Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

27/06/200100:00:00(Xem: 4915)
SẮP HẠ LÃI SUẤT, CỨU KINH TẾ
WASHINGTON D.C. - Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ sáng Thứ 2 đã tới dự phiên họp 2 ngày của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ. Mặc dù là thiểu số, một số nhà đầu tư tại Wall Street tiên đoán kết quả hội nghị trên sẽ là quyết định cắt giảm lãi suất nửa điểm.
Theo kết quả thăm dò của thông tấn Reuters tuần qua, tất cả 25 công ty môi giới trái phiếu chính phủ tiên đoán 1 lần giảm lãi suất 1/4 điểm nữa. Tính đến hôm Thứ 6 tuần qua, 10 trong số 25 nhà đầu tư này tiên đoán lãi suất cắùt giảm sẽ là nửa điểm, và phe này đang đông thêm. Quyết định của Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ được công bố chiều Thứ Tư.

PHÁP: BIỂU TÌNH ĐÒI LƯƠNG
PARIS - Khoảng 300 công nhân viên của công ty bán lẻ Anh-quôc Marks and Spencer biểu tình đòi bồi thường và tăng lương trong khi công ty này dự tính đóng cửa 18 chi nhánh tại Pháp và sa thải 1700 người. Cuộc điều đình tuần qua tan vỡ, yêu cầu bồi thường thôi việc 12,000 Franc mỗi đầu người bị bác bỏ. Công ty Marks and Spencer đề nghị bồi thường 3500 Franc và tăng lương 4.5%. Phe làm công đe dọa tiếp tục phản đối trong muà Hè này, đúng vào lúc muà đại hạ giá đem lại những khoảng doanh thu lớn.

PHI TRUY LÙNG DU KÍCH HỒI GIÁO
ZAMBOANGA - Hàng ngàn quân Philippines săn đuổi phiến quân Abu Sayyaf từ gần 1 tháng trên đảo Basilan, và 1 lọan quân đã được đưa ra trình diện báo chí sáng thứ Tư. Người này bị bắt do tin mật báo của dân địa phương lấy tiền thưởng, dường như là 1 triệu đồng Pesos. Chính quyền và dân làng cũng tìm thấy đầu của 1 con tin Philippines bị du kich Hồi Giáo chặt đầu, cùng với xác 1 con tin Philippines khác bị bắt hôm Thứ 7. Loạn quân Abu Sayyaf bắt cóc 3 Mỹ kiều và trên 20 người Philippines từ nhiều tuần ở vùng rừng rậm cách thủ đô Manila 900 cây số. Họ nói đã chặt đầu công dân Mỹ Guillermo, mà quân đội Philippines tới nay vẫn không tìm thấy xác.

QUỐC HỘI NEPAL HỌP LẦN ĐẦU SAU THẢM SÁT
KATMANDU - Quôc Hội của Nepal sáng Thứ 2 nhóm họp lần đầu tiên kể từ sau vụ tắm máu Hoàng Cung, giữa lúc các đảng đối lập đòi Thủ Tướng từ chức. Thủ Tướng Girija Kairala Prasad bị chê trach không nhanh chóng thông báo cho quốc dân tin tức về vụ nổ súng của Thế Tử Dipendra. Sau đó, 3 người chết trong các vụ bạo động đòi sự giải thich chính thức về tụ tắm máu, trong đó Đức Vua Birenda được thần dân yêu mến thiệt mạng. Đảng Đoàn Kết Mácxist Lêninist (UML) và các đảng đối lập khác đã gây tê liệt khoá họp Muà Đông 2 tháng của Quốc Hội để áp lực Thủ Tướng Koirala từ chức vì tai tiếng tham nhũng. Ngoài ra, hành pháp cũng bị đả kich về đạo luật nội an mới, tăng quyền hạn cho các chính quyền địa phương. Đối lập nói đạo luật này có thể bị lạm dụng để chèn ép các đảng đối lập. Đảng cầm quyền của Thủ Tướng Koirala chiếm 113 ghế tại Hạ Viện 205 ghế, nhưng là thiểu số ở Thượng Viện.

