Hôm nay,  

Taliban Bắn Hạ 2 Phi Cơ Mỹ, Mất 2 Thị Trấn Phía Bắc

24/09/200100:00:00(Xem: 4127)
WASHINGTON (CNN, Reuters, AFP) - Liên Quân Miền Bắc tại A Phú Hãn tường trình rằng họ đã tiến quân trong cuộc chiến chống lực lượng Taliban.

Ngoại Trưởng Abdullah Abdullah của Liên Quân nói là lực lượng của ông đã chiếm các thị trấn Zari và Keshendeh, cả hai đều ở tình Balkh phía Bắc, và đã giết 60 lính Taliban.

Bản tin chưa xác nhận trên đưa ra vào lúc Ấn Độ và Pakistan đón mừng việc Mỹ gỡ bỏ cấm vận kinh tế áp đặt sau khi 2 nước này thử bom nguyên tử năm 1998. Bộ Trưởng Tài Chánh Shaukat Aziz của Pakistan nói với CNN, "Tôi nghĩ đó là bước tiến lạc quan. Chúng tôi mang ơn nhiều lắm."

Ngoại Trưởng Ấn Độ dè dặt hơn, gọi đó là "diễn biến tốt."

Ấn Độ và Pakistan đã hỗ trợ Mỹ trong việc đòi chế độ Taliban của A Phú Hãn phải giải giao Osama bin Laden nếu không thì sẽ bị tấn công quân sự. Trong khi đó, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói hôm chủ nhật rằng Mỹ đã "mất liên lạc" với một phi cơ do thám không người lái. Lời này đưa ra 1 ngày sau khi Taliban nói là họ đã bắn rơi 1 phi cơ do thám Hoa Kỳ. Trước đó, nguồn tin chính phủ nói riêng với CNN là phi cơ này cung cấp tin tình báo cho CIA.

- Hôm chủ nhật, Pentagon nói là không thể xác nhận hay bác bỏ lời khoe khoang của Taliban rằng họ đã bắn rơi chiếc phi cơ Mỹ thứ nhì trên lãnh thổ A Phú Hãn. Phát ngôn nhân Cheryl Erwin của Pentagon nói, "Chúng tôi không có tin gì cả. Nên không thể xác nhận hay bác bỏ."

- Bản tin Reuters nói là Taliban loan baó hôm thứ bảy rằng họ đã bắn rơi 1 phi cơ không người lái và 1 trực thăng tại vùng mà Liên Quân Miền Bắc đang tiến quân. Phát ngôn nhân Liên Quân là Mohammad Ashraf Nadeem nói, "Chiếc trực thăng rớt có thể vì lý do kỹ thuật," nhưng số phận những người trên trực thăng chưa rõ.

- Chính phủ Bush không tin vào các bản tin nói là bin Laden đang mất tích. Đó là lời của cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice nói trên Fox News Sunday.

- Iraq sẽ có thể là mục tiêu quân sự cho quân đội Mỹ vì màn tấn công khủng bố hôm 11-9, và quân Mỹ có thể "sắp tấn công [Iraq], theo lời Thượng Nghị Sĩ Jesse Helms nói hôm Thứ Bảy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.