Hôm nay,  

Blair Khẩn Cấp Gặp Bush

29/07/200600:00:00(Xem: 1775)

- Rice Sẽ Tới Trung Đông Nữa

KUALA LUMPUR  -    Hôm Thứ Sáu, Ngọai Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố sẽ trở lại Trung Đông để cùng các phe tìm kiếm 1 kết cuộc cho cuộc khủng hoảng, nhưng không nói là khi nào -trong 1 cuộc họp báo tại thủ đô Malaysia nhân dịp dự hội nghị về an ninh vùng đông nam Á, bà Rice tuyên bố "Tôi nghĩ việc đặt nền móng là quan trọng, nên tôi sẽ dành thì giờ vào việc này khi trở lại đó". Bà tiếp "Tôi muốn nói rõ rằng tôi sẽ trở lại Trung Đông - vấn đề là thời điểm thích hợp".

Cho tới nay, lập trường vận động ngoại giao của Washington vẫn là ngưng bắn phải kèm theo các điều kiện để giải quyết những xung đột lâu dài, nghĩa là 1 giải pháp có thể duy trì được, theo mô tả của bà Rice.

Sau 3 ngày du hành qua Beirut, Jerusalem, Ramallah, Rome, rồi tới Kuala Lumpur, bà Rice không xác nhận bà sẽ trở lại Trung Đông cuối tuần này. Bà nói còn cần tham khảo các phái viên Elliot Abrams và David Welch đã đến Jerusalem hồi chiều Thứ 5, và đang làm việc.

Trong lúc ngồi kế bên Ngoại Trưởng Malaysia trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu, Ngoại Trưởng Rice nhận là có biết các quan ngại về tình hình Trung Đông của Kuala Lumpur và các chính phủ, nhất là về mặt nhân đạo - bà tuyên bố "Vài thế hệ đã lớn lên tại đó chưa từng thấy hòa bình".

Trong khi đó, Thủ Tướng Tony Blair đến Washington hôm Thứ Sáu để hội đàm với TT Bush - phát ngôn viên ẩn danh tiết lộ rằng ông Blair sẽ tìm kiếm 1 quyết nghị của HĐ Bảo An vào đầu tuần. Mặt khác, ủy viên đối ngoại Liên Hiệp Au Châu Javier Solana tuyên bố "Mọi người muốn ngưng bắn - chúng tôi muốn có ngưng bắn bền vững và càng sớm càng tốt".

Cũng tại Kuala Lumpur, Ngoại Trưởng Rice cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng dự đàm phán đa phương để nói chuyện với Bắc Hàn - bà lập lại lập trường của Washington rằng các cuộc bắn thử phi đạn của Bắc Hàn ngày 4-7 là hành động nguy hiểm. Bà Rice tỏ ý hi vọng có thể dàn xếp 1 cuộc đối thoại khu vực hầu giải tỏa căng thẳng ở bán đảo Hàn và vùng đông bắc Á.

Theo lời bà Rice, Washington muốn đàm phán nguyên tử 6 Phe tái nhóm ở Pyongyang, nhưng không đối thoại trực tiếp với chế độ Kim - bà tuyên bố "Rất tiếc là Bắc Hàn không trở lại đàm phán 6 Phe trong khi Hoa Kỳ sẵn sàng dự vào bất cứ lúc nào, tại đâu, và vô điều kiện".

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.