Hôm nay,  

Tổng Thống Pháp Nhìn Nhận: 10,000 Người Chết Vì Bị ‘rô Ti’

22/08/200300:00:00(Xem: 4327)
LISBON - Từ cưối Tháng 7 đến giữa Tháng 8, đợt nóng khac thường tại Bồ Đào Nha đã gây thiệt mạng trên 1300 người, theo thống kê sơ khởi của Bộ y tế.
Thộng cáo của Bộ này viết : cuộc khảo sát nhận thấy tử vong vì thời tiết nóng gia tăng trong thời gian cuối Hè năm nay, tính đến ngày 12-8 là 1316 người chết, tương đương năm 1991 nhưng vẫn thấp hơn năm 1981.
Đợt nóng năm nay cũng đã làm cháy rừng lan rộng nhất từ trên 20 năm, diện tich cháy lớn hơn nước Luxembourg, gây thiệt mạng 18 người, theo tin thông tấn Lusa.
Ông Manuel Costa Alves, phó Viện Trưởng Khí Tượng, tuyên bố : chính quyền cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ dân, gồm cải tiến hẹ thống liên lạc và cung cấp thêm máy điều hòa không khí cho các bệnh viện và nhà hưu dưỡng.
Các công ty dich vụ mai táng nước Pháp ước lượng có tới 10,000 người chết vì thời tiết nóng.
PHÁP THÚ NHẬN: 10,000 NGƯỜI CHẾT NÓNG
PARIS - TT Jacques Chirac hôm thứ năm hứa thi hành những biện pháp sửa chữa các thiếu sót trong hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng - đây cũng là phát biểu đầu tiên của ông về đợt nóng gây thiệt mạng ước lượng 10,000 người.

Sau 1 phien họp của Nội Các, ông Hubert Falco, Bộ Trưởng phụ trách người cao niên, tuyên bố rằng dù không có con số cụ thể, thiệt hại nhân mạng do thời tiết gây ra là khoảng 10,000. Ông Falco là Bộ Trưởng đầu tiên xác nhận số ước lượng của ngành mai táng. TT Chirac không đưa ra số ước lượng về hậu quả của thời tiết nóng có lúc lên tới 104 độ Farenheit - phát biểu ứng khẩu tại phiên họp Nội Các, ông tuyên bố "Mọi việc sẽ được thi hành để chấn chỉnh những khuyết điểm nhận thấy ở hệ thống cham sóc y tế".
Như để xoa dịu các dư luận chỉ trich, TT Chirac tiếp "Lúc này là thời điểm để kiểm điểm, đoàn kết và hành động".
Trong 3 tuần lễ nghỉ hè ở Canada, ông Chirac không tuyên bố gì - ở địa vị TT, ông đứng trên các việc nội trị. Đối lập nhắc lại rằng cựu Thủ Tướng Lionel Jospin đã bỏ dở những ngày nghỉ hè ở Ai Cập để về nước năm 1999 trong lúc có bão gây thiệt hại trong nước. TT Chirac mô tả đợt nóng hè năm nay là "khác thường" và ghi nhận rằng nhiều người già yếu chết cô đơn tại nhà họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.