Hôm nay,  

Sợ Động Đất Sẽ Sụp 80% Cao Ốc Tại L.a.

19/09/200600:00:00(Xem: 4156)

LOS ANGELES  -      Trên 80% số cao ốc tại thành phố Los Angeles chưa từng được kiểm tra về khả năng hư hại do ảnh hưởng của trận động đất Northridge năm 1994 - các viên chức sợ rằng mức độ của vấn đề sẽ không được biết cho tới sau 1 trận động đất mạnh kế tiếp.

Báo The Los Angeles Times cho biết chỉ mới có 235 trong 1500 nhà chọc trời khung thép đã được kiểm tra các mối hàn. HDD thành phố đòi hỏi kiểm tra các cao ốc tại San Fernando Valley gần trung tâm địa chấn - hồ sơ ghi lại rằng khoảng 50 chủ nhân ngoài khu vực tự nguyện kiểm tra. Trận địa chấn cường độ 6.7 năm 1994 gây thiệt mạng 72 người, trên 9000 người bị thương và thiệt hại vật chất ước luợng 25 tỉ MK.

Cuộc khảo sát của liên bang với 185 cao ốc tại San Fernado Valley cho thấy 2/3 cơ sở có hư hại ở mối hàn, gồm 1 nửa là nứt - khoảng 11% cao ốc có hư hại trên 10% ở mối hàn. Các viên chức hi vọng rằng khi xẩy ra địa chấn sức mạnh tương tự đợt Northridge, nguy cơ sập nhà không cao.

Ông Nich Delli Quadri, trưởng phòng cấu trúc của Sở kiến thiết và an toàn, nói "Nhìn qua vụ Northridge thì thấy không cao ốc nào sập - chúng có thể bị hư hại nhưng không đổ". Kỹ sư James Malley của cơ quan khẩn cấp (FEMA) phụ trach khảo sát cấu trúc cho biết những cao ốc bị hư hại đã trở thành yếu, có thể sập trong trận động đất thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.