Hôm nay,  

Các Nước Vùng Vịnh Gcc Họp: Kiểm Tra Nguyên Tử Israel

23/12/200300:00:00(Xem: 4420)
KUWAIT CITY - Cac nhà lãnh đạo HĐ Hợp Tac Vùng Vịnh (tên tắt Anh ngữ GCC) hôm thứ hai đã thỏa thuận các biện pháp phối hợp chống khủng bố.
Thông Cáo Chung kết thuc 2 ngày họp không nói tới đề nghị của Washington về giảm nợ trước chiến tranh cho Iraq, nhưng cac viên chức cho hiểu rằng đề tài này đã được thảo luận bên lề.
GCC là 1 liên minh chính trị và quân sự gồm Saudi Arabia, Oman, Qatar, Kuwait, Bahrain và cac tiểu vương quốc Emirates thống nhất.
Thông Cáo Chung do ông TTK al-Attiya tuyên đọc viết "Do quan tâm về nhu cầu củng cố an ninh chung và phối hợp chống khủng bố, HĐ chấp thuận 1 hiệp ước đánh khủng bố".
Từ Tháng 9-2001, GCC đã chịu áp lực của Washington đòi có những biện pháp mạnh chống Hồi Giáo cực đoan và cải tổ chương trình giáo dục.

Sach giáo khoa của học sinh 13 tuổi và 14 tuổi ở Saudi khuyên trẻ em không làm bạn với người Thiên Chúa Giáo và Do Thái Giáo - những bài văn này chỉ mới bị xóa bỏ gần đây.
Các viên chức cho biết hiệp định GCC kêu gọi phối hợp an ninh, trao đổi thông tin và cắt đứt các nguồn tài trợ của du kich Hồi Giáo.
Về cải tổ giáo dục, cac nước thành viên GCC thỏa thuận bỏ ra khỏi sách giáo khoa các bài văn mô tả tín đồ của các tôn giáo khac là "bất trung" và là kẻ thù của Hồi Giáo.
GCC có 4 nước là thành viên của tổ chức xuất cảng dầu khí (OPEC) đã thảo luận cac mối quan hệ với Iraq và hoan nghênh vụ bắt sống lãnh tụ Saddam.
Ngoài ra, tiếp theo quyết định từ bỏ vũ khí hủy diệt quy mô của Libya, các nước thành viên GCC cũng hô hào Israel tham gia hiệp định cấm vũ khí nguyên tử và thuận cho thanh tra nguyên tử quốc tế kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.