã từ Baghdad trở về cho biết ông mong đợi phái đoàn Iraq đến Ankara với những đề nghị cụ thể - phái đoàn này dự kiến đến trong ngày Thứ Năm. Ông Babacan nói: Ankara cần những gì cụ thể hơn là các hưá hẹn, là ngăn cấm mọi hoạt động của PKK trên phần đất Iraq, bắt các thủ lãnh giải giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Hoa Kỳ thông báo yêu cầu có ý nghĩa trực tiếp nhất  từ trước tới nay đòi hỏi phản ứng từ nhà chức trách vùng tự trị Kurd, nơi có trại của PKK. Có lẽ Thổ Nhĩ Kỳ chưa hành động, ít nhất tới đầu tháng, khi hội nghị Tay Ba họp tại Istanbul, ngày 2 và 3-11, theo đề nghị của Ngoại Trưởng Rice.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.