CÔNG TỐ TRUY CỰU GIÁN ĐIỆP TỘI NHỊ TRÙNG CHO LIÊN XÔ
MIAMI - Tiếp cận vô giới hạn với hồ sơ mật và đường dây liên lạc với tình báo Nga KGB, đã biến sĩ quan trừ bị Lục quân George Trofimoff về hưu trở thành 1 điệp viên toàn hảo - đó là kết luận của công tố viện về vụ án gián điệp mà bồi thẩm đoàn bắt đầu nghị án ngày Thứ 3.
Bị can Trofimoff, năm nay 74 tuổi, từng đứng đầu Trung Tâm Thẩm Vấn của Quân Đội Hoa Kỳ tại thành phố Nuremberg (Đức-quốc).
Bị cáo giác chụp hình bán cho Nga hàng ngàn trang tài liệu mật của quân đội Hoa Kỳ trong 25 năm, ông Trofimoff có thể bọ kết án tù chung thân.
Một Tướng hồi hưu của KGB mô tả ông Trofimoff là 1 trong những điệp viên hàng đầu của Nga trong thập niên 1970. Trong phiên điều trần ngày Thứ 2, ông Trofimoff nói do ngẫu nhiên ông đã nói đúng tên các điệp viên Nga trong hình khi ông gặp nhân viên FBI cải trang.

THÁI XIN QUỐC TẾ CỨU CẶP CÁ SẤU SINH ĐÔI DÍNH HÔNG
SAMUT PRAKAN - Thái Lan kêu gọi thế giới giúp cứu cặp cá sấu con sinh đôi, dính liền ở phần hông. Ông Uthen, Giám đốc Sở Thú, cho biết khi trứng cá sấu bắt đầu nở, cá sấu con không ra được, công nhân lôi ra cũng không được, đập bể vỏ trứng mới biết cặp cá sấu con dính liền nhau ở phần đuôi.
Ông nói chúng có 2 đầu và 2 thân riêng, không biết phải làm sao với cặp cá sấu song sinh thuộc chủng loại quý hiếm này. Trại nuôi cá sấu Samut Prakan, 30 cây số đông nam thủ đô Bangkok, hàng ngày có trên 200 cá sấu con ra đời, nhưng đây là lần đầu tiên có song sinh.
Ông Uthen cho biết 2 cá sấu con khoẻ mạnh bình thường. Cac chuyên gia nói chúng còn quá non nớt, chưa thể giải phẫu tách đôi.

DO THÁI LẠI GÂY KHÓ DỄ CHO HÒA ĐÀM TRUNG ĐÔNG
WASHINGTON D.C. - Trước khi hội đàm với TT Bush tại Bạch Ốc, Thủ Tướng Ariel Sharon đã đưa ra những điều kiện khó khăn để tái tục hoà đàm với Palestine.
Lên tiếng tại New York trong 1 buổi tiếp tân của các nhà lãnh đạo cộng đồng dân Mỹ gốc Israel, ông Sharon đòi hỏi "đình chỉ bạo động hoàn toàn" trước khi xúc tiến kế hoạch tái đàm phán do Hoa Kỳ trung gian điều giải. Ông cho biết sẽ trình bày với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ rằng Israel không thể thay đổi lập trường.
Sau đó, tại dạ tiệc do Liên Minh Hữu Nghị Mỹ-Israel, ông nói "Hạ thấp ngọn lửa là không đủ, ông Arafat phải dập tắt hẳn và vĩnh viễn các ngọn lửa bạo động". Ông nói với 500 thực khách "Chưa có ngưng bắn. Riêng ngày Thứ 2 xẩy ra ít nhất 15 vụ tấn công, 10 người Israel bị thương".
Được mời tới Bạch Oác lần thứ nhì, Thủ Tướng Sharon cho hiểu Hoa Kỳ ủng hộ về tổng quát lập trường của Israel, nhưng giới thông thạo không tin rằng ông Sharon có thể thuyết phục được TT Bush và Ngoại Trưởng Powell hậu thuẫn điều kiện tuyệt đối không còn bạo động.

