Hôm nay,  

Iraq: 2 Bom Nổ, 60 Người Chết

24/07/200600:00:00(Xem: 2080)

- Saddam Tuyệt Thực, Cấp Cứu

BAGHDAD  -    Cựu lãnh tụ Saddam đã được đưa đi nhà thương ở ngày tuyệt thực thứ 17, theo tin của công tố trưởng tại tòa đặc biệt Jaafar al-Moussawi. Ông al-Moussawi đến thăm nhà giam, nơi ông Saddam và 7 cựu viên chức bị giữ, đã được thông báo rằng sức khỏe của ông cựu TT trở thành không ổn định vì ảnh hưởng của tuyệt thực - ông Saddam và 3 bị cáo khác bắt đầu tuyệt thực từ bữa ăn tối hôm 7-7 để phản đối tiến trình xét xử của tòa đặc biệt và tình trạng thiếu bảo vệ an ninh của các luật sư biện hộ. 3 luật sư đã bị giết trong hơn 8 tháng qua.

Tổ biện hộ quy trách nhiệm dân quân Shites về cái chết của luật sư al-Obeidi ngày 21-6. Văn thư của các luật sư cũng đòi nghỉ họp tòa đặc biệt 45 ngày để các luật sư chuẩn bị các biện giải sau cùng.

Về tình hình bạo động, bom nổ ở Baghdad và Kirkuk, trên 60 người chết và trên 240 người bị thương trong khi Thủ Tướng al-Maliki bay đi thủ đô Washington để thảo luận kế hoạch lật ngược cơ nguy nội chiến. Vụ nổ tại thủ đô Baghdad xẩy ra khi quyết tử quân lái xe bom kích hỏa ở lối vào của chợ Jameehlat giữa xóm Sadr City, 34 người chết và 73 người bị thương. Thêm 8 người chết, 20 người bị thương khi bom nổ 2 giờ sau ở 1 công ốc, cũng tại Sadr City.

Tại thành phố Kirkuk, xe bom nổ giữa trưa, 20 người chết, 150 người bị thương - Tướng cảnh sát Sarhat Qadir cho biết đây là vụ nổ bom xe thứ tư trong tháng. Trong tháng qua, Thủ Tướng al-Maliki công bố kế hoạch hòa giải 24 điểm, nhưng tình hình tiếp tục căng thẳng, lực lượng Hoa Kỳ đang định tăng cường sức mạnh tại Baghdad.

Trước bình minh ngày chủ nhật,  vệ binh Iraq và cố vấn Mỹ tiến đến Sadr City và quận Shua, cùng đông dân theo giáo phái Shites - tiếng nổ và tiếng súng vang vọng đến trung tâm thành phố. 2 con tin được giải thoát trong chiến dịch tảo thành Sadr City và 2 người tình nghi bị giữ.

Thủ Tướng al-Maliki từng sống lưu vong tại lân bang Syria cùng 1 đoàn tùy tùng đông đảo đi Hoa Kỳ để hội đàm với TT Bush trong ngày Thứ 3 - đề tài thảo luận chính được biết là tình hình an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.