Hôm nay,  

Bush, Maliki Chống Nghị Quyết Cắt Iraq

01/10/200700:00:00(Xem: 2478)

- Tố Thượng Viện Mỹ Vi Phạm Chủ Quyền Iraq

BAGHDAD  -    Chính phủ Bush tin rằng nghị quyết của Thượng Viện về Iraq có thể phân chia đất nước này theo sắc tộc và giáo phái sẽ đưa tới đổ máu và đau thương hơn nữa - bản tuyên bố của Toà ĐS Hoa Kỳ tại Baghdad viết "Mục tiêu của chúng tôi là duy trì tình trạng hiện nay của Iraq, là liên bang, thống nhất và dân chủ, có khả năng tự quản trị, tự vệ và tự lập - các nhà lãnh đạo Iraq sẽ phải dẫn đầu trong việc xác định phương cách thực hiện các ý nguyện của quốc dân. Các mưu định chia cắt bằng hù dọa, sức mạnh và những phương cách khác sẽ tạo ra đau khổ và đổ máu khác thường".

Nghị quyết không ràng buộc của Thượng Viện thông qua dự kiến chia Iraq thành các phần của liên bang dưới quyền của các khối Kurd, Sunni, và Shites theo 1 thỏa thuận tương tự trường hợp Bosnia sau ngày kết thúc chiến cuộc thập niên 1990.

Nghị sĩ DC Joe Biden là nhà bảo trợ chính của nghị quyết này. Người thiểu số Kurd đang cai quản 3 tỉnh miền bắc gần như 1 quốc gia độc lập trong lúc duy trì các liên lạc với Baghdad - họ tán thành 1 cuộc chia cắt chính thức mà 2 phe Sunni và Shites phản đối.

Trong buổi họp báo ngày chủ nhật, ít nhất đại biểu của 9 đảng và liên minh đại diện các khối Shites và Sunni khẳng định rằng nghị quyết của Thượng Viện Hoa Kỳ sẽ làm tiêu trừ chủ quyền của Iraq, là thẩm định sai lạc về quá khứ, hiện tại cũng như tương lai của Iraq.

Bản tuyên cáo của 2 phe Shites và Sunni, đọc bởi nhân sĩ Izzat al-Shahbandar thuộc nhóm Danh Sách Quốc Gia Iraq, viết "Nghị quyết ấy phản lại mọi luật lệ của cộng đồng quốc tế và các định chế bảo vệ quyền của nhân dân vể tự quyết, xây dựng tương lai, bảo vệ sự thống nhất và chủ quyến quốc gia".

Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố với thông tấn ngoại quốc rằng chia cắt là đại họa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.