Hôm nay,  

20,000 Lính Vây Chặt Yangon, 1,000 Sư, Nhà Dân Chủ Bị Bắt

01/10/200700:00:00(Xem: 2838)

- Chỉ Huy Tướng Lãnh Miến Điện Không Tiếp Đặc Sứ Liên Hiệp Quốc

YANGON  -   Một nhà ngoại giao tiết lộ, binh sĩ Miến Điện tràn ngập thành phố Yangon, với quân số ước lượng tới 20,000 người trong ngày Chủ Nhật và hầu hết người biểu tình đều đã bị quét sạch khỏi các đường phố.

Theo tin AP, một cuộc biểu tình xuất phát hôm Chủ Nhật tại phía tây tiểu bang Rakhine với khoảng 800 người tuần hành tại thị trấn Taunggok, la lớn: “Hãy phóng thích tất cả các tù nhân chính trị.” Tuy nhiên, cảnh sát, quân đội và những người ủng hộ chính quyền quân phiệt đã khóa chặt các con đường và ép họ phải giải tán. Tin AP thống kê nói chỉ riêng trong tuần qua, có khoảng 1,000 người bị bắt, gồm các nhà bất đồng chính kiến và các vị tăng, ni Phật Giáo.

Chính quyền quân nhân Miến Điện bất ngờ ngưng quản thúc tại gia lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi và gặp sứ giả LHQ - nhưng, nhà lãnh đạo quân nhân không tiếp đặc sứ Gambari.

Thông cáo của LHQ cho biết ông Gambari đã hội đàm trong ngày chủ nhật với quyền Thủ Tướng, Thứ Trưởng ngoại giao, và các Bộ Trưởng thông tin văn hoá. Nhưng, ông Gambari không gặp được Tướng Than Shwe - ông Gambari đã trở lại thủ đô cũ Yangon, hội đàm với bà Suu Kyi và quay lui thủ đô mới Naypyitaw vào buổi tối chủ nhật, khơi hi vọng về khả năng gặp 2 nhân vật chóp bu của chính quyền Miến Điện.

Không có tin chi tiết về cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 1 giờ giữa đặc sứ LHQ và bà Suu Kyi. Hôm Thứ 7, phát ngôn viên HDD an ninh quốc gia Hoa Kỳ Gordon Johndroe hô hào chính quyền Miến Điện cho sứ giả LHQ gặp những viên chức cần trao đổi.

Tại thủ đô cũ Yangon, binh lính và cảnh sát chống bạo động xuất hiện rải rác trên các đường phố, sẵn sàng giải tán biểu tình, theo mô tả của 1 nhà ngoại giao - ông cho biết chính quyền Yanon cũng đã cho quét dọn sạch mọi dấu tích của bạo động chống chính quyền. 1 nhân chứng nói trong kế họach đàn áp, đường dẫn ra phi trường đã bị đóng, việc ra ngoài là đầy bất trắc - tuy tình hình thực tế không rõ ràng, 1 nữ nhân chứng nhìn thấy 2 thiếu niên bị lính tráng bắt quỳ trong lúc thẩm vấn ngoài đường.

Tuy thế, giới biểu tình đang chờ đợi cơ hội xuống đường để chứng minh với sứ giả LHQ rằng "Hi vọng thay đổi là 0%" - nhân chứng nói: tâm lý cư dân Yangon là vô cùng phẫn nộ, và điều ấy có thể thấy trên khuôn mặt mỗi người.

Một nhà ngoại giao Tây Phuơng báo tin dân chúng có thể xuống đường vào ngày Thứ Hai, mục tiêu là Dinh quốc khách trên đại lộ University, nơi lưu trú của ĐS Gambari. Nơi này rất khó tiếp cận, bởi lực lượng an ninh đã phòng bị các vòng dây kẽm gai và hàng rào sắt, và bố trí gần bên 3 xe vậi tải chở quân và 1 xe vòi rồng cứu hoả.

Mặt khác, đài truyền hình nhà nước Miến Điện báo tin 100,000 người xuống đường ủng hộ lộ trình dân chủ hoá của nhóm lãnh đạo quân nhân - theo đài MRTV, lực lượng biểu tình tại thị trấn Myit Kyi Na, gần biên giới Trung Quốc, là Liên Hội Đoàn Kết Vì Phát Triển có hậu thuẫn của chính quyền quân nhân. Cuộc biểu tình này tán đồng các hướng dẫn sẽ dẫn tới việc soạn thảo 1 hiến pháp bởi nhóm các dân biểu do chính quyền chọn lựa.

Ngoài ra, chính phủ Nhật gửi 1 đặc sứ đi Yangon để điều tra cái chết của phóng viên ảnh, đồng thời hô hào các nhà lãnh đạo quân phiệt tự chế - Thứ Trưởng Mitoji Yabunaka tuyên bố trước lúc lên đường "Tôi đi Yangon để tìm hiểu cái chết của phóng viên Nagai và để bảo đảm sự an toàn của kiều dân Nhật, và 2 là để nhắc nhở ý muốn của cộng đồng quốc tế muốn nhà cầm quyền Miến Điện tự chế, đối thoại với phong trào dân chủ để bắt đầu thay đổi theo hướng dân chủ hoá".

Cho tới nay, Tokyo chưa quyết định trừng phạt, các viên chức nói kết quả các cuộc hội đàm của Thứ Trưởng Yabunaka sẽ giúp quyết định các hành động thích hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.