Hôm nay,  

California Đổi Màu Da: Gốc Á Tụ Về Bắc, Latin Về Nam

16/05/200200:00:00(Xem: 4555)
SACRAMENTO - Tin dưới đây tổng hợp từ các báo San Jose Mercury News, Los Angeles Times và Orange County Register, ấn bản hôm thứ tư.

Các con số thống kê năm 2000 phổ biến hôm thứ ba cho thấy rằng trong khi Vùng Vịnh BC (Bắc California) có thêm tỉ lệ học vấn cao và thịnh vượng, thì nhiều cư dân học kém hơn tại Nam California (NC), Thung Lũng Miền Trung (Central Valley) và Nội Địa (Inland Empire) lại càng nghèo thêm hơn.

Trong đa số trong 58 quận của tiểu bang, tỉ lệ nghèo đã tăng hay giữ không đổi. Tại hầu hết Vùng Vịnh BC, tỉ lệ nghèo vẫn y nguyên.

Cùng lúc đó, cư dân Vùng Vịnh BC trung bình có mức tăng thu nhập gia đình tới 15%, vượt xa tỉ lệ trung bình của toàn Calif. là 2%. Trong khi đó, công nhân vùng Los Angeles lại thấy thu nhập gia đình giảm 4%.

Cả 2 hiện tượng bùng nổ - kỹ thuật cao, và di dân vào - đã biến Calif. thành nền kinh tế chia chẻ giữa các chuyên gia cao cấp và công nhân tay nghề thấp.

Năm 1999, Quận Santa Clara có mức lương gia đình trung bình cao nhất Calif. - là 74,335 đô la. Chỉ có 7.5% cư dân sống trong đói nghèo, cùng tỉ lệ 1 thập niên trước.

Nhưng ngay phía đông Mount Hamilton, thuộc vùng kế bên Quận Stanislaus, số người đói nghèo tăng hơn 1/3 trong thập niên qua, tới 16% toàn dân số.

Vùng Vịnh BC cũng có lương vượt xa Quận Los Angeles, nơi bị suy thoái thê thảm đầu 1990s.

Khoảng ngăn cách mức lương gia đình giữa các Quận Santa Clara và Los Angeles đã tăng gấp đôi - tới 76% - trong 1990s.

Và toàn bộ tiểu bang, chỉ trừ 6 quận, đều có mức tăng hai hàng số về số cư dân sinh tại nước ngoài tính kể từ 1990. Nhưng, trong khi hơn phân nửa di dân mới vào Vùng Vịnh BC tới từ Á Châu, thì ở Quận Los Angeles họ đến đa số là từ Châu Mỹ La Tinh.

Và trung bình thì dân gốc Á học vấn cao hơn gốc La Tinh.

Gần 1/3 toàn bộ cư dân Quận Los Angeles tuổi 25 trở lên đã không học xong trung học, làm cho vùng thành thị lớn nhất Calif. này ngang hàng với tiểu bang hẻo lánh nghèo nàn Mississippi.

Nhưng tại Quận Santa Clara (Bắc Cali), có tỉ lệ cao thứ 3 về trình độ học vấn, chỉ thua các quận Marin và San Francisco. Có tới 40% cư dân 25 tuổi trở lên có ít nhất là 1 bằng cử nhân.

Riêng tại Quận Cam, trong các năm 1990s, số di dân sinh ở ngoại quốc vào đây tăng 48%, tới 849,899 người, tức là gần 30% tổng số cư dân.

Có tới 41% cư dân Quận Cam nói ngôn ngữ khác hơn tiếng Anh tại nhà. Và có 25% nói tiếng Tây Ban Nha tại nhà ở Quận Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.