MACEDONIA: TẤN CÔNG DU KÍCH
LUXEMBOURG - Quân đội Macedonia tiếp tục pháo kich loạn quân Albania trong luc Liên Hiệp Âu Châu tái tục lợi kêu gọi tìm giải pháp chính trị cho cuộc nổi dậy 4 tháng qua. Sáng Thứ 3, hoả lực trọng pháo dữ dội nhắm đánh làng Nikushtak, cách Aracinovo 6 cây số, là nơi 1 nhóm loạn quân được di tản hôm Thứ 2 với sự giúp sức của các sứ giả NATO và Liên Hiệp Âu Châu.Vụ này gây phản ứng dữ dội từ phe quốc gia cực đoan là lực lượng cảnh sát trừ bị. Ngoài ra, có tin 1 cảnh sát tử thương, 3 cảnh sát bị thương trong 1 trận giao tranh với loạn quân ở mạn tây thị xã Tetovo. Cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Francois Leotard của Pháp được các Bộ Trưởng Tây Âu cử làm đại sứ thường trú của Liên Hiệp Âu Châu tại thủ đô Macedonia. Ông Leotard đang tham khảo tại Luxembourg trước khi nhận nhiệm sở, phụ trách báo cáo các diễn biến với trưởng ban đối ngoại Javier Solana.

PHI TỊCH THU 120 TRIỆU ĐÔ TRÁI PHIẾU GIẢ
MANILA - Cảnh sát Philippines loan báo bắt giữ 1 ngoại kiều quốc tịch Đức mang trái phiếu giả do Kho Bạc Hoa Kỳ phát hành, tổng trị giá 120 triệu MK. Công dân Đức này bị bắt ngay khi xuống phi cơ từ Manila tới Davao, 1 tỉnh miền nam Philippines. Ông này có vợ Philippines. Hồi Tháng 2, cảnh sát Philippines hợp tác với Hoa Kỳ đã bắùt trên 2 tỉ MK công khố phiếu do Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ phát hành, bắt 1 công dân Philippines ở đảo Mindanao. Nhân viên mật vụ Hoa Kỳ tên David Popp cho biết đang điều tra tìm nguồn gốc in trái phiếu giả.

LUẬT SƯ CỦA BÀ MẸ GIẾT 5 CON LÊN TV
HOUSTON - Biện luận bằng bệnh trầm uất hậu sản để bào chữa cho bà mẹ giết 5 con sẽ là việc làm rất gay go của luật sư George Parnham. Trên chương trình truyền hình "Good Morning America" của hệ thống ABC, luật sư Parnham sáng Thứ 3 cho biết ông chưa quyết định về việc dùng triệu chứng điên loạn của bệnh này để biện hộ. Ông có thể quyết định trong ngày Thứ Tư. Chính bà Andrea Yates đã gọi điện thoại gọi cảnh sát tới nhà mà không giải thich. Bà cũng gọi điện thoại cho chồng, chỉ nói rằng các con bị hại. Trong khi công tố viện quyết định sẽ đề nghị án tử hình hay án chung thân cho bà mẹ 36 tuổi, tổ luật sư biện hộ còn cân nhắc có đưa ra các biện luận về triệu chứng điên loạn của bệnh trầm uất hậu sản hay không. Theo lời khai của người chống, vì chứng trầm uất, đã có lần bà Andrea toan tính tự tử sau lần sinh đứa con thứ tư, năm 1999. Texas là 1 trong những tiểu bang có luật lệ gay gắt nhất đối với trường hợp bàochữa bằng triệu chứng điên loạn.

