Hôm nay,  

Iran Không Chịu Trình Bày Về Các Lò Nguyên Tử

12/09/200300:00:00(Xem: 4334)
VIENNA - Nước cộng hòa Hồi Giáo Iran vẫn cưỡng lại thời hạn chứng minh chương trình nguyên tử của Iran là nhằm mục đích hòa bình.
HĐ Thống Đốc của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hoãn họp 1 ngày nữa để 35 nước thành viên tham khảo về phương cach tìm hiểu đầy đủ các hoạt động nguyên tử của Iran.
Dự thảo nghị quyết của Pháp, Anh, Đức có Hoa Kỳ hậu thuẫn đòi Tehran giải trình trong Tháng 10 - phe hậu thuẫn dự kiến 20 nước sẽ biểu quyết thuận.
Iran cưỡng lại thời hạn giải thich chương trình nguyên tử là gián tiếp dọa cắt đứt các quan hệ với IAEA.

Ông Ali Akbar Salehi, trưởng đoàn Iran, tuyên bố "chúng tôi sẽ chống, không ai có thể cưỡng đặt thời hạn với 1 quốc gia có chủ quyền".
Tổng thư ký IAEA ElBaradei nghĩ rằng đa số HĐ Thống Đốc ủng hộ đề nghi ra thời hạn với Iran - theo ông thì nếu Iran không hợp tac, IAEA không thể kiểm nhận được Tehran có dùng vật liệu nguyên tử để làm vũ khí hay không.
Dự thảo nghị quyết không chỉ ra hậu quả nếu Iran không tuân hành, nhưng gián tiếp đe dọa kêu gọi sự can thiệp của HĐ Bảo An LHQ.
Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ Kenneth Brill hô hào Iran giải thich các khac biệt giữa cac phuc trình của họ và những khám phá của IAEA chỉ ra 1 chương trình vũ khí hạt nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.