Hôm nay,  

Castro Truyền Ngôi Cho Em, Vô Giải Phẫu, Có Tin Đã Chết

02/08/200600:00:00(Xem: 2160)

- Cư Dân Miami Gốc Cuba Tưng Bừng Diễn Hành, Hy Vọng Cứu Nước

MIAMI/HAVANA  -   Có phải lãnh tụ Fidel Castro đã chết" Đó là câu hỏi đầu tiên, và cũng là một ngờ vực càng lúc càng khó xóa mờ sau khi có tin Castro nhập viện vì bệnh thê thảm và phải bàn giao quyền lực cho em trai là Raul Castro.

Bởi vì truyền ngôi, dù là tạm, như thế cũng là điều lần đầu xảy ra dưới chế độ sắt thép 47 năm của Fidel.

Thêm nữa, người ta vẫn còn nhớ chuyện các lãnh tụ CS như Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông... khi chết rồi vẫn phải làm như chuyện bình thường không có gì, cho tới khi quyền lực nội bộ truyền ngôi xong.

Đó là lý do mà khắp đường phố Miami, nơi có cộng đồng 800,000 người Mỹ gốc Cuba tị nạn, tin đồn về cái chết của Fidel Castro không dập tắt nổi. Và tin Fidel chết cũng mang lại tin mừng tưng bừng cho nhiều người dân tại Havana.

Bản tin Reuters hôm Thứ Ba còn ghi rằng một ký mục Internet đã ghi lại lời đồn nói rằng 1 viên chức kể lại chính mắt ông đã nhìn thấy Castro chết.

Bản tin này còn nói về một tin đồn khác từ Havana rằng Fidel chỉ giả bộ chết và thoái ngôi tạm nhằm để gài bẫy và bắt các đảng viên cao cấp có dị tâm đaỏ chánh.

Trên trang ký mục KillCastro, nhà văn Charlie Bravo viết, “Hắn đã chết thật rồi. Nếu không thế, thì sẽ không bao giờ có chuyện truyền trao quyền lực [cho Raul].”

Tin đồn Castro chết cũng vang dội ở Cuba, và dội ngược ra hải ngoại. Bản tin AP hôm 1-8-2006 ghi lời Ninoska Perez, thuộc Cuban Liberty Council, một tổ chức lưu vong chống cộng của người Cuba, nói, “Tôi nghĩ họ [CS] đang câu giờ. Vì tất cả chúng ta đều biết, Castro có thể đã chết rồi, hay là bệnh cận tử.”

Đơn giản vì Fidel Castro suốt một đời, cũng y hệt như tất cả các lãnh tụ CS khác trên toàn cầu, là kẻ rất say mê quyền lực.

Tin chấn động tới nổi cơ quan Emergency Operations Center của quận Miami-Dade (Florida) phải mở một đường dây điện thoại nóng để trả lời các thắc mắc về tin tình hình nội địa Cuba. Chỉ riêng sáng Thứ Ba điện thoại này nhận hơn 500 cú phone, hầu hết hỏi về sức khỏe Castro hay là về tình hình kẹt xe vì diễn hành ăn mừng ở các phố dân Cuba lưu vong ở Miami.

Đường phố Little Havana bùng lên những tiếng reo vui cùng với tin chủ tịch Fidel Castro tạm thời từ bỏ quyền lực vì lý do sức khỏe - hàng trăm người phất cờ Cuba, và nhiều người bắt đầu nói tới chuyện trở về thăm quê hương lần đầu tiên từ nhiều thập niên.

Họ nhắc lại những chuyến đi hiểm nguy để rời bỏ xứ sở sang Hoa Kỳ tị nạn - hàng chục ngàn người Cuba sống tập trung ở nam Florida. Lãnh tụ Cuba loan báo trên màn ảnh truyền hình rằng ông bị xuất huyết ở đường ruột, cần giải phẫu, và muốn dời sinh nhật thứ 80, vào ngày 13-8, tới ngày kỉ niệm thứ 50 của quân đội cách mạng.

Em ruột của lãnh tụ là Raul Castro, 75 tuổi, xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, là người nhiếp chính. Dân biểu CH Lincoln Diaz-Balart, đại biểu của Miami, tuyên bố "Đây là sự kiện rõ ràng nhắc chúng ta biết rằng kết cuộc của chế độ Castro đang đến gần, giải pháp duy nhất cho Cuba sẽ là bầu cử tự do và dân chủ pháp trị".

* Cuba Không Báo Tin Cập Nhật Về Castro

Trước khi có tin mới về lãnh tụ Fidel Castro, TT Bush trả lời phỏng vấn của 1 đài truyền hình Florida, gọi chế độ độc đảng Havana là chuyên chế. Cho tới giờ này, không thấy tin về tình hình sức khỏe của ông Fidel sau cuộc giải phẫu.

Trong cuộc nói chuyện với giới kinh doanh đầu tư gốc Cuba tại Miami hôm Thứ Hai, TT Bush có nhắc tới chế độ Castro - ông nói: cần giữ thăng bằng giữa mưu đồ tìm kiếm ngoại tệ từ cộng đồng Cuba sống lưu vong tại Florida và mục tiêu giải phóng Cuba.

TT Bush nhắc nhở rằng chế độ Castro là nguyên nhân gây phân ly các gia đình, đồng thời gây khó khăn với những người dân cần sang Hoa Kỳ thăm thân nhân, và Havana chịu trách nhiệm 1 phần trong chính sách của Hoa Kỳ về du lịch Cuba - theo ông, chính sách cho phép dân tị nạn về Cuba thăm quê hương 3 năm 1 lần là thăng bằng, người Hoa Kỳ gốc Cuba nên hiểu như vậy.

Tuy nhiên, thông tấn chính thức của Cuba là Prensa Latina vẫn trấn an rằng Fidel Castro đang có dấu hiệu hồi phục hậu giải phẫu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.