Hôm nay,  

Hoa Lục Thò Tay Xiết, Xét Lại Bộ Luật Bầu Cử Hongkong

31/03/200400:00:00(Xem: 4342)
HONGKONG - Các nhà lập pháp Hongkong theo đuổi dân chủ đang tìm kiếm 1 cuộc họp với cac viên chức Trung Quốc để ngăn Bắc Kinh không xét lại luật bầu cử của đặc khu, vì sợ rằng nền tự trị của Hongkong sẽ bị hạn chế bớt.
Phát ngôn viên của chưởng quản Đổng Kiến Hoa cho biết chính quyền Hongkong đã chuyển yêu cầu trên sau khi 3 nhà lập pháp nhờ ông Đổng giúp đỡ để tiếng nói của họ được cac nhà lãnh đạo Bắc Kinh lắng nghe.
Dân biểu James To, 1 trong 3 vị này, tuyên bố "Chúng tôi muốn thông báo với họ đừng vặn cong ý nghĩa của hiến pháp".
Nhưng ông Đổng bac bỏ yêu cầu của 22 nhà lập pháp đòi ông giải thich tại cơ quan lập pháp Hongkong về lý do Bắc Kinh sẽ xét lại luật bầu cử của Hongkong.

Giới quan sát nghĩ rằng bắc Kinh muốn xác nhận chủ quyền theo cách mạnh mẽ hơn với cựu thuộc địa, nơi mà cac đòi hỏi bầu cử trực tiếp leo thanh vì dân chúng bất mãn với cac nhà cai trị do Bắc Kinh hậu thuẫn.
Dân biểu James To nói "Văn bản hiếp pháp là rất rõ, tại sao Bắc Kinh đòi diễn giải - nếu đưa thêm vào cac yếu tố mới hay ý nghĩa mới thì đó là sai lời hứa và gây thiệt hại nguyên tắc 1 đất nước, 2 hệ thống".
Hôm Thứ 2, lãnh sự Mỹ tại Hongkong nói "nên bảo vệ hệ thống pháp trị" - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc phản ứng ngay, rằng "Hongkong là Hongkong của Trung Quốc - việc của Hongkong là việc nội bộ của Trung Quốc".
Ông Donald Tsang, chánh văn phòng của chưởng quản Đổng Kiến Hoa, nhận rằng không hi vong có thay đổi chính trị tại Hongkong nếu Bắc Kinh không chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.