PHI CƠ BAY VỚI QUANG LƯỢNG
Khi các khoa học gia phóng lên một phi cơ thử nghiệm trị giá 15 triệu đô la, bay bằng năng lượng mặt trời, lên bầu trời Hawaii trong tháng 7 tới, thì phi cơ này khi bay mau nhất vẫn thua 1 chiếc xe đạp; phi cơ này bay bằng 14 động cơ điện có sức mạnh cỡ như các máy sấy tóc. Nhưng các khoa học gia NASA hy vọng phi cơ Helios này sẽ phá kỷ lục về độ cao, giúp hiểu về cách bay trên Hỏa Tinh và sẽ đi tiên phong cho thời kỳ mới về vệ tinh.

NÚI LỬA DỊU LẠI, DÂN PHI VỀ NHÀ
LEGAZPI - Một số dân làng vùng lân cận núi lửa Mayon trở về nhà mặc dù có những lời báo động rằng núi lửa có thể phun nổ lại bất cứ lúc nào. Núi lửa Mayon cao 8100 feet trở lại yên tĩnh vào sáng Thứ 3. Viện Địa Chấn thông báo rằng lệnh báo động cấp 5 vẫn còn được duy trì trong vùng bán kính 6 cây số. Gần 4600 gia đình đã di tản tới các trại tạm trú kể từ tối Thứ 7 tuần qua. Viện Địa Chấn cũng cảnh báo về cơ nguy mưa tro ngoài vòng bán kính nguy hiểm. Tháng 2 năm ngoái, núi lửa Mayon chuyển mình và phun nổ nhiều đợt trong 3 tuần nhưng không gây thương vong. Năm 1814, núi lửa này chôn vùi trọn 1 thị trấn, gây thiệt mạng 1200 người.

ĐẤU GIÁ TRANH MONET
LONDON - Bức họa "Meules", tức "Những tia nắng cuối cùng" của nhà danh họa Claude Monet, không được nhìn thấy từ hơn 100 năm, sẽ được công ty Sotheby bán đấu giá, dự báo thu về từ 5 triệu đến 7 triệu Anh-kim. Họa phẩm này không hề được trưng bày trong thế kỉ 20, đã được thực hiện trong khoảng thời gian giữa năm 1890 và 1891. Loạt tranh "Đụn rơm" 23 bức được coi là dấu ấn quan trọng của sự phát triển trường phái ấn tượng của nền hội họa hiện đại. 8 trong 23 bức hiện thuộc quyền sở hữu của các nhà sưu tập. Cùng bán đấu giá với bức "Những tia nắng cuối cùng" còn bức "Au Parc Monceau" của danh họa Monet và bức "Femme au Chapeau de Paille" của Picasso.

HÀNG KHÔNG SABENA LỖ, TÁI PHỐI TRÍ
Công ty hàng không Sabena đang lỗ thê thảm, đã phải hoãn một buổi họp hội đồng quản trị để chờ cuộc nói chuyện về mua bán lại cổ phần: Hãng hàng không SwissAir Group, hãng hiện có 49.5% cổ phần trong hãng Sabena và dự kiến sẽ tăng tới 85% cổ phần, và chính phủ Bỉ (hiện giữa 50.5% cổ phần còn lại), đang thương thuyết về số phận hãng han2g không Sabena.

SCHINDLER THẮNG KIỆN
Bà Emilie Schindler, quả phụ của Oskar Schindler, doanh gia Đức người nổi tiếng nhờ cứu mạng cho hàng ngàn người Do Thái thời Đức Quốc Xã và cũng nhờ 1 cuốn phim do Spielberg thực hiện về cuộc đời của ông chiếm nhiều giải Oscar.
Bà Emilie Schindler vừa thắng kiện sau khi tòa Đức ra phán lệnh phạt nhật báo Stuttgarter Zeitung hôm Thứ Ba, buộc trả cho bà 11,000 đô la bồi thường vì đã in các tài liệu của người chồng quá cố của bà, người chết năm 1974 - dù là các tài liệu này khám phá ra năm 1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.