Hôm nay,  

TT Pháp Tới TQ, Đòi Cân Bằng Về Mậu Dịch và Môi Trường

26/11/200700:00:00(Xem: 2712)

BẮC KINH  -     TT Sarkozy vừa bắt đầu chuyến công du Trung Quốc đầu tiên với lời hô hào cân bằng trong chính sách giao thương và phát triển thuận theo môi trường.

3 ngày thăm của nhà lãnh đạo Pháp tập trung vào mục đích thắt chặt các quan hệ kinh tế, không coi trọng đề tài nhân quyền chắc chắn sẽ được đáp ứng lạnh nhạt.

Nhưng, vài giờ sau khi đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh, ông Sarkozy đã nhắc tới 1 đề tài gai góc là tỉ giá thấp của tiền Nguyên làm hạ giá hàng để xuất cảng được nhiều, gây khiếm ngạch mậu dịch với nước Pháp và châu Âu - ông nói : 1 nước lớn phải có đơn vị tiền tệ mạnh.

Ông tuyên bố với các nhà lãnh đạo kinh-thương tại 1 khách sạn Bắc Kinh : Trung Quốc có 1 vai trò quan trọng trong việc tham khảo với các đối tác, đừng để cho tình trạng mất thăng bằng xẩy ra đến mức chúng tôi không biết làm cách nào thoát ra - ông Sarkozy hô hào tái lập thế cân bằng giữa các đơn vị tiền tệ Euro, Yen, đô-la và tiền Nguyên.

Ông cũng cảnh báo sự phát triển kinh tế với tỉ lệ hàng chục trong 5 năm liên tiếp có thể làm khô cạn tài nguyên và phá hủy môi trường, góp phần vào hiện tượng thay đổi khí hậu toàn cầu.

TT Pháp cũng nói tới tệ nạn hàng giả tại Trung Quốc, làm giả các sản phẩm danh tiếng của Louis Vuitton, Christian Dior và nói nền kinh tế lớn như Trung Quốc có lợi khi tuân thủ các quy định của thương mại quốc tế.

Quan ngại về chương trình nguyên tử của Iran cũng sẽ được nêu ra trong các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh - Paris tán đồng 1 đợt trừng phạt mới mà Bắc Kinh phản đối.

Có vẻ là TT Sarkozy chọn phương cách kín đáo hơn khi nói chuyện với các viên chức Trung Quốc về việc bỏ tù các nhà hoạt động tôn giáo, lao động và nhân quyền, về việc xử dụng rộng rãi án tử hình và kiểm soát truyền thông.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới yêu cầu ông Sarkozy can thiệp cho 33 nhà báo và 50 người khác chính kiến vận động công chúng bằng internet đang bị cầm tù. Trung Quốc đang định xây dựng 32 nhà máy điện nguyên tử từ nay đến năm 2020 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, đồng thời giảm lệ thuộc dầu thô nhập cảng và hạn chế khói thải từ nhiên liệu hoá thạch.

TT Pháp thăm Trung Quốc 1 tuần lễ trước ngày các nhà lãnh đạo Liên Âu đến Bắc Kinh để vận động chính quyền Trung Quốc hạ thấp các ngăn trở hàng hoá và đầu tư ngoại quốc, đồng thời nới lỏng sự kiểm soát hối suất của tiền Nguyên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.