Hôm nay,  

Bị Israel Bắn Chết 1 Lãnh Tụ, Hamas Hạ Lệnh Trả Thù Lớn

22/08/200300:00:00(Xem: 4517)
Thủ Tướng Abbas Dọa Từ Chức Nếu Arafat Không Giúp Cản Du Kích
NABLUS - Hành động dưới áp lực của Washington, các nhà lãnh đạo Palestine hôm thứ năm chấp nhận kế hoạch hành động có vẻ là 1 cuộc tiễu phạt du kich có giới hạn, vào luc lực lượng Israel săn diệt tình nghi khủng bố đột kich 3 nhà ở Tây Ngạn, 1 thiếu niên 16 tuổi chết giữa 2 làn đạn.
Phía Israel quyết định phản ứng bằng những vụ đột kich nhỏ, nhưng sẽ tái tục chiến thuật thủ tiêu các mục tiêu chọn lựa nếu phía Palestine không có hành động cấp thời. Thủ Tướng Abbas ngại đối đầu với các tổ chức du kich với lập luận là để tránh nội chiến, nhưng sau vụ nổ bom xe bus ở Jerusalem chết 20 người, áp lực của Hoa Kỳ đã gia tăng - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Richard Boucher nói "tài trợ còn đó, yểm trợ còn đó, bom đạn còn đó, các tổ chức còn đó, là tất cả những thứ phải giải thể".
Ông John Wolf, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ giám sát lộ đồ hòa bình, hôm thứ năm gặp Thủ Tướng Abbas - trong giai đoạn đầu, Thủ Tướng Abbas ra lệnh bắt tất cả những kẻ có liên can với vụ nổ bom xe bus, và sau đó đề nghị Nội Cac thảo kê hoạch kiểm soát du kich rộng lớn hơn.
Tất cả ý kiến về bắt du kich, phong tỏa tài sản ... nêu ra tại phiên họp Nội Các đã được thu thập để trình chủ tịch Arafat và các viên chức cao cấp PLO.
Phiên họp kéo dài đến sáng sớm Thứ 5 có đôi lúc gay cấn - trước đó Thủ Tướng Abbas thông báo rằng ông sẽ từ chức nếu không được Arafat ủng hộ hoàn toàn để chống Hamas và Islamic Jihad.
Thông cáo chung của chủ tịch Arafat và Thủ Tướng Abbas loan báo rằng Thẩm Quyền Palestine sẽ cưỡng chế nền pháp trị, kiểm soát vũ khí trái phép và chấm dưtù các cuộc phô trương quân sự, ám chỉ những cuộc tuần hành dẫn đầu bởi các tay súng.
Cac viên chức Hamas và Islamic cho biết họ được lệnh của cảnh sat là không nói chuyện với nhà báo - nhiều lãnh tụ của 2 nhóm này đã cắt điện thoại.

Theo ông Elias Zananiri, ngôn viên của giám đốc an ninh Mohammed Dahlan, chiến dịch đánh dẹp du kich sẽ là ác mộng mà Hamas và Islamic Jihad chưa từng tưởng tượng - ông nói "Đã có danh sách những người sẽ bị bắt".
Sau giữa đêm Thứ Tư, lực lượng Israel lùng bắt du kich ở các thị trấn Nablus, Jenin và Tulkarem - cuộc hành quân lớn nhất diễn ra tại thành phố Nablus, bộ binh và thiết giáp vây phố cổ Cashbah, khám từng nhà, chiếm 5, 6 cao ốc như tiền đồn, có thể là để ở lại 1 thời gian.
14 người bị bắt, gồm 1 đội viên Hamas có số lượng chất nổ lớn. 2 tay súng Fatah bị đuổi bắt ở Tulkarem nhưng trốn thoát được - trong cuộc săn đuổi này, 1 thiếu niên chết vì đạn lạc. Ở Hebron, nhà của quyết tử quân đánh nổ xe bus bị phá sập.
ISRAEL BẮN PHI ĐẠN, GIẾT 1 LÃNH TỤ HAMAS
GAZA CITY - Trực thăng Israel xạ kich xe của 1 viên chức Hamas bằng 5 hỏa tiễn, 3 người chết, gồm 2 cận vệ. Viên chức thiệt mạng đã được xác nhận là Ismail Abu Shanab.
Theo lời kể của nhân chứng, chiếc xe màu vàng giảm tốc độ để tránh 1 tảng đá ở khu phố Rimal khi hỏa tiễn đầu tiên bắn trước đầu xe - hỏa tiễn thứ nhì bắn tới ngay. Chủ tiệm kim khí gần đó tên Naim Shaban nói "Tôi phóng xuống dưới bàn trong xưởng để núp, tiếng nổ tiếng tục, lửa cháy tứ bề, chiếc trực thăng quay đầu bay về hướng tây - chạy lại chiếc xe, tôi thấy người bị cháy trong xe". 2 xác cháy là vệ sĩ của thủ lãnh Shanab - xác thứ 3 mất đầu.
Nhóm Hamas lên tiếng đe dọa trả thù và nói không còn cảm thấy bị cuộc hưu chiến ràng buộc. Giới quân sự Israel không bình luận.
Ông Gideon Meir, 1 viên chức Bộ ngoại giao nói rằng có các lãnh tụ chính trị Hamas phía sau các trận tấn công phải bị quy trách nhiệm. 2 ngày trước, Hamas còn cả quyết là tôn trọng ngưng bắn. Viên chức Ibrahim Hanieh của Hamas hôm thứ năm tuyên bố "chúng tôi xét thấy không bị chi phối bởi cuộc đình chiến này" - ông Hanieh là người nhận diện thủ lãnh Shanab tại nhà xac.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.